Người đẹp hát: 'Con thiêu thân' lao vào ánh hào quang

Người đẹp hát: 'Con thiêu thân' lao vào ánh hào quang

Chủ nhật, 16/06/2013 | 07:56
0
Không biết vì đam mê ca hát thực sự hay bị thu hút bởi ánh hào quang trên sân khấu ca nhạc mà nhiều người đẹp đã thành danh với vai trò diễn viên, người mẫu hay vũ công vẫn quyết định lấn sân sang thị trường âm nhạc.

“Thảm họa” đang được nối dài...

Trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy, có thành công thì cũng có thất bại. Dù đều muốn thành danh và có chỗ đứng nhất định trên thị trường âm nhạc, nhưng không phải người đẹp nào khi quyết định dấn thân theo con đường ca hát cũng có thể gặt hái được thành công. Dù biết đường đến vinh quanh vốn không trải hoa hồng nhưng so với những loại hình nghệ thuật trình diễn khác như thời trang, điện ảnh thì ca nhạc có lẽ là bàn đạp nhanh nhất để đưa người đẹp chạm tay tới tiền bạc và danh vọng.

Như lời tâm sự của NSND Thanh Hoa: "Bây giờ bất kỳ ai cũng muốn nhảy sang làm ca sĩ từ người mẫu, diễn viên, cho đến hoa hậu, vận động viên thể thao. Họ cho rằng nghề ca sĩ dễ gặt hái được nhiều tiền, nhưng muốn trở thành ca sĩ mà không học hành, không có chuyên môn thì khó có thể thành công".

Sự kiện - Người đẹp hát: 'Con thiêu thân' lao vào ánh hào quang

NSND Thanh Hoa cho rằng, chính nhà tổ chức và giới truyền thông là nguyên nhân tạo nên thảm hoạ người đẹp hát.

Cách đây khoảng hơn 10 năm khi thế hệ “chân dài” đang ở những lĩnh vực sở trường là người mẫu, diễn viên bắt đầu chuyển hướng sang ca hát như Trương Ngọc Ánh, Dương Yến Ngọc, Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà... khán giả đã phần nào quen tai với khái niệm "người đẹp hát". Dù không phải người đẹp nào kể trên cũng thành công nhưng không thể phủ nhận chính họ là những tấm gương khiến cho rất nhiều thế hệ đàn em tiếp bước, lấn sân sang thị trường âm nhạc. Nhưng có hàng trăm người đẹp bước chân vào ca hát với ước mơ nổi tiếng, giàu có thì mới có một người thành công như lời nhạc sĩ Thế Hiển: "Khi lấn sân sang ca hát rất ít người có thể thành danh, thậm chí tỉ lệ này là 1/100 nhưng nhiều người đẹp vẫn tiếp tục lao vào như con thiêu thân những mong có được ánh hào quang trên sân khấu ca nhạc". Và do đó, danh sách thảm họa vẫn... còn dài.

Càng nhiều “người đẹp” thích hát, âm nhạc càng... đi xuống

Đẹp, có công nghệ lăng xê nhưng không có tài năng nên không ít chân dài đã phải nếm quả đắng khi bắt ép mình phải trở thành ca sĩ: Người đẹp Lê Kiều Như từng dính phải tai tiếng với tiểu thuyết "Sợi xích" những tưởng có thể gặt hái được thành công khi quyết định theo đuổi con đường ca hát, bởi cô có lợi thế về nhan sắc, ngoại hình và nhất là có sự giúp sức của nhạc sĩ nổi tiếng Nguyễn Nhất Huy. Nhưng điều căn bản nhất là giọng hát thì cô lại thiếu nên người đẹp khiến khán giả được phen hốt hoảng khi cô tuyên bố sẽ cho ra mắt album nhạc.

Siêu mẫu Phi Thanh Vân cũng không phải là ngoại lệ khi các ca khúc Da nâu, Tâm hồn vĩnh cửu với những lời lẽ vô cùng nhảm nhí của cô liên tục tra tấn không thương tiếc lỗ tai của khán giả. “Nữ hoàng dao kéo” còn không ngại ngần khẳng định: "Trong một năm nay tất cả các show diễn của tôi đều được khán giả dành rất nhiều tình cảm và trong các buổi diễn đó tôi đều hát live toàn bộ bằng chính khả năng của mình, nên không có lý do gì tôi phải dừng theo đuổi con đường âm nhạc mình đã chọn. Sắp tới, tôi sẽ cho ra mắt một singer online để tri âm đến những khán giả yêu nhạc".

Giải đồng siêu mẫu 2004 Vũ Hạnh Nguyên rất thành công với sự nghiệp người mẫu khi liên tục nhận được những lời mời tại các show diễn thời trang lớn. Vậy mà bất chấp giọng hát chênh, phô và có phần thiếu nữ tính, chân dài vẫn quyết định trở thành ca sĩ chỉ với vốn liếng là vài bài hát ăn theo các ca khúc đã nổi tiếng trước đó và cover lại một số bài hát đã nổi tiếng của Kpop.

