Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến

Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến

Chủ nhật, 10/11/2013 | 15:11
0
12h, bão Haiyan di chuyển nhanh, song song với bờ biển miền Trung. Trong 6 người tử vong có một phóng viên tác nghiệp tại Quảng Ngãi.

1h trưa nay, hoạt động của khu công nghiệp trọng điểm Vũng Áng tạm dừng. Sơ tán 13.000 công nhân Vũng Áng trong bão Haiyan.

Xã hội - Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến

Sóng to tại cảng Vũng Áng...13.000 công nhân đã được sơ tán, công trường tạm dừng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Sen, phóng viên Đài Truyền thanh huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã bị thiệt mạng do tai nạn giao thông khi đi làm tin.

Vào tối 9/11, trong quá trình đi nắm thông tin tại các xã trong huyện để phản ánh việc triển khai phòng chống bão số 14, trên đường trở về cơ quan thì chị Sen bị tai nạn giao thông, tử vong sau đó. 

Theo thống kê đến sáng 10/11 của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão trung ương, bão Haiyan đã làm 6 người chết và 2 người bị thương. Hầu hết các trường hợp tử vong đều xảy ra khi tiến hành chặt cây, gia cố mái nhà đón bão.

Trong đó, Quảng Nam có 3 người chết gồm ông Nguyễn Hoa (57 tuổi, trú phố Đông Yên, phường Hòa Thuận, Tam Kỳ) chết do bị ngã trong lúc chặt cây, ông Nguyễn Văn Hiền (44 tuổi, trú thôn Mỹ An, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc) bị ngã từ trên mái nhà, ông Ngô Tấn Đức (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) bị điện giật chết khi đang tháo bảng quảng cáo.

Còn ở tỉnh Quảng Ngãi, ông Phùng Thanh Liêm (50 tuổi, xã Đức Lâm, huyện Mộ Đức) trong lúc chặt cây bị ngã chết. Tại Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Giáp (54 tuổi, trú xã Phong Hải, huyện Phong Điền) chết do bị ngã từ trên mái nhà. Bên cạnh đó, còn có 8 người bị thương.

Xã hội - Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến (Hình 2).

10h sáng nay, ngày 10/11, gió rít rất mạnh đang cày xới đảo Cù Lao Chàm (thuộc xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam). 

Ngoài ra, bão cũng làm 2 người bị thương nặng gồm ông Đinh Đức Trí (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) lúc chằng chống nhà cửa bị ngã chấn thượng sọ não hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa Đà Nẵng và ông Nguyễn Thanh Trung (ở huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) lúc chặt cây ngã bị thương nặng ở ngực hiện đang cấp cứu.

Trong khi đó, đến sáng 10-11, Quảng Ngãi đã thoát khỏi vùng nguy hiểm của siêu bão Haiyan.

12h trưa nay, nửa triệu dân tránh bão từ Đà Nẵng trở vào được về nhà

Sáng 10/11, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp ban chỉ đạo tiền phương để chỉ đạo ứng phó với bão Haiyan cũng như đề phòng lũ lụt do ảnh hưởng hoàn lưu bão.

Phó thủ tướng cho biết do bão không đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh, thành từ Đà Nẵng trở vào nên từ 12g hôm nay 10-11, các địa phương chủ động cho người dân đi tránh bão trở về nhà, mọi hoạt động trở lại bình thường.

Riêng ở hai đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) và Lý Sơn (Quảng Ngãi), chính quyền phải buộc người người dân tạm thời trú ẩn tại chỗ cho đến khi gió giảm mới được về nhà.

Theo phó thủ tướng, do số lượng dân di dời đi tránh bão hơn nửa triệu người nên khi di chuyển dân trở về phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các lực lượng vũ trang, thanh niên… phải giúp đưa trẻ em, người già yếu, neo đơn về nơi an toàn tránh xảy ra thiệt hại về người.

Xã hội - Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến (Hình 3).

Người dân Đà Nẵng gói ghém quần áo, đồ đạc về nhà dù nơi đây vẫn mưa to.

7h30 ngày 10/11, ông Nguyễn Văn Dũng, phó chủ tịch UBND TP Hội An, Trưởng Ban chỉ huy PCLB thành phố, cho biết vừa ra thông báo cho các xã, phường trên toàn địa bàn thành phố triển khai công tác đưa người dân ở các điểm tránh bão trở về nhà.

Theo đó, 5.426 hộ với hơn 22.000 người dân sẽ rời các khu lánh nạn quay trở về nhà sau một đêm bỏ nhà đi tránh bão.

Trước đó, khi nghe báo đài dự báo bão sẽ di chuyển chệch ra phía Bắc, nhiều bà con từ tờ mờ sáng đã khăn gói cuốc bộ hoặc thuê xe trở về nhà.

Ông Nguyễn Văn Tâm (trú phường Cẩm Châu, lánh nạn tại điểm Trường THCS Nguyễn Du) nói: “Ở đây bà con theo dõi tin tức cập nhật bão liên tục. Nắm bắt thông tin bão đổi hướng từ tối qua, một số hộ dân đã gói ghém đồ đạc quay về nhà lúc 5g sáng nay”.

