Tại sao phẫu thuật mắt nhưng không cần 'chạm' vào mắt?

Tại sao phẫu thuật mắt nhưng không cần 'chạm' vào mắt?

Thứ 7, 20/05/2017 | 23:28
0
Khác với phẫu thuật LASIK, SmartSurfACE là một công nghệ thuộc nhóm thao tác bề mặt và “không chạm”. Về cơ bản, nó là một trong những công nghệ cải tiến từ kỹ thuật mổ mắt TransPRK.

Tại Việt Nam, các loại hình phẫu thuật Lasik từ lâu đã trở nên khá phổ biến. Ngược lại, công nghệ phẫu thuật Smartsurface chỉ mới vừa được giới thiệu lần đầu tại Hà Nội từ tháng 7/2016. Hiện giá phẫu thuật Smartsurface trung bình khoảng 35 triệu đồng/2 mắt. 

Với phương pháp "phẫu thuật mắt không chạm mắt"- Smartsurface, có nhiều người còn lạ lẫm và có chung câu hỏi, phương pháp này có gây đau đớn?

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, BS.Trần Thế Hưng- Giám đốc chuyên môn của bệnh viện Mắt Việt Nhật chia sẻ, phẫu thuật mắt không chạm- “touch-free" hay “no touch” là những từ dùng để miêu tả một loại hình phẫu thuật điều trị tật khúc xạ mắt. Trong đó, các bác sĩ chỉ sử dụng duy nhất một tác nhân là tia laser, tác động lên bề mặt phía ngoài của giác mạc. Đặc biệt, tất cả những người mắc tật khúc xạ về mặt, kể cả lão thị, những người có sẹo mỏng hay bệnh nhân sau phẫu thuật thể thủy tinh còn tồn dư tật khúc xạ cũng có thể laser tốt.

Công nghệ - Tại sao phẫu thuật mắt nhưng không cần 'chạm' vào mắt?

 Bác sĩ đang thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân.

Trong khi, một cú chạm được định nghĩa là khi hai bề mặt của hai vật tiếp xúc với nhau. Bản thân tia laser không có bề mặt nào như dao mổ. Cho nên, phẫu thuật chỉ sử dụng tia laser, theo nghĩa đen, hiển nhiên là một phẫu thuật “không thể chạm”.

Cũng theo BS.Hưng, laser bề mặt prk là kỹ thuật kinh điển từ trên 30 năm nay cộng thêm công nghệ tiên tiến hiện đại đảm bảo tính nhẹ nhàng tiện lợi an toàn và hiệu quả. Loại hình phẫu thuật này khác với tạo vạt giác mạc bằng dao cơ học hoặc tia laser (với Femto và smile). Ngoài tia laser thường đòi hỏi thêm dụng cụ phẫu thuật (dao, kẹp nhíp...), để thao tác (cắt, nạo, gạt...) lên bề mặt và cả phía chất nền trong giác mạc. Cả 2 cách đều phải có thiết bị áp, hút chặt lấy giác mạc và nhãn cầu nên rất khó khăn cho bệnh nhân mắt bé, mắt sâu, hợp tác kém. Điều đáng quan ngại là nguy cơ về biến chứng vạt trong và sau mổ như đứt nhăn vạt có thể xảy ra.

 “Khác với phẫu thuật lasik, SmartSurface là một công nghệ thuộc nhóm thao tác bề mặt và “không chạm”. Về cơ bản, nó là một trong những công nghệ cải tiến từ kỹ thuật mổ mắt Transprk. Không dao mổ và “không chạm”, SmartSurface chỉ sử dụng một công cụ duy nhất là tia laser để tạo xâm lấn nhẹ theo chiều dày giác mạc. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những người có giác mạc mỏng.

Lý do vì khi giác mạc mỏng, việc sử dụng mọi phương pháp Lasik đều cho rủi ro lớn, kỹ thuật này đòi hỏi can thiệp sâu vào lớp nhu mô giác mạc. Các bác sĩ lúc này thường tư vấn cho bệnh nhân chuyển sang các phẫu thuật dạng Transprk”, BS.Hưng tư vấn.

Theo BS.Hưng, ca mổ SmartSurface chỉ diễn ra trong vòng vài phút. Một chùm tia laser được chiếu trên bề mặt biểu mô giác mạc. Nó bắn phá cùng lúc biểu mô và sâu dần vào chất nền giác mạc. Mục đích của quá trình bắn phá này là đạt tới một tạo hình giác mạc mới. Nó phải được tính toán rất kỹ trên mô hình máy tính, dựa vào các thông số tật khúc xạ của người bệnh. Làm sao để tạo hình này đóng vai trò như một thấu kính điều chỉnh lại ánh sáng, hội tụ đúng võng mạc và cho ảnh rõ nét trở lại với từng trường hợp người cận thị, viễn thị, cũng như loạn thị.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ưu điểm của phương pháp phẫu thuật không chạm là nó tạo xâm lấn ít hơn tới giác mạc, độ chính xác và hiệu quả tương đương phẫu thuật Lasik, nhưng giá thành rẻ hơn. Không tạo vạt giác mạc khiến phẫu thuật không chạm loại bỏ hoàn toàn các biến chứng về bong, lệch hay sẹo vạt giác mạc.

Nguyễn Giang

 

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.