Hai anh em đánh nhau, mẹ già chết thảm

Hai anh em đánh nhau, mẹ già chết thảm

Thứ 4, 30/01/2013 | 08:40
0
Hai anh em ruột đánh nhau, hậu quả đau lòng là người mẹ già chết thảm. Đứa em trai vào tù và mang tiếng nghịch tử.

Buổi chiều định mệnh

Chúng tôi đến thôn Nam Bình 1, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, lúc khoảng 10h sáng. Mặc dù cái chết của bà Nguyễn Thị B. đã trôi qua gần một tuần nhưng lời bàn tán vẫn còn râm ran trong xóm nhỏ. Người thì thương cho bà B. đã bảy mươi tuổi sống gần trọn đời người vẫn chưa hết kiếp khổ nay lại chết dưới tay đứa con trai mà bà thương yêu nhất.

Người thương hại thì tội nghiệp cho Võ Toàn chỉ trong phút chốc lỡ tay mà trở thành nghịch tử nhưng cũng có người nặng lời kết tội "cái đồ bất hiếu, trời tru đất diệt". Còn Võ H., anh trai của Toàn cũng không tránh khỏi sự đàm tiếu của thiên hạ chỉ vì một chút nóng nảy mà gián tiếp đem họa đổ xuống gia đình.

Sáng 17/12/2012, Võ Toàn đi đám giỗ nhà thờ tộc và về nhà khi hơi men đã chếnh choáng. Mọi thứ như quay cuồng trước mặt, Toàn chân nam đá chân chiêu líu ríu bước vào nhà nằm nghỉ. Dường như men rượu làm cho anh ta cảm thấy cô đơn hơn khi nghĩ về gia cảnh của mình.

Võ Toàn sinh năm 1975 trong một gia đình có 8 người con. Như bao chàng trai trong thôn nghèo ấy, Toàn cũng chăm chỉ làm ăn và được bà con chòm xóm hết lòng khen ngợi. Năm hai mươi tuổi, Toàn lấy vợ và hạnh phúc được nhân đôi khi đứa con trai bụ bẫm, kháu khỉnh ra đời trong niềm vui của hai bên gia đình.

Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng đầy gang, ba năm sau, vợ Toàn lẳng lặng bồng con bỏ Toàn đi không một lời từ biệt. Tạm giấu nỗi buồn vào trong, Toàn về sống với mẹ già bên mái tranh nghèo và lấy việc chăm sóc mẹ làm niềm hạnh phúc.

Thỉnh thoảng, ký ức lại quay về và để khỏa lấp nỗi cô đơn đang hiện hữu, Toàn tìm quên trong men rượu mà không ngờ rằng có một ngày mà anh ta phải trả giá. Đang miên man với những dòng suy nghĩ về thân phận và cuộc đời bất chợt Toàn hét lên một tiếng thật to để xua đi nỗi trống rỗng trong tâm hồn. Nào ngờ bà B. từ ngoài sân bước vào.

Biết con say nên bà đã buông vài câu trách mắng. Bình thường Toàn sẽ im lặng thế nhưng hôm ấy ma men đã xui khiến thế nào mà anh ta cãi lại mẹ. Trong lúc lời qua tiếng lại, hai mẹ con có giằng co,  tuy nhiên không có gì nghiêm trọng và Toàn lên giường đi ngủ tiếp như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Trong thời gian đó, chị Nguyễn Thị Th. là con dâu trong nhà có gọi điện cho anh Võ H., sinh năm 1969 là con thứ tư của bà B. đang sống tại xã Bình Khương, huyện Bình Sơn và bảo về coi mẹ chứ mẹ bị Toàn đánh bị thương ở đầu...".

Pháp luật - Hai anh em đánh nhau, mẹ già chết thảm

Di ảnh nạn nhân Nguyễn Thị B

Nhận được hung tin, khoảng 5h chiều cùng ngày, Võ H. chở vợ về nhà thăm mẹ. Vì quá bực tức trước sự việc, chẳng cần biết đầu cua tai nheo ra sao, vừa bước vào nhà H. đã xông đến đánh em tới tấp mà chẳng thèm hỏi han sự tình.