Miền Trung chống bão Haiyan như chống giặc

Theo TT dự báo KTTV TW, 9h sáng nay 10/11, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Nam - Quảng Trị khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16. 

Hồi 5h sáng nay, 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Quảng Trị 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Từ đêm qua, các tỉnh miền Trung bắt đầu có mưa. Không khí đối phó với bão Haiyan hiện ra trên từng khuôn mặt căng thẳng của người dân Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Hà Tĩnh... vốn chịu quá nhiều bão tố.

Đến sáng 10/11, Quảng Ngãi đã thoát khỏi vùng nguy hiểm của siêu bão Haiyan. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh đã có 2 người chết, 8 người bị thương và 1 nhà dân bị sập.

Xã hội - Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến (Hình 4).

Khách sạn Novotel Đà Nẵng dùng container chắn ngay mặt tiền để chống bão.

Đêm qua, Đà Nẵng thức trắng đêm cùng bão. Cả thành phố hầm hập như chuẩn bị chiến tranh khi hàng loạt container được nhiều khách sạn thuê đưa về làm vật chắn bão.

Khách sạn Novotel - một khách sạn lớn thuộc loại vững chãi nhất nhì nội ô Đà Nẵng - đã phải dùng đến sáu container loại lớn chèn chắn toàn bộ các cửa ra vào. Một số khách sạn lớn ven biển trên đường Phạm Văn Đồng cũng tìm đến giải pháp này với hi vọng ngăn chặn được phần nào thiệt hại từ “siêu bão”.

Rút kinh nghiệm từ những cơn bão trước, ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân nội ô đã đổ xô ra các bãi biển, thậm chí ở bất cứ nơi nào có thể xúc được đất, cát để lấy đổ vào bao đem về chèn chống nhà cửa.

Sau bảy năm kể từ ngày bão Xangsane đổ bộ vào Đà Nẵng, giờ đây người Đà Nẵng mới sống lại cái cảm giác lo sợ đến như vậy.

Nhiều cửa hàng bán vật liệu xây dựng trên các tuyến phố gần như “cháy” hàng từ đinh, dây thép, xà gồ đến cáp néo, tăng, bạt....

Sáng nay, Hà Nội cũng bắt đầu mưa.

Tâm bão Haiyan đang dịch chuyển nhiều về phía Bắc, quét dọc ven biển Bắc Trung Bộ với sức gió tối đa 166km mỗi giờ, tâm mưa sẽ dồn vào đồng bằng và Đông Bắc Bộ.

Xã hội - Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến (Hình 5).

Hình ảnh mưa gió tại Bãi Nhảy, Quảng Bình 9h sáng nay.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Haiyan (cơn bão số 14), ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió giật mạnh cấp 9, Cù Lao Tràm cấp 8; TP.Đà Nẵng, TP.Quảng Ngãi có gió giật mạnh cấp 6, ở quần đảo Hoàng Sa đã có gió giật mạnh cấp 9, ở đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa), có gió giật mạnh cấp 10, cấp 11.

Siêu bão Haiyan giật cấp 16, quét dọc từ Trung ra Bắc

8h30 sáng nay, 10/11, tâm bão cách bờ biển Quảng Ngãi - Huế 195km và tiếp tục hướng lên phía Bắc. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, đi dọc các tỉnh Trung Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 30km. Đến 04h ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 105,6 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc và Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 16h ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Xã hội - Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến (Hình 6). 

Huế âm u vì mưa to.

Trong khoảng 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04h ngày 12/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt - Trung. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển quần đảo Hoàng Sa, khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Hòn Ngư), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) có gió mạnh dần lên cấp 8, cấp 9, sau tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12 - 14, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ từ trưa chiều nay có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh.

Xã hội - Nữ nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp về bão Hải Yến (Hình 7).

Hình ảnh bão Haiyan nhìn từ vệ tinh.

Các tỉnh từ Quảng Nam đến Quảng Bình có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10, cấp 11. Ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 – 12.

Ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển và các đảo từ Quảng Trị - Quảng Bình cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 2,5 – 3,5 m. Khu vực ven biển từ Hà Tĩnh – Hải Phòng cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 4,0 – 5,0 m. Sóng biển 3 – 5m, vùng gần tâm bão 5 - 7m.

Tính chung cả 11 tỉnh, thành phố từ Ninh Bình đến Phú Yên, hơn 330.000 hộ với trên 880.000 người nằm trong kế hoạch sơ tán, di dời. 

Bộ Ngoại giao vừa có công hàm gửi các nước Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Philippines đề nghị hỗ trợ các tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam vào tránh trú bão trong trường trường hợp tàu thuyền và ngư dân Việt Nam không kịp về bờ.

Bộ cũng đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam.
c gió tối đa 166km mỗi giờ, tâm mưa sẽ dồn vào đồng bằng và Đông Bắc Bộ.

