Syria: Cuộc trốn chạy bí ẩn của thủ lĩnh tối cao IS thách thức lực lượng săn lùng

Syria: Cuộc trốn chạy bí ẩn của thủ lĩnh tối cao IS thách thức lực lượng săn lùng

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 02/04/2019 | 19:21
0
Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (IS), Abu Bakr Al-Baghdadi được cho là hiện đang chạy trốn ở biên giới giữa Syria và Iraq. Tuy nhiên, để xác định được chính xác nơi nhân vật này lẩn trốn là thách thức lớn.

Theo AMN, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (IS), Abu Bakr Al-Baghdadi được cho là hiện đang chạy trốn ở biên giới giữa Syria và Iraq, một nguồn tin quân sự ở Damascus cho hay.

Theo nguồn tin quân sự này, Al-Baghdadi hiện đang thay đổi diện mạo và lẩn trốn giữa biên giới hai nước.

Nguồn tin cũng cho rằng tình báo Syria và Iraq đang hợp tác để tìm ra nơi nhân vật này đang ẩn trốn nhưng vì thủ lĩnh IS di chuyển trong khu vực sa mạc rộng lớn giữa Iraq và Syria nên việc tìm được nhân vật này không hề dễ dàng.

Tiêu điểm - Syria: Cuộc trốn chạy bí ẩn của thủ lĩnh tối cao IS thách thức lực lượng săn lùng

Hình ảnh được cho là thủ lĩnh IS

Al-Baghdadi được cho là luôn được một đội ngũ bảo vệ chặt chẽ, gồm nhiều thành viên thân cận thông thạo địa hình.

Một số nguồn tin khác lại đồn thổi rằng Al-Baghdadi tăng cân và thay đổi diện mạo khá nhiều nên có thể dễ dàng qua mặt lực lượng tìm kiếm của Iraq và Syria.

Trong khi lực lượng IS mất gần hết lãnh thổ kiểm soát được ở Syria và Iraq, Al-Baghdadi dường như vẫn ẩn trốn an toàn.

Al-Baghdadi ở đâu?

Hồi cuối tháng 3, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã triệt phá thành trì cuối cùng của IS ở Syria, nhưng một câu hỏi vẫn chưa có lời giải: thủ lĩnh tối cao Al-Baghdadi ở đâu?

Al-Baghdadi sinh năm 1971 tại Samarra, Iraq. Nhân vật này từng bị Mỹ giam tại nhà tù Bucca ở Iraq vào tháng 2/2004 do tấn công lính Mỹ. 10 tháng sau, al-Baghdadi được thả và gia nhập chi nhánh al-Qaeda ở Iraq rồi sau đó leo lên vị trí cầm đầu. Nhóm khi đó được gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Lợi dụng tình thế rối ren ở Syria do cuộc nội chiến nổ ra năm 2011, nhóm mở rộng địa bàn hoạt động sang quốc gia này.

Lần duy nhất al-Baghdadi xuất hiện công khai là tại giáo đường Hồi giáo Grand Nuri ở Mosul, Iraq năm 2014, vào thời điểm Mosul, Kirkuk và một loạt các thành phố Iraq và Syria còn nằm dưới sự kiểm soát của nhóm.

Tháng 8/2018, IS công bố đoạn ghi âm của al-Baghdadi, thừa nhận những tổn thất về địa bàn ở Syria và Iraq đồng thời thúc giục các chiến binh trên khắp thế giới tiếp tục các vụ tấn công. Đó là thông điệp công khai gần đây nhất của y.

Giờ đây, khi IS đã mất toàn bộ vùng kiểm soát, cuộc săn lùng al-Baghdadi chắc chắn sẽ tăng tốc.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu công khai nào cho thấy Mỹ và các đồng minh đang tiến gần đến mục tiêu. "Không, chúng tôi không biết hắn ở đâu nhưng việc truy tìm thủ lĩnh IS luôn là ưu tiên hàng đầu", đại diện đặc biệt của Mỹ tại Syria James Jeffrey nói với các phóng viên ngày 25/3. Ông khẳng định chính quyền Trump cam kết xóa sổ toàn bộ tổ chức và đưa những kẻ cầm đầu ra trước công lý.

Các quan chức an ninh Iraq cho rằng al-Baghdadi vẫn ở Syria dù từng nhiều lần cố gắng sang Iraq. Nhà phân tích IS Hisham al-Hashemi nói vào đầu tuần này rằng tên thủ lĩnh có thể ẩn náu ở sa mạc Badia tại Syria, với anh trai Jumaa, tài xế kiêm vệ sĩ Abdullatif al-Jubury và người truyền tin Saud al-Kurdi. Sa mạc Badia là nơi con trai của al-Baghdadi, Hudhayfa al-Badri, bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Nga.

Ông ta di chuyển bằng các đường hầm, không sử dụng thiết bị liên lạc hay Internet để tránh bị nghe lén bởi máy bay của liên minh. Khi thành viên tổ chức muốn gặp Al-Baghdadi, họ được chở bằng ôtô đến điểm cách nơi Al-Baghdadi ẩn náu khoảng hai giờ đi xe. Sau đó họ tiếp tục hành trình bằng xe máy, tình báo Iraq mô tả.

Một số nhà phân tích đánh giá tên thủ lĩnh chỉ chủ yếu mang tính biểu tượng. Việc bắt được y không có tác dụng nhiều trong việc kiềm chế âm mưu tái thiết lập ở Trung Đông và bên ngoài khu vực của IS.

"Thế lực của IS không tập trung vào một cá nhân", Mona Yacoubian, cố vấn cấp cao về Trung Đông và Bắc Phi tại Viện Hòa bình Mỹ nói.

Xem thêm >> IS bất ngờ trỗi dậy tấn công lớn vào lực lượng quân đội Syria

IS bất ngờ trỗi dậy tấn công lớn vào lực lượng quân đội Syria

Thứ 3, 02/04/2019 | 16:00
Sau khi trốn thoát khỏi Baghouz, nhiều tay súng IS đã bất ngờ trỗi dậy và tấn công lớn vào lực lượng quân đội Syria.

Nếu được mời, Nga liệu có khả năng hỗ trợ quân sự cho Venezuela giống như Syria?

Thứ 2, 01/04/2019 | 15:41
Nga có ít tiềm năng triển khai sức mạnh quân sự trên lý thuyết ở Venezuela nếu so với Syria - một phần vì Venezuela ở rất xa và Nga không có căn cứ quân sự chính thức trong khu vực .
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.