Tại sao cần tầm soát trước hôn nhân?

Tại sao cần tầm soát trước hôn nhân?

Thứ 6, 13/09/2019 | 14:23
0
Khám sức khỏe tiền hôn nhân hay tầm soát trước hôn nhân đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định tới sức khỏe và hạnh phúc sau này của cặp đôi khi kết hôn.

Tầm soát trước hôn nhân là gì?

Một trong các việc quan trọng nhất cuộc đời mỗi con người là lập gia đình. Để có được đời sống hôn nhân hạnh phúc, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng về mặt tâm lý cũng như sức khỏe. Do đó, tầm soát trước hôn nhân từ lâu đã thuộc trong các bước quan trọng các cặp vợ chồng cần làm trước khi kết hôn.

Cần biết - Tại sao cần tầm soát trước hôn nhân?

Có thể hiểu đơn giản rằng, tầm soát trước hôn nhân là trước khi bước vào hôn nhân, 2 vợ chồng sẽ được các bác sỹ tiến hành khám lâm sàng, thực hiện xét nghiệm, siêu âm cần thiết để kiểm tra sức khỏe tổng quát, đặc biệt quan trọng nhất là kiểm tra sinh sản, thăm khám nam khoa (với người chồng) hoặc thăm khám phụ khoa (với người vợ).

Tại sao cần tầm soát trước hôn nhân?

Tầm soát trước hôn nhân sẽ mang đến một số lợi ích nhất định cho các cặp vợ chồng. Những lợi ích này rất cần thiết bởi nó có thể đảm bảo cuộc sống của hai bạn trở nên tốt hơn. Lợi ích tầm soát trước hôn nhân có thể kể đến bao gồm:

+ Tạo điều kiện cho các cặp đôi trước khi đi đến hôn nhân có thể biết được sức khỏe của nhau.

+ Phát hiện sớm bất thường ở cơ quan sinh dục - sinh sản, bệnh viêm nhiễm, bệnh lây qua đường tình dục,...

+ 2 vợ chồng được bác sỹ hướng dẫn, tư vấn để có đời sống tình dục lành mạnh và an toàn. Hạn chế tối đa gặp phải những rắc rối trong tình dục, các bệnh liên quan tới cơ quan sinh dục - sinh sản.

+ Người vợ được tư vấn kiến thức trước mang thai, dự phòng bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho con trong tương lai. Chuẩn bị cho người vợ điều kiện sức khỏe tốt nhất để mang thai và sinh con an toàn.

+ Biết chủ động kiểm soát sự mang thai, thời điểm có con và số con theo như mong muốn.

Cần biết - Tại sao cần tầm soát trước hôn nhân? (Hình 2).

Lưu ý trước khi đi tầm soát trước hôn nhân

+ Với xét nghiệm máu: Nhịn ăn 12 giờ với xét nghiệm mỡ máu (Cholesterol, triglycerid), đường huyết (Glucose), định lượng vitamin. Không uống vitamin và khoáng chất trong 24 giờ trước khi xét nghiệm.

+ Với xét nghiệm nước tiểu: Vệ sinh sạch sẽ tay và bộ phận sinh dục ngoài trước khi lấy mẫu nước tiểu.  Mẫu nước tiểu lấy bằng một tay, không chạm mặt trong lọ đựng bệnh phẩm. Đi tiểu vào bồn cầu sau vài giây mới đặt lọ vào đúng dòng chảy để hứng trực tiếp nước tiểu cho đến khi được 2/3 lọ thì dừng, vặn chặt nắp lọ, đặt vào đúng nơi hướng dẫn.

+ Với xét nghiệm phiến đồ cổ tử cung âm đạo (xét nghiệm cho người vợ): Xét nghiệm này có thể phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm không được chỉ định khi đang có kinh, ra máu âm đạo, có viêm nhiễm nặng, đặt thuốc điều trị viêm âm đạo, đang có thai. Thời điểm xét nghiệm cổ tử cung nên trước và sau kỳ kinh ít nhất 7 ngày. Không thụt rửa sâu trong âm đạo, quan hệ tình dục trước làm xét nghiệm 24 giờ. 

+ Với chụp X – quang tuyến vú: Giúp phát hiện các tổn thương bất thường ở vú, sàng lọc ung thư vú. Phương pháp không áp dụng trường hợp người vợ có kinh nguyệt, đang có viêm tuyến vú hay áp xe vú. Nên chụp vào ngày thứ 7 tới ngày thứ 14 của kỳ kinh (hoặc 1 tuần sau khi sạch kinh).

