Kỹ nghệ 'rửa' tiền bảo hiểm ở Bệnh viện Hoài Đức

Kỹ nghệ 'rửa' tiền bảo hiểm ở Bệnh viện Hoài Đức

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:38
0
Càng đi sâu vào điều tra, PV báo Nguoiduatin.vn càng được nghe những thông tin gây "sốc" về người đứng đầu bệnh viện đa khoa Hoài Đức - Nguyễn Trí Liêm.

Không chỉ bị nghi ngờ là người "bật đèn xanh" cho hành vi tham nhũng bằng những phiếu xét nghiệm huyết học, người đàn ông này còn bị nhân viên cấp dưới tố có cách hành xử "đầu đường xó chợ" với đồng nghiệp. Phải chăng đến lúc này, bộ mặt thật của "bố già" lộng hành suốt một thời gian dài ở bệnh viện cấp huyện này mới được phơi bày?

Lúc chúng tôi đang nói chuyện với kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh, thì một nữ nhân viên mặc áo blu trắng kéo tay tôi ra hành lang bệnh viện thì thầm: "Chúng tôi làm việc ở đây khổ lắm các chú à. Tết Nguyên đán năm vừa rồi, trong khi các bệnh viện khác được thêm tháng lương thứ 13 và tiền thưởng thì một cái kẹo mút cho con chúng tôi cũng không có. Mỗi khi họp giao ban, những người không nằm trong "đường dây" của giám đốc hễ mở miệng về việc xét nghiệm lại bị chửi mắng. Năm trước, vì một lý do hết sức vớ vẩn, giám đốc bệnh viện còn “xịt” lốp xe của nhân viên".

Được biết, trước đây, bãi đỗ xe của bệnh viện Đa khoa Hoài Đức rất lớn. Bỗng một ngày, ông Nguyễn Trí Liêm quyết định cắt nửa diện tích khu đỗ xe để cho cửa hàng ăn uống thuê lại. Lúc này, bãi để xe bị cắt xén trở nên rất chật chội, nhiều nhân viên phải để xe trước cửa hàng ăn uống vừa xây. Thấy vậy, ông Liêm đã "đích thân" xuống “xịt” lốp xe của các nhân viên thuộc cấp 2 lần. "Lần đầu tiên, ông ấy “xịt” lốp 18 cái xe. Trong đó, có xe của cô nhân viên mang bầu, "bụng vượt mặt". Để về nhà, cô này phải rất khốn khổ đẩy xe ra tận ngoài đường lớn mới bơm được. Mấy hôm sau, sự việc này lại xảy ra lần thứ hai".

Pháp luật - Kỹ nghệ 'rửa' tiền bảo hiểm ở Bệnh viện Hoài Đức

Cửa hàng bán thuốc và vật tư y tế của vợ chồng giám đốc Nguyễn Trí Liêm.

Giám đốc hành xử như “xã hội đen

Chưa dừng lại ở đó, dường như cho hả cơn bực tức và "xả" đi những ngày tháng chịu sự o ép, nữ nhân viên này còn tiếp tục "tố" ông Liêm có cách đối xử theo kiểu "xã hội đen" với nhân viên thuộc cấp: "Trước khi có đợt bầu vào đảng ủy, ông Liêm biết chắc mình sẽ không thể "qua ải". Ngay lúc đó, ông ta dùng lời ngon ngọt nhờ người này, người khác bỏ phiếu cho mình. Sau khi lên giám đốc, người đàn ông này liền trở mặt, chửi mắng hết tất cả những người mà trước đây đã từng bỏ phiếu, giúp đỡ mình. Thậm chí, anh chủ tịch công đoàn hiền lành là thế còn phát khùng và "bật" lại lời nói của ông Liêm rằng: "Từ trước đến nay, bố mẹ chưa bao giờ chửi mắng tôi nặng lời như vậy. Nhà nước trả lương cho tôi, chứ không phải ông trả mà có thể xúc phạm người khác như vậy".

Lên "phác đồ" dùng người thân để rút ruột bảo hiểm y tế (?!)

