Syria báo động chiến đấu toàn quân sau động thái chuẩn bị đòn tấn công của Mỹ

Syria báo động chiến đấu toàn quân sau động thái chuẩn bị đòn tấn công của Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 11/04/2018 | 09:53
1
Sau khi Mỹ có động thái chuẩn bị cho một đòn tấn công trừng phạt sau vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở gần Damascus, lực lượng quân đội Chính phủ Syria được đặt trong tình trạng báo động cao và thực hiện các biện pháp phòng ngừa ở các căn cứ quân sự tại khắp đất nước.

Theo Stripes, lực lượng quân đội Chính phủ Syria được đặt trong tình trạng báo động cao và thực hiện các biện pháp phòng ngừa vào hôm 10/4 ở các căn cứ quân sự tại khắp đất nước sau khi Mỹ có động thái chuẩn bị cho một đòn tấn công trừng phạt sau vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở gần Damascus.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết từ đêm 9/4, binh sĩ Syria đã nhận lệnh sẵn sàng chiến đấu kéo dài 72 giờ và đang củng cố hầm hào, công sự tại căn cứ.

Các biện pháp này được thực hiện khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sắp đưa ra quyết định đối phó với Syria, sau khi nước này bị cáo buộc tấn công vũ khí hóa học ở Đông Ghouta khiến khoảng 70 người chết.

Syria báo động chiến đấu toàn quân sau động thái chuẩn bị đòn tấn công của Mỹ

Lực lượng quân đội Chính phủ Syria được đặt trong tình trạng báo động cao. Ảnh minh hoạ. 

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Lầu Năm Góc hoạt động trên Địa Trung Hải đang áp sát Syria. Đây là những chiến hạm có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công chính xác các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Biển Đen của hải quân nước này cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất nhằm chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Mỹ nhằm vào Syria, theo Almasdar News.

Quân đội Nga dường như cũng đã triển khai máy bay cảnh báo sớm A-50 trên không phận Syria, nhằm theo dõi hoạt động của Mỹ và đồng minh. Nguồn tin quân sự của Almasdar News, cho biết, máy bay cảnh báo sớm A-50U của Nga hôm 10/4 hoạt động liên tục trên bầu trời tỉnh Latakia và Tartus, miền Tây Syria.

Đòn trừng phạt quân sự Mỹ có thể tung ra với Syria

Chưa đầy hai tuần sau khi tuyên bố ý định rút quân khỏi Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả "mạnh mẽ và nhanh chóng" trước cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Theo National Interest, các nhà phân tích cho rằng nếu quyết định sử dụng biện pháp quân sự, Mỹ sẽ tung ra đòn đánh giới hạn, nhằm bảo đảm sức răn đe Damascus và tránh gây thương vong cho binh sĩ Nga đồn trú ở Syria.

"Mỹ chắc chắn phải rất thận trọng khi lựa chọn mục tiêu tấn công. Có nhiều phương án như phóng tên lửa hành trình từ trên không và trên biển, cũng như điều chiến đấu cơ xâm nhập không phận Syria", Mark Gunzinger, chuyên gia phân tích sức mạnh không quân tại trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách Mỹ (CSBA), nhận định.

Washington sẽ ưu tiên sử dụng khí tài tấn công tầm xa như tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk hoặc AGM-86C ALCM.

Những tên lửa này sẽ gây khó khăn cho các tổ hợp phòng không rất mạnh của Nga tại Syria như S-400 và S-300V4.

Quân đội Syria sở hữu nhiều tổ hợp phòng không hiện đại như Buk-M2E và Pantsir-S1, trong khi các khẩu đội tên lửa tầm xa S-200 được hỗ trợ bởi hệ thống S-300V4 và S-400 của Nga tại tỉnh Latakia.

Sự kết hợp này khiến những tiêm kích thế hệ 4 và oanh tạc cơ đời cũ dễ bị phát hiện, khó có thể tiến hành đòn tấn công hiệu quả.

Do vậy, bộ đôi phi cơ tàng hình B-2 Spirit và F-22 Raptor cũng là một lựa chọn có thể được quân đội Mỹ cân nhắc cho đòn trừng phạt Syria.

Theo các chuyên gia quân sự, nếu lựa chọn phương án và khí tài không hợp lý để tấn công Syria, Mỹ có khả năng làm leo thang căng thẳng, thậm chí là xung đột trực diện với Nga.

Quân đội Nga triển khai ở nhiều khu vực tại Syria, Moscow cũng từng cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu tính mạng binh sĩ tại nước này bị đe dọa. Điều đó khiến Nhà Trắng và Lầu Năm Góc phải suy tính kỹ trước khi thực hiện bất kỳ đòn trừng phạt nào.

Xem thêm >> Dọa tấn công Syria, ông Trump sẽ phải trả giá đắt vì "cơn cuồng nộ" của Nga?

Thông tin về vụ tấn công hóa học ở Syria nhằm đánh lạc hướng vụ đầu độc điệp viên Skripal?

Thứ 3, 10/04/2018 | 18:00
Việc đưa ra thông tin giả mạo về vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma (Syria) là nhằm đánh lạc hướng thế giới khỏi vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và thiết lập một liên minh chống Nga, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết.

Sau USS Donald Cook, Mỹ sắp đưa khu trục hạm thứ hai áp sát Syria

Thứ 3, 10/04/2018 | 16:08
Mỹ đang cân nhắc các biện pháp khác nhau nhằm tấn công Syria trước cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở Douma.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.