Sức tiêu thụ ô tô èo uột và giải pháp kích cầu

Sức tiêu thụ ô tô èo uột và giải pháp kích cầu

Thứ 5, 27/07/2023 | 14:12
0
Dù lệ phí trước bạ ô tô chính thức giảm 50% nhưng tình hình kinh doanh tại nhiều đại lý ô tô vẫn rất ảm đạm, lượng xe tồn kho chưa có dấu hiệu giảm.

Lượng ô tô tiêu thụ nửa đầu năm vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái

Theo Thanh Niên, sức mua ô tô đang có dấu hiệu hồi phục nhưng nhìn toàn cảnh thị trường ô tô trong nửa đầu năm 2023, khó khăn, thử thách vẫn còn chồng chất đối với các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam.

Tổng lượng ô tô bán ra trong nửa đầu năm vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, bên cạnh đó thời gian bán hàng của năm 2023 đã bước sang nửa cuối năm nhưng hiện tại nhiều mẫu mã ô tô vẫn còn tồn xe sản xuất từ năm 2022.

Theo VAMA, trong nửa đầu năm 2023 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 137.327 xe, giảm hơn 64.500 xe tương đương 32% so với cùng kỳ năm 2022. Tính cả lượng xe VinFast, Hyundai bán ra, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 176.976 xe ô tô các loại, giảm 75.956 xe tương đương hơn 30,4% so với 6 tháng đầu năm 2022.

Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam, tình hình kinh tế vĩ mô nửa đầu năm đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường bất động sản "đóng băng" khiến dòng tiền bị tắc nghẽn. Bên cạnh đó, các chính sách tín dụng được thắt chặt, lãi suất cho vay tăng cao bên cạnh đó nguy cơ lạm phát gia tăng khiến người Việt thắt chặt chi tiêu… đã kéo tụt sức mua ô tô tại Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - Sức tiêu thụ ô tô èo uột và giải pháp kích cầu

Lượng ô tô tiêu thụ nửa đầu năm vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa từ internet 

Hiện tại, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã được ban hành nhưng theo nhận định của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, chính sách này khó có thể mang lại hiệu quả như những lần được ban hành trước đây. Do đó, dù đã lấy lại đà tăng trưởng nhưng thị trường ô tô Việt Nam khó có bứt phá trong giai đoạn cuối năm. 

Theo Kinh tế & Đô thị, khảo sát thực tế tại đại lý kinh doanh xe Toyota Hoàn Kiếm, lượng khách hàng tìm mua xe ô tô không nhiều, hầu hết chỉ tìm hiểu sản phẩm, không tỏ ra hào hứng đặt cọc mua xe.

Nhân viên ở đây cho biết, trước thông tin nhà nước giảm 50% phí trước bạ, những ngày cuối tháng 6 lượng khách đặt mua xe mới tăng cao để hưởng khuyến mại và chính sách mới. Tuy nhiên, từ 1/7 đến nay số lượng khách hàng lại trở về trạng thái cũ, người xem xe thì nhiều nhưng lượng mua lại èo uột.

Không chỉ hãng xe Toyota lâm vào tình trạng này mà hầu hết các hãng xe khác như Kia, Hyundai, Honda… cũng trong tình trạng tương tự.

Giám đốc bán hàng Hyundai An Khánh Chu Quang Đô chia sẻ, từ đầu năm tới nay, nhà phân phối Thaco đã nhiều lần điều chỉnh giá bán lẻ của hầu hết mẫu xe Kia theo chiều hướng giảm, tuy nhiên lượng khách đến mua sắm vẫn không tăng như mong muốn. Hơn nữa sắp tới khi bước vào tháng Ngâu (tức tháng 7 âm lịch) người tiêu dùng hạn chế mua sắm, nên trong ngắn hạn doanh số bán xe khó có thể cải thiện.

Dự báo về thị trường ô tô cả năm 2023, Tổng thư ký VAMA Ninh Hữu Chấn cho rằng sức tiêu thụ cả năm chỉ ở mức khoảng trên 354.000 xe, bằng khoảng 70% so với năm trước. Nguyên nhân là bởi kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng, các kênh đầu tư như thị trường chứng khoán, bất động sản lao đao. Dòng tiền bị thắt lại khiến người dân giảm nguồn thu và buộc phải thắt chặt những khoản chi tiêu lớn như mua ô tô.

Đồng tình với phân tích này Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam Đào Phan Long cho rằng, từ đầu năm đến nay sức tiêu thụ ô tô khá chậm nên các hãng xe đã có chính sách ưu đãi 50-100% lệ phí trước bạ cho khách. Do đó, quyết định của Chính phủ về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7 không tạo ra ảnh hưởng rõ rệt đối với thị trường.

