Tác giả kịch bản 'Làng ế vợ 1': Doanh nhân đam mê sáng tác hài tình

Tác giả kịch bản 'Làng ế vợ 1': Doanh nhân đam mê sáng tác hài tình

Thứ 6, 06/01/2017 | 18:04
0
Có lẽ ít ai biết tác giả kịch bản của "Làng ế vợ 1", bộ phim từng làm mưa làm gió trên thị trường hài tết lại là một doanh nhân… bán chè, doanh nhân Nguyễn Mai Long.

PV báo Người đưa tin đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn, nhà biên kịch của Làng ế vợ, Nguyễn Mai Long.

Chào anh, có lẽ rất nhiều khán giả sẽ bất ngờ khi tác giả Làng ế vợ 1 lại là một doanh nhân. Anh có thể cho khán giả biết một chút về mình?

Thật ra tôi là dân nghệ thuật gốc, tốt nghiệp trường Sân khấu điện ảnh với tấm bằng loại giỏi. Tuy nhiên, bên cạnh tình yêu nghệ thuật tôi cũng có tình yêu với kinh doanh. Cũng trong quá trình đi học, đi làm, tôi nhận ra việc kinh doanh và nghệ thuật có thể tượng trợ cho nhau. Vì vậy, tôi luôn thực hiện song hành hai công việc. Tuy nhiên, với nghệ thuật thì cần ấp ủ và thai nghén nên đa phần thời gian của tôi vẫn dành cho kinh doanh là nhiều.

Mục đích đầu tiên khi anh viêt Làng ế vợ 1?

Tôi sinh ra và lớn lên một vùng quê thuộc Phú Thọ và ở quê, thanh niên choai choai đã thích đi tán gái rồi. Ngày đó tôi đi theo các anh ở trong xóm sang làng bên tán gái. Ở quê thì cách tán gái ngày xưa rất buồn cười. Trước khi thành đôi, kiếm được một nửa của mình thì hầu hết các anh đều trải qua những câu chuyện dở khóc dở cười.

Thông thường một cô gái đẹp thì nhiều người để ý. Do vậy ở làng thì vẫn có những đội thanh niên chặn trai làng khác lại theo kiểu “trai làng giữ gái làng”. Để có thể tiếp cận "đối tượng" là một công cuộc rất gian nan, đôi khi phải nhảy xuống mương làng. Để tán được gái đẹp những chàng trai phải có trí thông minh, khôn khéo. Không chỉ lấy lòng cô gái mà còn phải lấy lòng cả các vị phụ huynh, các cháu, hàng xóm, thậm chí cả vật nuôi trong nhà!

Chính từ những tình huống dở khóc dở cười ấy đã trở thành chất liệu để tôi viết Làng ế vợ 1.

Cũng vì cuộc sống ngày nay nhiều áp lực nên tôi muốn mọi người được nhìn lại câu chuyện mà ít nhiều đã từng chứng kiến khi ở làng quê dưới góc độ hài hước.

Giải trí - Tác giả kịch bản 'Làng ế vợ 1': Doanh nhân đam mê sáng tác hài tình

 Tác giả Làng ế vợ 1 - Nguyễn Mai Long

Cơ duyên nào đưa Làng ế vợ 1 đến với đạo diễn Trần Bình Trọng để trở thành series phim hài hấp dẫn?

Thật ra khi viết Làng ế vợ 1 tôi cũng viết theo tâm trạng “nhớ nghề” là chính. Trong một lần gặp đạo diễn Trần Bình Trọng, anh ấy có ngỏ lời xem có “cái gì hay” không, lúc đó tôi nói mình đang hoàn thiện một kịch bản. Cũng nói thêm rằng lúc đầu, Làng ế vợ 1 được thai nghén với cái tên Tán gái. Bởi mọi chuyện chỉ xoay quanh chuyện tán gái ở làng quê là chính chứ không phải là chuyện ế vợ. Cũng trong kịch bản ban đầu thì cũng có rất nhiều anh chàng đã có vợ nhưng vẫn đi tán gái rồi.. . tán nhau. Những chuyện quay quanh hôn nhân gia đình đã tạo thành những nhân vật trong câu chuyện của tôi ban đầu. Sau đó, khi trải qua quá trình thẩm định kịch bản, tiêu đề được anh Trọng đặt lại thành Làng ế vợ.

