Kinh nghiệm tránh bị ‘móc túi’ hàng tháng khi sử dụng xe máy

Kinh nghiệm tránh bị ‘móc túi’ hàng tháng khi sử dụng xe máy

Thứ 6, 30/12/2016 | 15:08
0
Để không phải trả những khoản phí vụn vặt lên đến hàng trăm nghìn mỗi tháng khi đi xe máy. Nhất định, bạn không nên bỏ qua những mẹo nhỏ sau.

Cuộc sống với bộn bề nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền” dường như là gánh nặng quá sức với nhiều người khi "nuôi" thêm cả xe máy. Nhưng đừng lo, nếu bạn biết cách sử dụng xe sẽ cắt giảm chi phí đáng kể.

Mua xe đúng mục đích sử dụng

Nếu bạn là nhân viên văn phòng, công nhân, viên chức thì sẽ có những lựa chọn xe phù hợp cho công việc của mình. Ưu tiên những xe phân khối thấp, có giá thành hợp túi tiền và điều kiện di chuyển chủ yếu trong nội thành.

Thú chơi - Kinh nghiệm tránh bị ‘móc túi’ hàng tháng khi sử dụng xe máy

 Lựa chọn xe phù hợp với mục đích sử dụng

Tốt nhất, bạn chọn xe mới, của những thương hiệu uy tín thay vì những xe cũ đã qua sử dụng thường “ngốn” rất nhiều xăng. Đồng thời, hiện nay có rất nhiều xe có sử dụng hệ thống phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cũng là lựa chọn không thể bỏ qua. Những xe phù hợp có giá trong khoảng 18 – 40 triệu VNĐ.

Còn nếu bạn là người thích phiêu du, tìm những điều mới mẻ với những chuyến phượt đường dài, hãy chọn những xe có độ an toàn cao, phân khối lớn hơn so với dân văn phòng và xe tay côn sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị. Trung bình, giá xe cho mục đích sử dụng này sẽ trong khoảng 50 – 100 triệu VNĐ, đủ cho bạn yên tâm trên hành trình khám phá.

Lựa chọn xe đúng mục đích sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi tiêu ngay từ ban đầu.

Kỹ thuật lái xe

Đây là vấn đề nhiều người mắc phải, thiếu kinh nghiệm điều khiển xe thường khiến xe nhanh phải bảo dưỡng, tuổi thọ động cơ bị giảm sút nghiêm trọng.

Vận hành xe

Để động cơ xe luôn hoạt động trơn tru sau một đêm dài nghỉ ngơi, khi khởi động xe, bạn nên nổ máy khoảng 1 phút, giữ ga đều. Lúc này, chi tiết máy sẽ được bôi trơn, Khoang động cơ bắt đầu quá trình sinh nhiệt, khi xe di chuyển sẽ không bị sốc. Qua đó, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa tăng cường tuổi thọ cho động cơ.

Thú chơi - Kinh nghiệm tránh bị ‘móc túi’ hàng tháng khi sử dụng xe máy (Hình 2).

 Khởi động xe và ổn định máy trước khi di chuyển.

Trong quá trình lái xe, bạn nên giữ tốc độ phù hợp tránh việc tăng, giảm tốc độ đột ngột gây thừa nhiên liệu ở khoang đốt. Đồng thời, những chi tiết như má phanh, hộp số sẽ ít bị ảnh hưởng.

Sử dụng số hiệu quả

Sử dụng số phù hợp với địa hình, khi bắt đầu di chuyển, bạn nên sang từng số, từ thấp đến cao để xe vận hành đúng quy trình của nhà sản xuất đưa ra.

Với những địa hình bằng phẳng, sử dụng số cao để xe không bị “gằn”, tiêu hao nhiên liệu hiệu quả. Khi lên dốc, về số nhỏ để xe có đà và sức kéo. Qua đó, xe máy của bạn sẽ không bị ì, yếu sau thời gian dài sử dụng.

Bảo dưỡng đúng thời gian và quy trình

Thú chơi - Kinh nghiệm tránh bị ‘móc túi’ hàng tháng khi sử dụng xe máy (Hình 3).

 Xe máy cần được bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian.

Để đảm xe máy của bạn luôn có “sức khỏe” tốt nhất, việc đầu tiên cần phải quan tâm là thay dầu nhớt định kỳ. Với xe mới, cần thay dầu ở 500 km đầu tiên và 1.500 km tiếp theo. Đồng thời, khi đồng hồ công tơ điểm đến 5.000 km là lúc bạn cần bảo dưỡng toàn bộ xe để những chi tiết trên xe hoạt động hiệu quả, tránh "bệnh nặng" phải thay thế nhiều bộ phận liên quan.

Những công việc đơn giản trên sẽ giúp bạn không bị xe máy “móc túi” hàng tháng và đảm bảo tuổi thọ cũng như vận hành an toàn cho xe của bạn.

Xuân Khải