Ngọc Trinh (tổng hợp)

Quảng Nam: Đào hầm tránh siêu bão Haiyan

Chủ nhật, 10/11/2013 | 08:26
Ban Chỉ huy tiền phương phòng chống bão Haiyan (số 14) nhận định, siêu bão Haiyan vào biển Đông, trực chỉ nhưng không xộc vào đất liền ngay và bẻ quặt lên hướng Tây – Tây Bắc, chạy song song với các tỉnh miền duyên hải. Vì thế, chưa xác định được tâm bão và tiên lượng được thiệt hại, nhưng chắc chắn sẽ là rất khủng khiếp.

Viettel chủ động nhắn tin cảnh báo siêu bão Haiyan

Chủ nhật, 10/11/2013 | 07:33
Nhằm giúp khách hàng kịp thời cập nhật thông tin và diễn biến cơn bão số 14 (siêu bão Haiyan), tổng công ty Viễn thông Viettel chủ động nhắn tin cảnh báo tới toàn bộ khách hàng thuộc các tỉnh dự báo chịu ảnh hưởng của cơn bão.

Trường Sa Lớn bám trụ đến cùng trước bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 23:48
"Nếu sóng đánh vào bên này đảo thì chúng tôi chạy sang bên kia. Nước lên cao quá thì chúng tôi leo lên cây. Nếu sóng chùm lên đây, đảo ngập nước thì chúng tôi vẫn ở lại. Dù có phải chết thì chúng tôi cũng sẽ bám trụ đến cùng để bảo vệ biển đảo, bảo vệ đất đai, xương máu của cha ông", thượng tọa Thích Giác Nghĩa nói.

Sóng biển lên cao 5-8m, người Đà Nẵng trắng đêm chờ bão Haiyan

Chủ nhật, 10/11/2013 | 00:03
Mặc dù đã chằng chống nhà cửa, nhưng với dự báo về sức tàn phá và thời gian đổ bộ của bão Haiyan khiến người dân Đà Nẵng "trắng đêm" với siêu bão.

Siêu bão Haiyan giết chết ít gần 10.000 người Philippines

Chủ nhật, 10/11/2013 | 09:39
Theo nguồn tin từ cảnh sát Philippines, gần 10.000 người nước này đã chết trong bão Haiyan.rn

Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 16:15
Để trú báo, người dân miền Trung xây hầm bê tông, đổ đầy xăng xe máy, gấp rút chèn chống nhà cửa... Không khí chống bão bao trùm khắp các tỉnh miền Trung.

Quảng Nam: Đào hầm tránh siêu bão Haiyan

Chủ nhật, 10/11/2013 | 08:26
Ban Chỉ huy tiền phương phòng chống bão Haiyan (số 14) nhận định, siêu bão Haiyan vào biển Đông, trực chỉ nhưng không xộc vào đất liền ngay và bẻ quặt lên hướng Tây – Tây Bắc, chạy song song với các tỉnh miền duyên hải. Vì thế, chưa xác định được tâm bão và tiên lượng được thiệt hại, nhưng chắc chắn sẽ là rất khủng khiếp.

Viettel chủ động nhắn tin cảnh báo siêu bão Haiyan

Chủ nhật, 10/11/2013 | 07:33
Nhằm giúp khách hàng kịp thời cập nhật thông tin và diễn biến cơn bão số 14 (siêu bão Haiyan), tổng công ty Viễn thông Viettel chủ động nhắn tin cảnh báo tới toàn bộ khách hàng thuộc các tỉnh dự báo chịu ảnh hưởng của cơn bão.

Trường Sa Lớn bám trụ đến cùng trước bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 23:48
"Nếu sóng đánh vào bên này đảo thì chúng tôi chạy sang bên kia. Nước lên cao quá thì chúng tôi leo lên cây. Nếu sóng chùm lên đây, đảo ngập nước thì chúng tôi vẫn ở lại. Dù có phải chết thì chúng tôi cũng sẽ bám trụ đến cùng để bảo vệ biển đảo, bảo vệ đất đai, xương máu của cha ông", thượng tọa Thích Giác Nghĩa nói.

Sóng biển lên cao 5-8m, người Đà Nẵng trắng đêm chờ bão Haiyan

Chủ nhật, 10/11/2013 | 00:03
Mặc dù đã chằng chống nhà cửa, nhưng với dự báo về sức tàn phá và thời gian đổ bộ của bão Haiyan khiến người dân Đà Nẵng "trắng đêm" với siêu bão.

Siêu bão Haiyan giết chết ít gần 10.000 người Philippines

Chủ nhật, 10/11/2013 | 09:39
Theo nguồn tin từ cảnh sát Philippines, gần 10.000 người nước này đã chết trong bão Haiyan.rn

Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 16:15
Để trú báo, người dân miền Trung xây hầm bê tông, đổ đầy xăng xe máy, gấp rút chèn chống nhà cửa... Không khí chống bão bao trùm khắp các tỉnh miền Trung.