Số phận ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng

Số phận ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng

Thứ 7, 04/03/2023 | 10:59
0
Một số nước châu Âu có ngành công nghiệp ô tô phát triển đang vận động để tìm kiếm một số loại trừ trong lệnh cấm bán xe xăng mới trên toàn EU kể từ năm 2035.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 3/3 đã quyết định hoãn bỏ phiếu phê chuẩn lệnh cấm bán các loại xe động cơ đốt trong mới trên toàn EU kể từ năm 2035. Điều này phản ánh sự bất bình ngày càng tăng trong khối 27 quốc gia đối với một trong những biện pháp trọng tâm nhằm đạt được tính trung lập về khí hậu vào giữa thế kỷ này.

Lệnh cấm được thiết kế như một quá trình chuyển đổi dần dần, và đề xuất rằng tất cả xe con và xe tải mới được bán trên thị trường EU từ năm 2035 trở đi phải giảm 100% lượng phát thải CO2, một điều khoản sẽ loại trừ hoàn toàn tất cả những loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel khỏi thị trường châu Âu.

EU đã chọn năm 2035 làm hạn chót cho quá trình chuyển đổi này vì tuổi thọ trung bình của các phương tiện là 15 năm và Thỏa thuận Xanh (Green Deal) nhằm mục đích làm cho toàn bộ nền kinh tế không phát thải CO2 vào năm 2050.

Hai cơ quan lập pháp quyền lực nhất của EU là Hội đồng Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu đã thông qua lệnh cấm, và giờ cần các Đại sứ EU bỏ phiếu lần cuối để nhất trí thông qua thành luật.

Thế giới - Số phận ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng

Ngành công nghiệp ô tô đang tạo việc làm cho 3,4 triệu lao động ở Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: WSJ

Nhưng khi thời hạn dự kiến tổ chức cuộc bỏ phiếu (vào ngày 7/3) đến gần, một số quốc gia thành viên EU đã tăng cường phản đối. Đức, Italy, Ba Lan và Bulgaria nằm trong số các nước trong những tuần gần đây đã bày tỏ lo ngại về biện pháp sâu rộng này. Cùng với nhau, 4 quốc gia trên sẽ có thể tạo ra “thiểu số ngăn chặn”, bằng cách bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống.

Đức, quốc gia dẫn đầu thế giới trong ngành công nghiệp ô tô, đang vận động để những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp, còn được gọi là e-fuel, được loại trừ khỏi lệnh cấm năm 2035.

E-fuel là một công nghệ mới nổi có lượng phát thải carbon và khả năng thương mại gây tranh cãi. Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức Volker Wissing, người đến từ đảng FDP tự do, thân thiện với doanh nghiệp, cho biết đầu tuần này, ông đã đệ trình lên Ủy ban châu Âu (EC) một đề xuất mới nhằm giới thiệu miễn trừ cho e-fuel nhưng ông không nhận được bất kỳ phản hồi tích cực nào từ cơ quan điều hành của khối này.

“Trong bối cảnh đội xe khổng lồ mà chúng tôi có chỉ riêng ở Đức, FDP chỉ có thể có một sự thỏa hiệp về giới hạn đội xe nếu việc sử dụng e-fuel cũng có thể được chấp nhận”, ông Wissing cho biết.

Italy đã nhiều lần tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại lệnh cấm của EU. “Italy có quan điểm rất rõ ràng: Xe điện không thể là giải pháp duy nhất cho tương lai”, Bộ trưởng Năng lượng Italy Gilberto Pichetto Fratin cho biết, đồng thời bổ sung rằng các phương tiện chạy bằng “nhiên liệu tái tạo” (renewable fuel) nên được coi là một lựa chọn “sạch không kém”.

Thế giới - Số phận ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu vẫn chưa rõ ràng (Hình 2).

Một chiếc ô tô điện đang được sạc ở Đức. Các nhà sản xuất ô tô Đức, bao gồm Volkswagen AG, Mercedes-Benz Group AG, Porsche AG và Bayerische Motoren Werke AG, đang thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp, thay vì chỉ có một lựa chọn duy nhất xoay quanh xe điện. Ảnh: Getty Images

Không rõ còn bao nhiêu quốc gia thành viên nữa sẽ sẵn sàng bỏ phiếu bác bỏ lệnh cấm xe xăng. Tuy nhiên, mùa hè năm ngoái, Bồ Đào Nha, Slovakia, Bulgaria và Romania đã kêu gọi trì hoãn lệnh cấm từ năm 2035 đến năm 2040, xin thêm thời gian để điều chỉnh cơ sở hạ tầng hiện có.

Do đó, Thụy Điển, nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, đã quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu. Một phát ngôn viên của Thụy Điển cho biết hôm 3/3 rằng các Đại sứ EU sẽ “trở lại vấn đề này trong thời gian thích hợp”, nhưng không cung cấp bất kỳ ngày cụ thể nào.

Tại Brussels, EC từ chối bình luận về việc trì hoãn bỏ phiếu và các tuyên bố của Bộ trưởng Đức, nhưng cho biết EC đang ở “chế độ lắng nghe” để hiểu những ý kiến do một số chính phủ thành viên đưa ra.

Ngành giao thông vận tải chiếm gần 1/4 lượng phát thải của EU và đã đi ngược lại xu hướng giảm lượng phát thải CO2 chung của khối này trong 3 thập kỷ qua, đe dọa cản trở các mục tiêu cắt giảm lượng khí thải làm ấm hành tinh Trái đất của Liên minh châu Âu.

Minh Đức (Theo Euronews, Reuters)

Xe điện “lên ngôi” bất chấp những rào cản

Thứ 5, 02/02/2023 | 13:25
Tổng cộng, cứ 8 chiếc xe bán ra trên toàn thế giới vào năm 2023 thì có thể sẽ có 1 chiếc là xe điện.

[E] Thời của xe điện

Thứ 7, 31/12/2022 | 10:00
Cuộc chiến xe điện - xe xăng đã bắt đầu cách đây cả trăm năm, đến nay xe điện đã phát triển thành một ngành công nghiệp chủ đạo...

“Hồi chuông báo tử” cho ngành kinh doanh xe xăng ở châu Âu

Thứ 6, 28/10/2022 | 11:42
Dù các nước EU đã nhất trí sẽ “khai tử” những chiếc xe động cơ đốt trong, vẫn có lo ngại về rủi ro mà động thái này mang lại cho xã hội châu Âu.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.