Kế đến phải kể đến nữ diễn viên Ngân Khánh. Có lẽ cô nên trung thành với nghề diễn hơn là chuyển sang làm ca sĩ vì ca khúc Nobody do người đẹp này trình bày ngay lập tức bị liệt vào danh sách những thảm hoạ nhạc Việt. Người đẹp Trúc Diễm được biết đến với danh hiệu Hoa hậu ảnh 2005 và theo đuổi sự nghiệp người mẫu nhưng khi quyết định chuyển hướng sang ca hát với album đầu tay mang tên Đơn giản, cô đã bị nhạc sĩ Trần Tiến thẳng thắn nhận xét là giọng hát quá tệ.

Một loạt giọng ca khác như người đẹp Chung Thục Quyên với single Giấc mơ qua rồi, được đánh giá là hết sức bình thường hay như "nữ hoàng dancesport" Khánh Thi lấn sân ca nhạc bằng album đầu tay thật nhạt nhoà mang tên Bỏ mặc mùa đông cũng không nhận được thiện cảm từ khán giả yêu nhạc. Bỏ ngoài tai nhận xét của giới chuyên môn về giọng hát thường thường bậc trung, cô vẫn tiếp tục miệt mài theo đuổi con đường ca sĩ chuyên nghiệp. Có lẽ sau thành công của Hồ Ngọc Hà và Ngô Thanh Vân, cũng chỉ có Maya và Ái Phương là tạo được dấu ấn tích cực trong lòng khán giả, còn các giọng ca khác chỉ khiến khán giả thêm chán nản và lo ngại về sự đi xuống của thị trường nhạc Việt.

Sự kiện - Người đẹp hát: 'Con thiêu thân' lao vào ánh hào quang (Hình 2).

"Nữ hoàng dancesport" Khánh Thi vẫn quyết định theo đuổi con đường âm nhạc dù giọng hát chỉ ở mức thường thường bậc trung.

Nghệ thuật không thể là công thức

Sự xuất hiện rầm rộ và đông đảo của lực lượng ca sĩ Việt khiến nhiều người lầm tưởng rằng để trở thành ca sĩ rất đơn giản. Người ta nói nhiều đến công thức để trở thành một ca sĩ đó là theo tỉ lệ 5/3/2 (đẹp + công nghệ lăng xê + tài năng) hay theo 1/1/1/1 (chỗ dựa + PR + hình thức + tài chính) và theo đó tài năng là yếu tố cần nhưng chưa đủ.

Đồng tình với quan điểm này, ca sĩ Ngọc Khuê bày tỏ: "Showbiz là một sân chơi đa sắc nên cũng cần có người này người kia để so sánh giữa những người chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp. Tài năng không phải yếu tố quyết định, bên cạnh cái bản năng còn cần phải gọt dũa nó như một viên kim cương. Kim cương sẽ đáng giá hơn khi nó trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Ví dụ như gần đây có chương trình toàn người đẹp hát, tôi không phản đối chuyện này và cũng không có ý kiến khắt khe vì họ phải có đam mê và nhiệt huyết thì họ mới làm. Nhiều ca sĩ trên thị trường hiện nay có sự đam mê nhưng lại thiếu nhiệt huyết và không dám đi đến tận cùng con đường mình đã chọn. Đôi khi, ca sĩ nhiều quá nhưng sân khấu lại không có nên họ phải luôn tự hoàn thiện mình nếu không muốn rơi vào quy luật đào thải. Như những người làm việc với tôi, có người một nốt nhạc bẻ đôi không biết nhưng họ vẫn học hỏi, vẫn sáng tác được và vẫn thành danh trên những sân khấu ca nhạc lớn, đó là điều đáng khuyến khích. Vì thế người đẹp lấn sân sang ca nhạc không có gì là xấu, quan trọng là họ có niềm đam mê và luôn cố gắng hoàn thiện mình".

Sự tạo thành của trào lưu người đẹp hát không thể phủ nhận rằng cũng có sự đóng góp không nhỏ của giới truyền thông. Nhạc sĩ Thế Hiển cho rằng: "Khi người đẹp hát, họ muốn PR bản thân dựa trên PR truyền thông. Và, các đơn vị truyền thông cũng muốn lăng xê một nhân vật, một thương hiệu để kinh doanh và mang lại lợi ích cho mình. Có người đẹp chuyển sang lĩnh vực âm nhạc và đã thành công nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều những người mới phải nếm mùi thất bại mà cái không thành công đầu tiên của họ là do không có khả năng và quá lạm dụng truyền thông. Tôi cho rằng, công chúng đang bị giới truyền thông lạm dụng và trục lợi. Nhiều khi nhà tổ chức chương trình buộc phải sử dụng những người không có khả năng lên sân khấu là do bị ràng buộc bởi giới truyền thông và nhà đầu tư. Nhưng điều tiên quyết lại nằm ở phía công chúng bởi ca sĩ có được chấp nhận hay không là do khán giả quyết định".