Theo lời chị Nguyệt, để dễ dàng cho việc làm sai trái của mình, ông Liêm đã "bày binh bố trận", bố trí các vị trí quan trọng trong bệnh viện cho các cháu ruột của mình "án ngữ".  Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được coi là "gia đình nhỏ" của ông Nguyễn Trí Liêm. Bởi cả thủ kho, văn thư, kế toán... đều là cháu ruột của Giám đốc.

Nói về kỹ năng "rửa" tiền bảo hiểm y tế, chị Nguyệt đã giải thích với chúng tôi rằng, đầu tiên, ông Liêm "ra lệnh" bệnh nhân nào đến đây, dù bệnh nặng hay nhẹ, các bác sĩ cũng yêu cầu đi xét nghiệm huyết học, sinh hoá. Đây rõ ràng là việc lạm dụng xét nghiệm.

Tất nhiên, số bệnh nhân bảo hiểm y tế xét nghiệm càng nhiều thì bệnh viện sẽ "rút ruột" tiền bảo hiểm y tế càng lớn. Thậm chí, trong cuộc họp giao ban, ông Liêm luôn miệng yêu cầu các bác sĩ khi tiếp nhận bệnh nhân phải chỉ dẫn tận tình cho họ đi xét nghiệm huyết học, sinh hóa ngay. Nếu ai làm trái, sẽ bị nêu tên trong cuộc họp giao ban. Điều này cả bệnh viện ai ai cũng đều biết cả. "Tuy nhiên, một điều chính chúng tôi và các nhân viên xét nghiệm cũng không thể hiểu được, vậy khi "nhân bản" phiếu xét nghiệm vô tội vạ thì hóa chất thừa, ông giám đốc sẽ tuồn đi đâu? Có lẽ, vấn đề này chỉ có người cháu ruột của Giám đốc là thủ kho mới biết được", chị Nguyệt nói.

Đổi trắng thay đen và sự thật của tội ác

Theo tiết lộ của chị Nguyệt, những kết quả xét nghiệm quan trọng như vậy cũng bị các nhân viên khoa Xét nghiệm "đổi trắng thay đen". Đây quả thật là việc làm tàn nhẫn trên mức nguy hiểm. "Một bản xét nghiệm sinh hóa, nước tiểu có giá 200 ngàn đồng/lần, phải 2 tiếng đồng hồ mới cho ra kết quả. Tuy nhiên, thực tế tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức, chỉ với một chiếc máy xét nghiệm mà mỗi ngày 200-300 kết quả "ra đời" thì đúng là chuyện của "siêu nhân".

Bởi vì, mỗi ngày bà trưởng khoa Xét nghiệm Vương Kim Thành chỉ phân công một người làm công việc này. Một điểm khiến nhiều người cảm thấy nghi ngờ, trước đây, bà Thành kiêm nhiệm thêm việc siêu âm, tuy nhiên, sau khi có thêm 3 máy được "mượn" từ công ty dược, người này lập tức chuyển sang kiêm xét nghiệm. Phải chăng có việc gì mờ ám ở đây", chị Nguyệt đặt nghi vấn.

Theo tìm hiểu của PV, cứ đến cuối tháng, các nhân viên của khoa Xét nghiệm lại hân hoan vì được nhận tiền "phần trăm" của hãng hóa chất. Bởi càng dùng hết nhiều hóa chất, bệnh viện lại được hãng thưởng nhiều. Tuy nhiên, có một điểm chúng tôi cảm thấy cực kỳ mâu thuẫn, việc photocopy phiếu xét nghiệm chắc chắn sẽ khiến lượng hóa chất thừa rất nhiều. Tuy nhiên, mỗi tháng, hãng hóa chất vẫn chuyển tiền về bệnh viện Hoài Đức để họ chia nhau. Vậy, số hóa chất thừa kia đã biến đi đâu.

Sau khi tìm hiểu, chúng tôi được biết, vợ chồng ông Liêm có hai cửa hàng bán thuốc và vật tư y tế ở gần nhà riêng của họ. Nhiều người đặt câu hỏi, liệu số hoá chất kia có gì liên quan đến hai cửa hàng ấy (?). Theo chị Nguyệt, mỗi tháng, chị cũng được chia cho phòng bì tiền phần trăm hoá chất. Bởi dùng hết mỗi hộp hóa chất bệnh viện sẽ được hãng "lại quả" 70 ngàn đồng. Tất cả những câu hỏi nghi vấn này xin được chuyển đến các cơ quan chức năng.

