Tại sao chúng ta gặp ác mộng?

Tại sao chúng ta gặp ác mộng?

Thứ 4, 22/06/2022 | 13:36
0
Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải ác mộng. Theo các nhà khoa học, có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta gặp phải hiện tượng này.

Ác mộng là những giấc mơ đáng sợ và đáng lo ngại. Chủ đề của những cơn ác mộng rất khác nhau tùy theo từng người, nhưng chủ đề chung bao gồm bị rượt đuổi, bị ngã hoặc cảm giác bị lạc hoặc bị mắc kẹt. Ác mộng có thể khiến bạn trải qua nhiều cảm xúc khác nhau, bao gồm: Sự phẫn nộ, tội lỗi, nỗi sợ hãi, sự lo ngại. Bạn có thể tiếp tục trải qua những cảm xúc này ngay cả khi đã thức dậy.

Bạn có nhiều khả năng gặp ác mộng vào nửa sau của đêm. Những cơn ác mộng có thể xảy ra hiếm khi hoặc thường xuyên hơn, thậm chí vài lần trong đêm. Chúng có thể khiến bạn thức giấc và khó ngủ trở lại.

Mặc dù đến nay chúng ta vẫn chưa hiểu biết hoàn toàn về hiện tượng này nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra một số yếu tố có thể khiến ác mộng xảy ra nhiều hơn.

Lo lắng, căng thẳng

Những căng thẳng thường ngày có thể mang đến những cơn ác mộng. Lo lắng về việc học hoặc công việc có thể khiến bạn có nhiều khả năng gặp phải những giấc mơ đáng sợ. Những sự kiện lớn hơn và những thay đổi trong cuộc sống, chẳng hạn như chuyển nhà hoặc mất người thân, cũng có thể mang đến những cơn ác mộng.

Rượu, chất kích thích

Tiêu thụ đồ uống có cồn có thể mang lại nhiều niềm vui, nhưng rất tồi tệ khi bạn cố tìm giấc ngủ sau đó.

Chuyên gia về giấc ngủ Phil Lawlor phân tích, ban đầu bạn có thể ngủ say, nhưng khi nồng độ cồn trong máu giảm xuống, điều ngược lại sẽ xảy ra. Bạn sẽ không thể ngủ sâu giấc và tỉnh giữa chừng nhiều hơn, dẫn đến REM (trạng thái ngủ lơ mơ, mắt chớp nhanh) nhiều hơn, gây ác mộng.

Sử dụng thuốc

Thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau cũng có thể làm tăng tần suất xuất hiện những giấc mơ xấu. Verena Senn, chuyên gia của Emma Sleep, người nghiên cứu về giấc ngủ và não bộ trong gần 15 năm, cho biết, còn nhiều điều chúng ta chưa hiểu về bộ não, mức độ gia tăng của chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn dopamine mà chất này cung cấp, tạo thay đổi trong cách chúng ta mơ.

Melatonin, một chất bổ sung có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ, cũng có thể gây ra những giấc mơ tồi tệ. "Không có bằng chứng thuyết phục về việc melatonin ảnh hưởng đến giấc mơ của chúng ta như thế nào. Tuy nhiên, có mối liên hệ với mức độ melatonin cao gây ra ác mộng", chuyên gia Lawlor nói thêm.

Ăn ngay trước khi ngủ

Bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể tăng tốc độ trao đổi chất, cơ thể sẽ phải làm việc chăm chỉ để phân hủy thức ăn và sẽ gửi tin hiệu đến não, yêu cầu hoạt động tích cực hơn, dẫn đến ác mộng. Nếu bạn thấy mình gặp nhiều ác mộng hơn, hãy cố gắng ăn bữa cuối cùng trong ngày 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

Nằm ngửa khi ngủ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người nằm ngửa dễ gặp ác mộng hơn. Nằm ngửa khi ngủ có thể gây khó thở. Khi bạn đang ở giai đoạn REM, việc thiếu không khí có thể gây ra cơn ác mộng, chẳng hạn như bị rượt đuổi, ngạt thở hoặc chết đuối .

Sách và phim đáng sợ

Đọc một cuốn sách đáng sợ hoặc xem một bộ phim kinh dị có thể gây ra ác mộng, đặc biệt là nếu bạn làm chúng ngay trước khi đi ngủ. Trò chơi điện tử và chương trình truyền hình khiến bạn sợ hãi cũng có thể khiến bạn có nhiều khả năng gặp ác mộng. Nếu bạn thường gặp ác mộng sau khi đọc hoặc xem một thứ gì đó đáng sợ, hãy tránh những hoạt động đó ngay trước khi đi ngủ.

Minh Hoa (t/h)

10 thực phẩm nên dùng để có giấc ngủ ngon

Thứ 4, 11/05/2022 | 19:00
10 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng dưới đây không chỉ ngon, thông dụng mà còn giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

5 mẹo để nhanh chìm vào giấc ngủ

Thứ 2, 28/02/2022 | 20:00
Những mẹo dưới đây có thể giúp ích khi bạn trằn trọc và không thể chìm vào giấc ngủ.

Bí quyết để có giấc ngủ trưa hoàn hảo

Thứ 7, 25/12/2021 | 13:00
Giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng, một giấc ngủ ngắn nhưng hiệu quả sẽ giúp bạn tràn trề năng lượng cho thời gian còn lại trong ngày.

6 lý do khiến bạn nên bỏ ngay thói quen ngủ bên điện thoại di động

Thứ 4, 19/05/2021 | 11:26
Đặt điện thoại ngay bên cạnh khi ngủ là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, hành động tưởng như vô hại này lại gây ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ và sức khoẻ.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.