Lúc này, men rượu trong người đã ngấm nên Toàn chẳng còn sức nào để chống cự, bị đánh đau, anh ta hoảng hồn tung chăn bật dậy và bỏ chạy. Sau lưng là Võ H. đang rượt đuổi và mẹ già chạy theo can ngăn. Chạy ra khỏi hiên nhà thì bị anh trai đón đầu, đường cùng, Toàn nhặt viên gạch ném về phía anh mình để thoát thân nhưng không may viên gạch bay thẳng vào đầu bà B. khiến bà gục ngã máu chảy lênh láng khắp mặt sân.

Võ H. như chết lặng, máu nóng trong đầu tan như bong bóng xà phòng, bao nhiêu rượu trong người Võ Toàn bỗng nhiên tiêu tan. Hai anh em hốt hoảng cùng người thân đưa mẹ đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng bà B. đã tử vong sau đó.

Biết tin mẹ chết, quá hoảng sợ Võ Toàn bỏ lên núi gần nhà lẩn trốn và đến ngày 19/12/2012, Toàn được bà con chòm xóm chở đến trụ sở công an huyện Bình Sơn đầu thú.

Hung thủ là đứa con có hiếu và chí thú làm ăn

Trước khi trở thành nghịch tử, người dân thôn Nam Bình 1 vẫn khen Võ Toàn là thanh niên tính tình thật thà, chất phác rất chăm chỉ làm ăn. Nhiều người vẫn khuyên Toàn đi cưới vợ khác nhưng anh chỉ lắc đầu và bảo dành thời gian còn lại để chăm sóc mẹ già. Sau khi con dâu bỏ đi, bao nhiêu tình cảm, bà B. đều dành cho đứa con trai tội nghiệp giữa đường đứt gánh chuyện tơ duyên.

Một người hàng xóm của Toàn cho hay mẹ con Toàn sống rất hạnh phúc và dường như không có mâu thuẫn gì. Thỉnh thoảng trong những dịp giỗ ky,å Toàn cũng góp vui vài chén rượu rồi lặng lẽ trốn về vì tửu lượng kém.

Cô Nguyễn Thị Hoa, chủ cửa hàng tạp hóa đầu xóm còn khẳng định rằng, Toàn là đứa con rất có hiếu và thương mẹ. Hàng ngày mọi việc nặng nhọc trong nhà đều do một tay Toàn gánh vác từ công việc đồng áng, nương rẫy đến cả việc bổ củi nấu cơm. Những hôm bà B. ốm nặng, Toàn lại phải chợ búa, cơm nước rồi tận tay bón từng thìa cháo mong cho mẹ già sớm khỏi bệnh.

Ngay trong cái ngày tang thương đó, mặc dù đã có men rượu ở đám giỗ nhưng Toàn vẫn không hề quên rằng mình vẫn còn một người mẹ đang chờ mình  ở nhà. Cầm nắm xôi và gói bánh trên tay Toàn vội đạp xe nhanh về nhà để mang quà về cho mẹ như mẹ đã từng làm với mình ngày thơ ấu mà anh ta không hề biết rằng đây là lần cuối được quan tâm, chăm sóc đấng sinh thành dù chỉ là miếng ăn nhỏ nhất.

Đối với người dân sống tại xóm nhỏ này dường như cái chết của bà B. là định mệnh và có sự sắp đặt sẵn một cách ngẫu nhiên. Đêm hôm trước, Toàn lấy cục gạch ra sân làm đòn kê để đoạn chói khoai mì (sắn) trồng cho vụ mới.