Không cho bệnh nhân chuyển viện vì sợ... thất thu?!

Chị Hoàng Thị Nguyệt, người đứng đơn tố cáo giám đốc bệnh viện đa khoa Hoài Đức cho chúng tôi biết: "Chẳng cần nói đâu xa, quyền trưởng khoa X-Quang trước đây còn bị giám đốc Liêm cho ăn bốn cái bạt tai vì tội làm việc không... hợp ý. Đầu đuôi câu chuyện là, anh quyền trưởng khoa sau khi đọc phim X-Quang đã cho người nhà biết rằng bệnh nhân bị rạn sọ, phải chuyển viện gấp. Đúng lúc này ông Liêm có mặt ở đó. Giám đốc liền vung tay tát anh này hai cái trước mặt bệnh nhân. Chưa hả dạ, ông Liêm giật cuốn phim rồi tiếp tục tát anh quyền trưởng khoa hai cái nữa. Ông ta nghĩ rằng, việc nhân viên cấp dưới cho bệnh nhân chuyển viện sẽ mất đi "món tiền" của bệnh viện".

Văn Chương - Trinh Phúc

Kỳ 4: Phiếu xét nghiệm 'ma' và nỗi kinh hoàng của bệnh nhân

Sở xem lại việc khen thưởng người tố 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 5, 15/08/2013 | 09:27
Trao đổi với PV, chị Hoàng Thị Nguyệt vẫn khẳng định mình không “nhân bản” kết quả xét nghiệm như đơn tố ngược. Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết phải “xin ý kiến lại” về việc khen thưởng người tố cáo.

'Nhân bản' giấy xét nghiệm: Người tố cáo bị tố ngược

Thứ 4, 14/08/2013 | 10:25
Trong khi Công an Hà Nội ráo riết điều tra vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, những ngày qua bỗng nhiên lại xuất hiện nhiều đơn thư tố ngược chị Hoàng Thị Nguyệt gửi đến các cơ quan chức năng.

Tham nhũng 'khủng' đằng sau những phiếu xét nghiệm 'nhân bản'?

Thứ 3, 13/08/2013 | 17:04
Việc "nhân bản" phiếu xét nghiệm tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức không đơn thuần là sự xuống cấp "y đức" của một số cán bộ hiện công tác tại khoa Xét nghiệm của bệnh viện này.

Kinh hoàng: Lời kể nhân viên xét nghiệm bệnh viện Hoài Đức (1)

Thứ 7, 10/08/2013 | 20:57
Mới đây, ngành y tế và dư luận "sốc" thực sự sau khi một số thông tin từ nội bộ bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) bị rò rỉ.

Người tố vụ nhân bản xét nghiệm: 'Tôi không sợ bị trả thù'

Thứ 3, 13/08/2013 | 16:18
“Tôi đưa vụ việc sai phạm ra công luận chủ yếu vì thương những người bệnh chứ không nhằm mục đích làm hại các đồng nghiệp”, chị Hoàng Thị Nguyệt, người tố vụ nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức chia sẻ.

Cán bộ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể bị phạt tù

Thứ 5, 08/08/2013 | 20:17
Cán bộ y tế liên quan đến vụ nhân bản kết quả xét nghiệm có thể đối mặt với án tù khi gây hậu quả nghiêm trọng đối với người bệnh - luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết.

Khởi tố vụ bệnh viện trả kết quả xét nghiệm giả

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:18
Hàng nghìn người đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức được cho là bị ảnh hưởng kết quả chuẩn đoán bệnh vì nơi đây in kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân trước để trả cho bệnh nhân sau.

Hàng nghìn người 'xài' chung kết quả xét nghiệm

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:06
Có khoảng 1.000 kết quả xét nghiệm huyết học tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) được... dùng chung cho khoảng 2.000 bệnh nhân.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.