Sau thành công của Làng ế vợ 1, anh có dự định gì cho các tác phẩm của mình? Những tác phẩm mới có bị cái bóng quá lớn của Làng ế vợ 1 che khuất?

Hiện nay Làng ế vợ ra đến phần 3 rồi, tuy nhiên, những phần này tôi không phát triển thêm nữa mà do anh Trọng đảm trách. Sắp tới tôi cũng có một số dự định về các dự án phim ảnh và nghệ thuật, trong số đó hài Tết tỏ tình được đầu tư nhiều hơn. Với Làng ế vợ 1, sự thành công đó cũng coi được là một động lực để tôi làm tiếp những tác phẩm mới phục vụ khán giả. Tôi không lo thành công của Làng ế vợ 1 sẽ làm các tác phẩm sau này của mình bị che mờ mà coi đó là động lực để tìm những cái mới cho các kịch bản hài phục vụ khán giả dịp Tết.

Anh cảm nhận thế nào khi không ít người cho rằng kịch bản của Làng ế vợ 1 có sự nhàm chán và phản cảm?

Sau Làng ế vợ 1 có nhiều ý kiến trái chiều, người thì thích thú, người thì cho rằng nó hơi “trẻ trâu”, nhố nhăng và nhàm. Tất nhiên đã làm hài thì cũng phải có cái gì trái quy luật một chút thì sẽ hấp dẫn. Thế nhưng khi nhận được những ý kiến khen chê trái chiều, tôi nghĩ rằng cần phải chuyển đổi cho phù hợp thị hiếu hơn. Khán giả có ý kiến cũng là lúc họ không còn thích món hài nhảm nữa mà cần phải đi vào tiếng cười sâu sắc, có tính kịch, đấu tranh tâm lý nhiều hơn.

Giải trí - Tác giả kịch bản 'Làng ế vợ 1': Doanh nhân đam mê sáng tác hài tình (Hình 2).

 Nguyễn Mai Long cũng tham gia đóng nhiều phim hài Tết.

Sau những trăn trở đó anh đã có đứa con tinh thần nào mới?

Sau khi ghi nhận những góp ý của khán giả tôi đang thai nghén và dự định cho ra mắt một số tác phẩm mới là Tết tỏ tình và Tam nam bất bần. Chất liệu trong các tác phẩm này vẫn là hài hước hóa tình yêu. Sau Làng ế vợ 1 độ hài hước tình yêu sẽ được chuyển lên một giai đoạn mới. Tết tỏ tình không chỉ là câu chuyện của những cậu thanh niên choai choai nữa mà được chuyển thành những tình huống, nhân vật mang tính kịch hơn.

Đây là câu chuyện hài xuất phát từ chính trong gia đình. Nó không còn là việc đi tìm vợ nữa mà thành câu chuyện làm cách nào để giữ gia đình. Cuộc sống hôn nhân sẽ rất khó thành nếu thiếu đi một chút hài hước.

Bên cạnh đó tôi cũng viết thêm Tam nam bất bần. Đây là một tác phẩm có nội dung lật lại quan điểm của các cụ ngày xưa về “Tam nam bất phú”, về quan niệm hạnh phúc.

Tất nhiên, đây là tác phẩm hài chứ không cổ súy cho việc sinh nhiều con. Điều quan trọng là phải biết giáo dục con cái thế nào cho đúng để chúng thành công trong cuộc sống. Mọi việc được nhìn theo một phong cách hài mới.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện. Chúc anh thành công trong những tác phẩm sắp tới!

 Mai Thu - Trần Phương

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.