+ Với siêu âm ổ bụng: Nhịn ăn ít nhất 4 tiếng, uống khoảng 500ml nước lọc và nhịn đi tiểu tiện khoảng 1 giờ trước khi tiến hành siêu âm. 

+ Với xét nghiệm tinh dịch đồ (dành cho người chồng): Người chồng cần kiêng xuất tinh (bao gồm thủ dâm và quan hệ tình dục) từ 3 - 5 ngày. Trước khi lấy mẫu, cần rửa tay bằng nước sạch, lau bằng khăn khô. Việc lấy mẫu thực hiện bằng cách thủ dâm.

+ Trong khi tầm soát trước hôn nhân, 2 vợ chồng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử hoạt động tình dục, tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình.

Tầm soát trước hôn nhân bao gồm những gì?

Khám tổng thể

Khám tổng thể nhằm tìm kiếm, phát hiện bệnh lý gây ảnh hưởng tới sức khỏe của 2 vợ chồng. Khám tổng thể gồm thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm cần thiết.

Cần biết - Tại sao cần tầm soát trước hôn nhân? (Hình 3).

Ở bước khám lâm sàng, bác sỹ đưa ra các câu hỏi để khai thác tiền sử bệnh lý và tìm kiếm dấu hiệu bất thường trong thời gian vừa qua của 2 vợ chồng. Sau đó, 2 vợ chồng được yêu cầu ngồi, nằm trên giường để bác sỹ khám, kiểm tra khái quát các cơ quan ở bên ngoài.

Ở bước xét nghiệm, siêu âm, 2 vợ chồng được thực hiện xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra chức năng gan, thận, tim mạch,…

Thăm khám cơ quan sinh dục - sinh sản của 2 vợ chồng

Thăm khám cơ quan sinh dục – sinh sản của 2 vợ chồng là hạng mục chính khi đăng ký tầm soát trước hôn nhân. Các bác sỹ tiến hành thăm khám, yêu cầu 2 vợ chồng thực hiện nhiều xét nghiệm, siêu âm khác nhau để đánh giá, chẩn đoán khả năng tình dục, sinh sản cùng các bệnh lý liên quan.

Đối với người chồng, bác sỹ tiến hành kiểm tra kích thước dương vật lúc xìu, khi cương cứng, các bất thường bao quy đầu, quy đầu, thân dương vật, bìu, hệ thống lông mao,… Siêu âm kiểm tra cơ quan sinh dục bên trong như tinh hoàn, mào tinh, đường ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt,… Thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Xét nghiệm giúp kiểm tra số lượng, chất lượng tinh trùng, bất thường ở dịch chứa tinh trùng nhằm tiên lượng khả năng sinh sản.

Với người vợ, tiến hành kiểm tra cấu tạo cơ quan sinh dục ngoài như âm hộ, âm đạo, siêu âm buồng tử cung, buồng trứng để có thể phát hiện bệnh lý gây ảnh hưởng tới khả năng tình dục - sinh sản. Thực hiện xét nghiệm dịch tiết âm đạo kiểm tra bệnh lý phụ khoa.

Cần biết - Tại sao cần tầm soát trước hôn nhân? (Hình 4).

Hiện Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi đang triển khai chương trình tầm soát trước hôn nhân với nhiều ưu đãi lớn. Hãy liên hệ tới số điện thoại đường dây nóng 03.59.56.52.52 hoặc nhắn tin trực tiếp [Tại đây] để được các bác sỹ giải đáp miễn phí các vấn đề liên quan tới tầm soát trước hôn nhân hoặc đặt lịch từ xa.

Website: bacsychuyenkhoa.vn

Trang

Có nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân không?

Chủ nhật, 25/08/2019 | 16:22
Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những việc làm cần thiết giúp các cặp đôi biết được tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân cũng như người bạn đời, từ đó có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt hơn, giúp cuộc sống hôn nhân trở nên viên mãn.

Địa chỉ khám sức khỏe tiền hôn nhân tại Hà Nội

Thứ 4, 13/03/2019 | 15:43
Sự phát triển của xã hội, môi trường ô nhiễm cùng với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thiếu khoa học đặt chúng ta phải đối diện với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe. Chính điều này giúp cho việc khám sức khỏe tiền hôn nhân ngày càng tỏ rõ vai trò đặc biệt quan trọng của mình.

8 địa chỉ khám sức khỏe sinh sản nam giới uy tín ở Hà Nội

Thứ 2, 04/03/2019 | 11:00
Khám sức khỏe sinh sản nam giới là điều cần thiết trước khi bước vào đời sống hôn nhân. Việc thăm khám sẽ giúp nam giới nắm bắt tình trạng sức khỏe bản thân, từ đó có hướng chăm sóc bản thân tốt nhất.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.