Tại sao người Mỹ mạo hiểm vượt biên sang Mexico “du lịch chữa bệnh”?

Thứ 4, 08/03/2023 | 15:26
0
Khoảng 1,2 triệu người Mỹ đi du lịch y tế tới Mexico mỗi năm. Mặc dù con số đó đã giảm đáng kể trong đại dịch, nhưng hiện tại nó đang tăng trở lại.

Trong vụ 4 công dân Mỹ gặp nạn ở thành phố biên giới của Mexico, 2 người được tìm thấy còn sống và 2 người đã tử vong. Họ được cho là bị bắt cóc khi đang tới Mexico để làm thủ thuật y khoa. Sự cố đặt ra câu hỏi tại sao người dân ở Mỹ băng qua biên giới để tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và họ phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn gì?

Trước đó, FBI cho biết, 4 công dân Mỹ đã bị mất tích hôm 3/3 trong một cuộc tấn công do một số tay súng thực hiện ở thành phố biên giới Matamoros phía bắc Mexico. Thành phố này ở bang Tamaulipas nằm ngay phía nam Brownsville, Texas, bên kia sông Rio Grande. Đó là một trong nhiều nơi dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, nơi cư dân Mỹ đến để tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc y tế giá rẻ.

Thế giới - Tại sao người Mỹ mạo hiểm vượt biên sang Mexico “du lịch chữa bệnh”?

Các binh sĩ quân đội Mexico chuẩn bị cho một nhiệm vụ tìm kiếm ở Matamoros, bang Tamaulipas, Mexico, ngày 6/3/2023. Ảnh: Bloomberg

Hai người Mỹ sống sót và hai thi thể đã được lực lượng an ninh Mexico tìm thấy vào sáng 7/3 trong một căn nhà gỗ ở Đông Nam Matamoros, Thống đốc bang Tamaulipas Americo Villarreal cho biết.

Đến nay thông tin chi tiết về chuyến đi của 4 người Mỹ này vẫn còn thưa thớt, nhưng hôm 7/3, một người họ hàng của họ nói với hãng thông tấn AP rằng họ tới Mexico để phẫu thuật căng da bụng.

Sức hấp dẫn của chênh lệch chi phí

Việc người Mỹ đến Mexico để làm thủ thuật y khoa là khá phổ biến, nơi các thủ thuật được tính phí rẻ hơn nhiều so với ở Mỹ. Những người không có bảo hiểm cũng có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế giá rẻ ở bên kia biên giới.

“Du lịch chữa bệnh đã là một phần rất quan trọng của cộng đồng biên giới trong nhiều năm”, ông Ricardo Ainslie, giáo sư tại Đại học Texas ở Austin và giám đốc nghiên cứu và giáo dục tại AMPATH Mexico, cho biết. “Điều này chủ yếu được thúc đẩy bởi thực tế là ở bên kia biên giới đặt lịch hẹn dễ dàng hơn và chi phí ít tốn kém hơn nhiều”.

Trước đại dịch, khoảng 1,2 triệu người Mỹ tìm cách tiếp cận chăm sóc y tế ở Mexico mỗi năm, theo tổ chức tư vấn Bệnh nhân Xuyên Biên giới (PBB).

Mặc dù con số đó đã giảm đáng kể trong đại dịch, nhưng hiện tại nó đang tăng trở lại, ông Josef Woodman, giám đốc điều hành của PBB, cho biết.

Số lượng lớn nhất những người đi du lịch y tế đến Mexico là để phẫu thuật thẩm mỹ và nha khoa tự chọn. “Bệnh nhân Bắc Mỹ đến Mexico chủ yếu nhằm tiết kiệm 50-70% chi phí họ sẽ trả ở Mỹ cho cùng một thủ thuật y khoa tự chọn”, ông Woodman cho biết.

Thế giới - Tại sao người Mỹ mạo hiểm vượt biên sang Mexico “du lịch chữa bệnh”? (Hình 2).