Làm xong thì trời đã khuya nên anh ta không thu dọn đồ đạc mà để sang một bên với ý nghĩ để ngày mai làm tiếp. Về phần bà B. chẳng hiểu vì sao trong những công cụ lao động đó bà cất hết đi mà chỉ để lại duy nhất cục gạch ở mé sân. Một số người cho rằng tạo hóa đã sắp xếp mẹ con họ như vậy, không có chuyện này thì cũng xảy ra chuyện khác mà thôi?

Ở nhà Toàn nổi tiếng là chăm làm. Không vợ, không con mẹ già đau yếu không lao động được nhưng một mình anh ta làm hơn ba sào ruộng, nuôi cả đàn bò và trồng vài rẫy mì. Ngày nắng cũng như mưa, Toàn lầm lũi một mình chăn bò, phát cây, cuốc đất, trồng mì rồi thu hoạch.

Từ sáng sớm cho đến tối mịt vòng quay thời gian cứ thế lặp đi lặp lại và Toàn được sống trong niềm vui, sự thương yêu đùm bọc của những người hàng xóm tốt bụng cho đến sau khi cái ngày mà anh ta bị bắt. Nhiều người ở địa phương tỏ ý xót xa cho Toàn. Trong suy nghĩ của họ, Toàn đáng thương hơn đáng trách.

Trong thời gian Toàn trốn trên núi, bà con hàng xóm đã bỏ hàng giờ đi tìm Toàn để trấn an nỗi sợ hãi đồng thời động viên Toàn về đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Hai ngày lẩn trốn, Võ Toàn đói xanh mắt và đồng ý trở về.

Toàn bảo: "Cho tôi ăn một cái gì đó, dù là cơm với muối trắng cũng được". Nghe Toàn nói, ai nấy đều xót xa, có người còn làm thịt một con gà và nấu cháo để Toàn ăn cho ấm bụng trước khi chở anh ta đến cơ quan công an đầu thú.

Có lẽ đó là tấm chân tình mà những người láng giềng tốt bụng đáp trả tình cảm mà những năm nay Toàn dành cho họ. Nhìn Toàn bước lên xe đi theo công an xã, ai nấy không giấu khỏi sự ngậm ngùi. Về phần Võ H., cũng không tránh khỏi điều tiếng của dư luận bởi cách hành xử của anh ta. Một cụ già trách: "Tại thằng H. nóng nảy, giận quá mất khôn, không biết hắn có day dứt vì đã đánh em mà khiến mẹ chết hay không?".

Hành vi của Toàn rồi sẽ phải trả giá trước pháp luật. Tuy nhiên bản án lớn nhất đối với anh ta là mẹ già đã vĩnh viễn ra đi. Liệu anh ta có làm lại được cuộc đời không khi đã bị mang "án nghịch tử giết mẹ"?.         

Thanh Sơn

Hung thủ và 'đại gia chè' có quan hệ tình ái

Thứ 3, 29/01/2013 | 20:04
Kiều và Tùng đã trói ông Bình, dùng băng dính dán miệng, cướp tài sản. Do nạn nhân chống cự quyết liệt, nên 2 đối tượng đã dùng dao đâm nhiều nhát khiến ông Bình tử vong.

Bắt 2 nghi phạm giết chủ tịch Tập đoàn Tân Cương

Thứ 2, 28/01/2013 | 23:53
Một công an tỉnh Thái Nguyên vừa cho biết, 2 nghi phạm ra tay sát hại ông Vũ Dương Bình - chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình tại nhà nghỉ Mai Đan vừa bị bắt tại tỉnh Nghệ An. 2 đối tượng gồm 1 nam và 1 nữ bỏ trốn khỏi Thái Nguyên ngay sau khi gây án.

Nghẹt thở giải cứu 3 con tin trong đêm tại nghĩa trang

Thứ 3, 29/01/2013 | 16:15
Sau nhiều lần yêu cầu trả số tiền cho vay với lãi cắt cổ nhưng không được, bà Đào thuê một băng giang hồ bắt con nợ ra giữa nghĩa trang lúc đêm khuya để siết nợ và buộc người thân của các con tin phải mang tiền đến chuộc.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.