Người đẹp theo đuổi âm nhạc từ sự yêu thích và niềm đam mê không phải là điều xấu nhưng nếu không có tố chất và tài năng, có lẽ những "ca sĩ" này nên dừng lại ở ước mơ hơn là biến nó thành hiện thực.    

Hãy trách người tổ chức

NSND Thanh Hoa cho rằng những thảm hoạ âm nhạc Việt không phải chỉ được tạo nên từ các người đẹp mà từ nhiều phía: "Việc sử dụng ca sĩ như thế nào, có đủ năng lực tiêu chuẩn trở thành ca sĩ hay không thì ai là người đo đếm? Ai là người sử dụng họ? Phải có người sử dụng thì họ mới có “đất” để biểu diễn. Một ông bầu thích một cô chân dài nào đó nên cho vào chương trình để thành ca sĩ thì chỉ khổ cho người nghe. Sự ham muốn và ý thích của người ta không có lỗi nên hãy trách người tổ chức chứ đừng trách người chưa đủ tiêu chuẩn. Ca sĩ ăn mặc hở hang mà người tổ chức không đồng ý thì làm sao ca sĩ lên được sân khấu. Tương tự như vậy, người hát không hay không cho lên sân khấu thì ai biết là ca sĩ không có tố chất. Điều đó cho thấy thực trạng là các nhà quản lý ở ta hay cấm ngược, làm ngược".

Loan Thanh

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thảm họa nhạc Việt hay là "Lady ghê ghê"?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Không muốn bị coi là thảm họa của nền âm nhạc Việt, Phương My "Nói dối" đã đầu tư clip "Em sợ mất anh" với hi vọng được mọi người đón nhận.

Nhạc Việt, muốn “nổi tiếng” phải... nhảm nhí (?!)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Sau khi "thảm họa nhạc Việt” ở ca khúc Da nâu lắng xuống tưởng như sẽ khó có ca khúc nào cẩu thả hơn. Thế nhưng với ca khúc Nói dối dường như ca sĩ Phương My muốn vượt mặt cả Da nâu của Phi Thanh Vân.

Cô giáo gốc Việt xả thân cứu học sinh trong thảm họa lốc xoáy

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:22
Trong thảm họa lốc xoáy diễn ra hôm 20/5 vừa qua tại Mỹ, một cô giáo gốc Việt đã xả thân che chắn cho các học sinh trường Tiểu học Plaza Towers.

Những 'thảm họa' khi sao Việt tự làm stylist

Thứ 4, 15/05/2013 | 07:25
Bên cạnh những 'biểu tượng thời trang', showbiz cũng ghi nhận nhiều trường hợp 'thảm họa' khi sao tự làm hình ảnh cho mình.

Nghề MC: Bao giờ mới hết 'thảm họa'?

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:14
Khi "thảm họa MC (người dẫn chương trình)” đã trở nên quá phổ biến thì người ta lại gần như chai sạn với nó giống như kiểu "chán chẳng buồn nói". Vì thế, trung bình mỗi năm, truyền hình Việt lại "sản sinh" thêm một vài "thảm họa MC" mới.

Những 'thảm họa dao kéo' đệ nhất showbiz

Thứ 7, 16/03/2013 | 08:45
Đã xinh đẹp, nhiều mỹ nữ còn muốn mình đẹp nữa, đẹp mãi. Họ quyết định nhờ tới dao kéo… Cũng từ đây họ trượt dài trên con đường làm đẹp nhân tạo.

Loay hoay tìm cách vượt 'thảm họa' của ca sĩ thị trường

Thứ 3, 26/02/2013 | 20:08
Do nhạc trẻ không đáp ứng được về số lượng và chất lượng nên nhiều ca sĩ đã chuyển sang hát dòng nhạc trữ tình để tránh rơi vào "thảm họa". Tuy nhiên, có quá ít ca sĩ trẻ đủ bản lĩnh nghề nghiệp và trình độ để được khán giả ghi nhận ở thể loại nhạc được coi là khó tính này.

10 thảm họa phát ngôn 'bất hủ' của sao Việt

Thứ 2, 21/01/2013 | 15:08
“Hàng nghìn người cũng khiêu dâm giống tôi" (Trang Trần), “Tôi không phải là điếm hay rẻ tiền” (nhạc sỹ Lê Minh Sơn), “Không có tiền thì cạp đất mà ăn à” (Ngọc Trinh)... là những thảm họa phát ngôn "bất hủ" của sao Việt thời gian qua.