Sự thật tin đồn sản phụ nuốt mật lợn chữa đau bụng

Sự thật tin đồn sản phụ nuốt mật lợn chữa đau bụng

Thứ 3, 08/01/2019 | 08:00
0

Mới đây, bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba (TP. Đồng Hới) vừa tiếp nhận và điều trị một sản phụ bị nguy kịch do nuốt mật lợn. Theo Infonet, chị N.T.T. (SN 1991, trú tại Thuận Đức, Đồng Hới) bị đau bụng khi vừa sinh con được 10 ngày tuổi. Theo người nhà, chị T. đã nuốt mật lợn nhằm chữa đau bụng theo quan niệm dân gian.

Không ngờ, sau khi nuốt nguyên túi mật lợn đó, chị T. xuất hiện các triệu chứng như: Nôn khan, khó thở, nuốt nghẹn, đau tức vùng ngực, không ăn uống được.

Sau khi chị T. vào viện cấp cứu, các bác sĩ đã thăm khám, phát hiện một dị vật nằm trong đường thực quản của bệnh nhân. Khi nội soi cấp cứu, các bác sĩ đã gắp ra một túi mật lợn tươi, kích thước khoảng 3x4cm.

Các bác sĩ cho biết, chị T. may mắn là túi mật lợn sau khi nuốt đã tuột xuống thực quản, nếu đang còn nằm ở đường thở thì có nguy cơ tử vong cao vì tắc đường thở.

Sức khỏe - Sự thật tin đồn sản phụ nuốt mật lợn chữa đau bụng

Quan niệm dân gian về việc sản phụ nuốt mật lợn sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và con. (Ảnh minh họa).

Theo quan niệm dân gian, sản phụ sau sinh thường kiếm mật lợn, mật gà, mật cá để chữa đau bụng, giúp đường tiêu hóa mẹ - con nhỏ được ổn định; con sau này lớn lên ít bị các bệnh liên quan về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, khi nuốt chửng mật, nhiều sản phụ đã bị nguy kịch phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Mật lợn có chữa đau bụng hay không?

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, mật lợn ít được dùng tươi vì rất đắng, khó uống và không để được lâu. Thông thường khi cắt túi mật, hứng nước mật lợn vào bát đã khử khuẩn. Lọc, đun cách thủy, vừa đun vừa khuấy đều đến khi nghiêng bát mà không thấy mật chảy ra là được cao đặc có màu vàng, hơi xanh. Hoặc nhỏ từ từ dung dịch phèn chua bão hòa vào nước mật đến khi kết tủa. Lọc để lấy tủa. Rửa tủa bằng nước cất để loại phèn chua. Đựng tủa trong một đĩa men cho vào tủ sấy ở nhiệt độ dưới 70 độ. Đến khi khô, để nguội, tán thành bột sẽ được cao khô - tên thuốc là trư đởm.

Trong y học cổ truyền, trư đởm có vị đắng, mùi tanh, tính lạnh, không độc, có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, kích thích tiêu hóa, sát khuẩn, thông đại tiện, chữa đau bụng, đau dạ dày, ho, ho gà, hen suyễn, sỏi mật...

Sử dụng mật tùy tiện gây nguy hiểm đến tính mạng

Trao đổi trên báo Dân trí, lương y Vũ Quốc Trung - Hội Đông y Hà Nội cho biết, tất cả các loại mật động vật đều có chất độc, dù hàm lượng chất độc trong từng loại mật có khác nhau nhưng nếu sử dụng tùy tiện, sử dụng nhiều đều có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Tác dụng duy nhất của túi mật động vật chỉ là dịch từ túi mật vào ruột non giúp tiêu hóa các chất béo, dầu mỡ, làm tan các dầu mỡ để cơ thể hấp thu thức ăn tốt hơn. Mặt khác, kinh nghiệm dân gian có thể thích hợp với người này nhưng không thích hợp người khác, do vậy không nên bắt chước, dùng tùy tiện.

Thầy thuốc nhân dân Phùng Đình Khánh - Hội Đông y Việt Nam cho biết thêm, trong Đông y, mật lợn có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, nhuận táo… nhưng phải là mật đảm bảo vô trùng. Thầy thuốc Phùng Đình Khánh nhấn mạnh: “Nuốt mật lợn cũng như các loại mật động vật khác nói chung hại nhiều hơn lợi, đặc biệt trong điều kiện an toàn thực phẩm hiện nay còn đáng lo ngại. Nếu không may nuốt phải mật lợn, mật động vật bị nhiễm giun, sán, khuẩn thì vô cùng nguy hiểm, sẽ dẫn đến ngộ độc, viêm dạ dày, viêm gan, viêm đường dẫn mật, viêm tụy, thậm chí tử vong nhanh chóng”.

Ở khía cạnh Tây y, các bác sĩ Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, xu hướng ngộ độc mật thường tăng vào dịp cuối năm, bởi đây là thời điểm người dân thường tát ao bắt cá to; giết mổ lợn liên hoan, họp mặt… và sử dụng mật động vật. Theo phân tích của các bác sĩ, trong cơ thể mỗi người đều đã có mật, thông thường mật này đủ để đảm nhiệm hoạt động tiêu hóa thức ăn hàng ngày, do đó đưa thêm lượng mật bên ngoài vào là không cần thiết và khi lượng mật được đưa vào cơ thể lớn hơn mức cần thiết sẽ dễ dẫn đến ngộ độc.

Trong khi đó, cả cục An toàn thực phẩm lẫn cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đều khuyến cáo mạnh mẽ người dân không ăn nội tạng động vật tươi sống trong bối cảnh rất nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm gia cầm, liên cầu khuẩn lợn đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Những tư vấn hữu ích, khoa học và chính xác nhất cho mẹ bầu - nhất là những phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ được cập nhật liên tục trên báo điện tử Người Đưa Tin vào lúc 8h sáng hằng ngày, mời quý vị và các mẹ bầu cùng đón đọc.

>>>Xem thêm: Chuyên gia mách cách đề phòng tai biến tiền sản giật cực kỳ nguy hiểm đối với bà bầu

Phong Linh (tổng hợp)

Rét đậm rét hại, bà bầu cần làm gì để bảo vệ mình và thai nhi?

Thứ 6, 04/01/2019 | 08:00
Trong những ngày rét đậm rét hại, mẹ bầu dễ bị mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe cho bà bầu và thai nhi trong mùa đông là vô cùng quan trọng.

Sự thật bất ngờ về "thần dược" trứng ngỗng giúp con thành thiên tài

Thứ 5, 03/01/2019 | 09:19
Theo kinh nghiệm dân gian, muốn con thông minh, mẹ bầu nên ăn nhiều trứng ngỗng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này chưa hẳn đã đúng.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.