Một nhân viên Chữ thập đỏ đóng cửa xe cứu thương chở 2 người Mỹ được tìm thấy còn sống sau khi họ bị bắt cóc ở bang biên giới Tamaulipas, Mexico, ngày 7/3/2023. Ảnh: LA Times

Sự khác biệt về chi phí phẫu thuật và các thủ thuật y tế khác ở 2 quốc gia có thể rất lớn. Căng da mặt có giá khoảng 10.350 USD ở Mỹ nhưng ở Mexico, thủ thuật này chỉ có giá 5.150 USD. Ở Mỹ, chi phí phẫu thuật thắt đai dạ dày trung bình là 17.500 USD, trong khi ở Mexico, nó có giá khoảng 11.500 USD.

Cô Audra Rhodes, một người Mỹ sống ở Mexico City, nói với tờ The National News (UAE) rằng, mẹ cô được báo giá 7.000 USD cho chăm sóc nha khoa ở Mỹ, trong khi bà chỉ mất 500 USD cho dịch vụ tương tự ở Mexico.

Rủi ro bên kia biên giới

Du lịch y tế là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD ở Mexico. Mặc dù chất lượng chăm sóc y tế ở Mexico có thể khác nhau, nhưng nó đã đạt được “những bước tiến lớn” trong những năm gần đây, theo tổ chức PBB.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vẫn cảnh báo người Mỹ không nên ra nước ngoài để điều trị y tế.

“Các biến chứng nhiễm trùng có thể xảy ra liên quan đến các thủ thuật y khoa được thực hiện bên ngoài Mỹ, bao gồm nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng do người hiến tặng và nhiễm các mầm bệnh trong máu, bao gồm viêm gan B, viêm gan và HIV”, CDC Mỹ cảnh báo trên trang web của mình.

Thế giới - Tại sao người Mỹ mạo hiểm vượt biên sang Mexico “du lịch chữa bệnh”? (Hình 3).

Hai chiếc xe đậu ở thành phố Matamoros, bang Tamaulipas, Mexico, tại hiện trường mà một quan chức Mỹ cho rằng có liên quan đến những người Mỹ bị bắt cóc hôm 3/3/2023. Ảnh: CNN

Tuy sự cố vừa qua đối với 4 công dân Mỹ là đáng tiếc, nhưng ông Woodman – người đứng đầu tổ chức PBB, cho rằng người tiêu dùng Mỹ không nên vì thế mà không du lịch y tế đến Mexico nữa.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyên công dân của mình không nên đến bang Tamaulipas, để tránh bị ảnh hưởng bởi các hoạt động tội phạm có tổ chức, bao gồm đấu súng, giết người, cướp có vũ trang, cướp xe, bắt cóc, cưỡng bức mất tích, tống tiền và tấn công tình dục.

“Các nhóm tội phạm nhắm vào các xe buýt chở khách công cộng và tư nhân, cũng như ô tô tư nhân đi qua Tamaulipas, thường bắt cóc hành khách và đòi tiền chuộc”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Woodman cho biết, thành phố Matamoros thuộc bang Tamaulipas của Mexico “không nằm trong danh sách của chúng tôi với tư cách là một điểm đến du lịch y tế”, nhưng người tiêu dùng có thể tìm kiếm các loại thuốc theo toa ít đắt đỏ hơn ở đó. “Đó là một bi kịch khủng khiếp”, ông Woodman nói. “Nhưng đó cũng là một câu chuyện cảnh báo.

Minh Đức (Theo USA Today, The National News)

Tấn công vũ trang vào nhà tù ở biên giới Mexico ngày đầu năm mới

Thứ 2, 02/01/2023 | 09:46
Các tay súng di chuyển bằng xe bọc thép đã tập kích nhà tù ở bang Chihuahua, Mexico, gần bang Texas của Mỹ, khiến gần 30 người thương vong và 24 người trốn thoát.

Góc khuất của thiên đường làm việc từ xa cho người Mỹ

Thứ 4, 24/08/2022 | 09:05
Nhiều người Mỹ đến Mexico để tận hưởng một lối sống chất lượng với giá cả phải chăng, nhưng lại gây rắc rối cho dân địa phương.

Vì sao Mexico tạm dừng trợ cấp xăng dầu cho các bang gần biên giới Mỹ?

Chủ nhật, 03/04/2022 | 10:20
Giá xăng của Mỹ ở mức cao hơn Mexico, điều này đã dẫn tới việc người Mỹ đổ về phía nam tìm nguồn cung nhằm tích trữ nhiên liệu. 
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.