“Sốt ” thị trường nhà cho thuê

“Sốt ” thị trường nhà cho thuê

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Thời gian gần đây, mảng thị trường BĐS cho thuê tại Hà Nội sôi động đến chóng mặt. Nhu cầu tìm nhà thuê trọ vẫn không ngừng tăng.

Nắm được nhu cầu này, nhiều chủ đầu tư đang dần chuyển hướng sang các dự án nhà cho thuê.

Một nhà trọ cao tầng do tư nhân đầu tư xây dựng

An toàn, trúng lớn

Theo khảo sát của PV Người đưa tin, trên địa bàn Hà Nội như Phùng Khoang, Triều Khúc, Mễ Trì, Dịch Vọng, Cổ Nhuế..., các khu chung cư mini, nhà ở cho thuê đang mọc lên như nấm thay thế hàng loạt các khu nhà cấp 4 lụp xụp, chất lượng thấp đang xuống cấp trầm trọng.

Sở dĩ có động thái trên là do, nhiều chủ đầu tư không còn mấy mặn mà, liều mình ôm những dự án lớn, mà họ tìm hướng đầu tư vào kênh an toàn, lợi nhuận cũng không nhỏ. Đó là thị trường nhà ở cho thuê, đáp ứng chủ yếu nhu cầu của sinh viên, những người lao động có thu nhập thấp vốn chiếm đa số.

Anh Thắng (ngõ 178 Phùng Khoang - Từ Liêm- Hà Nội) hiện là chủ cư xá 6 tầng gồm 45 phòng mới hoàn thành. Diện tích mỗi phòng từ 14 - 17 m2, giá phòng dao động từ 1,4 - 1, 8 triệu đồng. Mỗi phòng ký hợp đồng 6 tháng, đặt cọc 1 triệu đồng.

Như vậy với 45 phòng, anh Thắng đã có 45 triệu tiền cọc không mất lãi để quay vòng. Nhẩm tính trung bình mỗi tháng anh bỏ túi ngót 80 triệu đồng. Với khoảng 2 tỷ tiền vốn huy động chỉ chưa đầy 2 năm anh Thắng có thể thu hồi vốn đầu tư xây phòng vì giá năm sau bao giờ cũng cao hơn năm trước.

Tiếp tục sôi động và... sốt

Theo một số công ty bất động sản, nguyên nhân khiến nhiều người dân có nhu cầu thuê nhà ở là giá nhà, giá chung cư liên tục tăng cao, khiến cho phần lớn người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở không đủ khả năng mua nhà.

Ngay trong quý 1 năm nay, nhiều tòa nhà cho thuê tại Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng tình trạng cung cầu nhà cho thuê vẫn mất cân bằng lớn, khiến cho thị trường này tiếp tục sốt nóng. Lượng nhà cho thuê được xây dựng mới chỉ như muối bỏ bể.

Thực tế cho thấy nhu cầu thuê nhà của người dân hiện nay là rất cao, giá thuê trung bình của những căn hộ dạng vừa và nhỏ từ 15 - 20 m2 của các khu tập thể cũ dao động từ 2,5 - 3,5 triệu đồng.

Giá tuy không rẻ nhưng để tìm được nhà thuê giá bình dân như thế này cũng chẳng phải đơn giản. ở khu vực trung tâm nội thành như quận Ba Đình, Hoàn Kiếm nhà thuê giá đó thực sự là hàng độc. Muốn thuê được phải đặt tiền trước hàng tháng, thậm chí "ngậm bồ hòn làm ngọt" trả phí môi giới cho cò từ 2 - 3 triệu đồng/căn tùy diện tích và giá căn nhà được thuê.

Đại diện Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho biết, đầu tư BĐS cho thuê và trung tâm thương mại bán lẻ cho thuê đang là hướng đầu tư mới của nhiều chủ đầu tư vì mang lại sự ổn định và an toàn sau khi các ngân hàng thắt chặt vốn vay BĐS.

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ (Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy) cho biết: "BĐS cho thuê chẳng qua là giải pháp trước mắt của các chủ đầu tư khi lạm phát tăng cao, đồng thời là hướng đầu tư mới giúp thu hồi vốn nhanh, phù hợp với các nhà đầu tư chưa có khả năng về vốn đầu tư. Ngoài ra, BĐS cho thuê giúp giải quyết tốt nhà ở xã hội, làm cho giá nhà và giá văn phòng giảm".

Anh Đức

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.