Và nhiều giải pháp kích cầu 

Để kích cầu tiêu dùng thời điểm này các hãng sản xuất xe ô tô đồng loạt đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm.

Theo đó, trong tháng 7, hãng Toyota dành mức ưu cho mẫu sedan hạng B - Toyota Vios là tối đa 25 triệu đồng ở phiên bản G, phiên bản E số sàn có ưu đãi 15 triệu đồng, toàn bộ phiên bản của Toyota Avanza Premio đang được ưu đãi 25 triệu đồng, mức khuyến mại dành cho các phiên bản Toyota Veloz Cross là 30 triệu đồng.

Tương tự, hãng xe Hyundai cũng giảm 30 triệu đồng cho phiên bản AT tiêu chuẩn của Hyundai Accent, mẫu xe Santa Fe giảm 89 triệu đồng, Tucson giảm 45 triệu đồng.

Trong tháng 7 hãng xe Ford cũng giảm giá một số mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam như Ford Territory ở mức từ 30-40 triệu đồng kèm phụ kiện. Đối với Ford Ranger, mức ưu đãi là 20-40 triệu đồng tùy phiên bản và tặng kèm phụ kiện cho khách mua xe. Hiện Mitsubishi cũng duy trì mức giảm tương đương 50% phí trước bạ còn lại cho 2 mẫu ô tô là Outlander và Xpander MT trong tháng 7…

Nhân viên kinh doanh của đại lý Mitsubishi tại số 4 Tôn Thất Tùng (Đống Đa) cho biết, song song với chương trình giảm 50% phí trước bạ của nhà nước, Mitsubishi giảm thêm 50% mức lệ phí còn lại. Đồng thời áp dụng chương trình khuyến mại giảm giá lên tới 220 triệu đồng.

Đặc biệt,  Honda Việt Nam thông báo khách hàng mua Honda CR-V trong tháng 7 sẽ được hưởng ưu đãi tương đương 150% lệ phí trước bạ cùng một năm bảo hiểm vật chất.

Mặc dù các hãng xe liên tục khuyến mại, giảm giá sản phẩm, đồng thời nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng theo các doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô, muốn kích cầu tiêu dùng đòi hỏi ngành ngân hàng nên giảm lãi suất vay.

Giám đốc Kinh doanh Toyota Thăng Long Phạm Thanh Tùng chia sẻ theo xu thế mới, người dân thường mua xe trả góp nhiều hơn là trả thẳng tiền mặt, nhưng hiện phải chịu lãi suất vay thả nổi khoảng 11-12%/năm và không được hưởng ưu đãi giảm giá, tặng gói phụ kiện…  Với những mặt hàng có giá trị từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng như ô tô sẽ khiến người dân đắn đo, chưa quyết định mua xe. “Đây chính là những yếu tố gián tiếp đẩy thị trường ô tô èo uốt bất chấp việc các hãng xe đã giảm giá bán”- ông Tùng phân tích.

Tương tự, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội Vũ Hồng Chinh nêu rõ, cốt lõi để thúc đẩy thị trường ô tô hồi phục tốt hơn nữa là tháo gỡ bài toán lãi suất theo hướng giảm, bởi phần lớn khách mua xe chọn phương án trả góp qua ngân hàng nên nếu lãi suất cao thì sẽ không kích thích tiêu dùng.

Đồng tình với những ý kiến này, dưới góc độ chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh- Học viện Tài chính chỉ rõ, tình hình kinh tế thế giới hiện chưa ổn định khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn có thể duy trì xu hướng thắt chặt tiền tệ, đồng thời đồng yen Nhật đang mất giá. Diễn biến này ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế Việt Nam, trong đó có thị trường tiêu thụ ô tô.

"Trong bối cảnh này, mọi giải pháp hỗ trợ thị trường đều mang tính tình thế. Về lâu dài, vẫn phải chờ tín hiệu tốt hơn nữa từ kinh tế thế giới. Ở trong nước, cần tiếp tục triển khai chính sách lãi suất ưu đãi dành cho vay mua xe với thời hạn trả góp dài, giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt...", ông Thịnh hiến kế.

Đào Vũ (T/h)

 

 

 

Thị trường trong nước tiêu thụ bao nhiêu xe ô tô trong tháng 6/2023

Chủ nhật, 16/07/2023 | 09:53
Theo báo cáo bán hàng của các hãng, thị trường 6/2023 đã có sự tăng trưởng và tính hiệu tốt hơn tháng trước.

Thị trường ô tô tháng 2 có dấu hiệu khởi sắc

Thứ 6, 17/03/2023 | 18:57
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 2/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.040 xe, tăng 33% so với tháng 1/2023.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.