Soái hạm Nga chìm ở Biển Đen, khu vực Nga giáp giới Ukraine bất ổn

Soái hạm Nga chìm ở Biển Đen, khu vực Nga giáp giới Ukraine bất ổn

Thứ 6, 15/04/2022 | 08:30
0
Kiev đã bác bỏ cáo buộc của Moscow rằng các lực lượng Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công dọc biên giới giữa 2 nước.

Nga đã lên tiếng xác nhận chiến hạm hàng đầu của họ ở Biển Đen bị chìm hôm 14/4 sau một vụ nổ và hỏa hoạn mà Ukraine cho là do một cuộc tấn công tên lửa.

Điều này đã giáng một đòn vào Moscow khi Quân đội Nga đang sẵn sàng cho các cuộc tấn công mới có khả năng quyết định kết quả cuối cùng của cuộc xung đột.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu Moskva, soái hạm trong Hạm đội Biển Đen Nga, đã chìm khi được kéo về cảng trong thời tiết mưa bão.

Trước đó, Nga cho biết hơn 500 thủy thủ đoàn trên tàu tuần dương tên lửa thời Liên Xô đã được sơ tán sau khi đạn dược trên tàu phát nổ.

Ukraine tuyên bố họ đã bắn trúng tàu Moskva bằng tên lửa chống hạm Neptune do Ukraine sản xuất.

Nga không thừa nhận tàu bị tập kích, chỉ cho biết vụ việc đang được điều tra.

Reuters không thể xác minh bất kỳ tuyên bố nào, bao gồm cả việc liệu con tàu có bị chìm hay không.

"Trong khi tàu tuần dương Moskva được kéo về cảng, con tàu đã mất thăng bằng do hỏa hoạn làm hư hại thân tàu", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Trong điều kiện biển có bão, con tàu bị chìm", Bộ này giải thích.

Vụ việc xảy ra khi Hải quân Nga tiếp tục bắn phá các thành phố của Ukraine trên Biển Đen, sau gần 50 ngày của cuộc xung đột vũ trang. Cư dân của Odessa và Mariupol, trên Biển Azov liền kề, đã chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc tấn công mới.

Mỹ cho biết, họ không có đủ thông tin để xác định liệu tàu Moskva có bị trúng tên lửa hay không.

“(Nhưng) chắc chắn rằng đây là một đòn giáng nặng đối với Nga”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhận định.

Thế giới - Soái hạm Nga chìm ở Biển Đen, khu vực Nga giáp giới Ukraine bất ổn

Nga xác nhận tuần dương hạm Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng do hỏa hoạn làm nổ đạn pháo trên tàu và đã chìm trên đường kéo về cảng, nhưng không thừa nhận tàu bị tập kích. Ảnh: Marca

Kiev bác cáo buộc tấn công vào lãnh thổ Nga giáp giới Ukraine

Moscow cho biết, 7 người bị thương và 6 tòa nhà bị hư hại do "các cuộc không kích" ở vùng Bryansk, miền Tây Nam nước Nga.

Kiev đã bác bỏ cáo buộc của Moscow rằng các lực lượng Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công dọc biên giới giữa 2 nước, trong đó có một cuộc không kích mà Nga cho rằng khiến 7 người bị thương.

Các quan chức Nga cho biết, các máy bay trực thăng của Ukraine đã thực hiện một số cuộc không kích ở vùng Bryansk, miền Tây Nam nước này hôm 14/4. Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ việc được cho là tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga.

Ủy ban điều tra của Nga cho biết, vụ việc liên quan đến 2 máy bay trực thăng chiến đấu "được trang bị vũ khí tấn công hạng nặng" đã "xâm nhập bất hợp pháp" vào không phận của Nga.

"Di chuyển ở độ cao thấp, các máy bay đã thực hiện ít nhất 6 cuộc không kích vào các tòa nhà dân cư ở làng Klimovo", ủy ban của Nga cho biết trong một tuyên bố. Kết quả, 6 tòa nhà bị hư hại và 7 người bị thương.

Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia của Ukraine đã bác bỏ tuyên bố trên và cáo buộc ngược lại rằng Nga đã dàn dựng "các cuộc tấn công khủng bố" trên lãnh thổ của chính mình để kích động "sự cuồng loạn chống Ukraine" trong nước.

“Đã có một số cuộc tấn công khủng bố ở biên giới Nga, trong đó giới lãnh đạo Nga cáo buộc các nhóm tình báo và phá hoại của Ukraine”, cơ quan của Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội.

Cuối ngày 14/4, Thống đốc vùng Belgorod thuộc miền Tây Nam nước Nga thông tin, một ngôi làng trong vùng đã bị các lực lượng Ukraine bắn cháy.

“Ngôi làng Spodaryushino đã phải hứng chịu hỏa lực từ Ukraine”, ông Vyacheslav Gladkov cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông Gladkov cho biết thêm rằng, không có ai bị thương trong vụ việc được báo cáo, ngôi làng này và một ngôi làng khác gần đó đã được sơ tán để “đảm bảo an ninh”.

Al Jazeera không thể xác minh các báo cáo một cách độc lập.

Thế giới - Soái hạm Nga chìm ở Biển Đen, khu vực Nga giáp giới Ukraine bất ổn (Hình 2).

Ảnh do Cơ quan Báo chí Bộ Khẩn cấp Nga công bố, ngày 1/4/2022, quang cảnh địa điểm xảy ra hỏa hoạn tại một kho dầu ở vùng Belgorod, Nga. Ảnh: Daily Sabah

Ukraine trước đó đã từ chối bình luận về một số sự cố xuyên biên giới được báo cáo trong những tuần gần đây, bao gồm một cuộc tấn công vào kho nhiên liệu ở Belgorod hồi đầu tháng mà Moscow cáo buộc là do quân đội Ukraine thực hiện.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/4 đã lên tiếng cảnh báo, việc các lực lượng Ukraine tiếp tục “phá hoại và tấn công” có thể dẫn đến hành động trả đũa.

“Nếu những sự cố như vậy tiếp tục xảy ra, thì [hậu quả] đến từ các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga sẽ là các cuộc tấn công vào các trung tâm nơi các quyết định được đưa ra, bao gồm cả ở Kiev, nơi mà quân đội Nga đã kiềm chế cho đến nay”, Bộ này tuyên bố.

Hôm 11/4, chính quyền ở Belgorod, Bryansk và 2 khu vực khác của Nga giáp biên giới với Ukraine - Voronezh và Kursk - tuyên bố sẽ tăng cường các biện pháp an ninh khi cảnh báo rằng "có thể có những hành động khiêu khích" từ phía Ukraine.

Minh Đức (Theo Reuters, Al Jazeera)

Số phận soái hạm Moskva của Nga sau vụ nổ đạn pháo

Thứ 5, 14/04/2022 | 20:33
Nếu thực sự chiến hạm Moskva bị chìm hoặc vô hiệu hóa, đây sẽ là một đòn giáng khác đối với Nga - vào ngày thứ 50 của chiến dịch ở Ukraine.

Nga xác nhận soái hạm trong hạm đội Biển Đen bị hư hại nặng

Thứ 5, 14/04/2022 | 09:56
Một số báo cáo trên Telegram cho rằng soái hạm trong hạm đội Biển Đen của Nga, sau khi bị hư hại nghiêm trọng, đã bị lật úp.

Nổ mạnh ở thành phố Nga gần biên giới với Ukraine

Chủ nhật, 03/04/2022 | 21:39
Nhân chứng nói với Reuters, vài ngày sau khi chính quyền địa phương Nga cáo buộc các lực lượng Ukraine tấn công một kho nhiên liệu ở đó.

Cháy lớn tại kho nhiên liệu gần biên giới Nga – Ukraine

Thứ 6, 01/04/2022 | 15:14
Vụ việc xảy ra bên trong lãnh thổ Nga. Nguyên nhân được cho là do không kích từ máy bay trực thăng của Lực lượng vũ trang Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.