Tâm sự của bà mẹ đã giúp con học giỏi lên nhờ “chọn yêu thương thay kỷ luật”

Tâm sự của bà mẹ đã giúp con học giỏi lên nhờ “chọn yêu thương thay kỷ luật”

Chủ nhật, 09/09/2018 | 09:18
1
Đến tôi cũng bất ngờ về thành tích cũng như sự chăm học của con trai mình. Tôi cho rằng “Chọn yêu thương thay kỷ luật” là cách đã giúp con học tiến bộ hơn.

Có thể nói, đến bây giờ tôi phần nào thở phào nhẹ nhõm về sự thay đổi của con mình. Nó giống như một “cuộc cách mạng” của tôi vậy. Bởi năm học trước, cả hai mẹ con đã vô cùng vất vả để tìm được một tiếng nói chung. Nhiều lúc, tôi gần như bất lực và tuyệt vọng hoàn toàn.

Năm con vào học lớn Một, mỗi lần con bị điểm kém tôi sợ sẽ bị mang tiếng là không biết dạy con, sợ bị cô giáo và phụ huynh khác chê cười nên luôn áp đặt suy nghĩ của mình lên con. Cứ thế dẫn đến tình trạng mẹ khủng hoảng tâm lý, thường xuyên cáu gắt, con thì sợ học, sợ cả mẹ.

Khi con đi học về, câu đầu tiên tôi sẽ hỏi “Hôm nay con được mấy điểm? có thua bạn nào trong lớp không?”. Hôm nào con được điểm cao thì tôi vui vẻ và khen con rối rít, còn hôm nào con bị cô chê trách thì hôm đó xác định là bị nhốt ở nhà, không đi đá bóng hay xem hoạt hình nữa. Thay vào đó là thời gian luyện chữ theo những cuốn vở hoặc làm toán cao cấp.

Việc dạy con của tôi khiến bầu không khí trong nhà trở nên căng thẳng. Chồng tôi có góp ý: "Em nói nhỏ tiếng thôi, quát to thế hàng xóm họ cười cho đấy". Tôi cao giọng: "Anh giỏi thì đi mà dạy con!". Thế là hai vợ chồng lại giận dỗi, chẳng ai nói với ai câu nào, “chiến tranh lạnh” vì chuyện học của con.

Gia đình - Tâm sự của bà mẹ đã giúp con học giỏi lên nhờ “chọn yêu thương thay kỷ luật”

Tôi đã tìm ra được phương pháp đặc biệt để dạy con học vô cùng hiệu quả (Ảnh minh họa).

Tình trạng ấy cứ liên tiếp kéo từ ngày này qua ngày khác, chữ viết con vẫn xấu, không có hàng lối. Môn Toán con học kém đi rất nhiều nên thường xuyên bị cô giáo nhắc nhở. Tôi buồn hơn khi đến giờ học con lại khóc, hỏi lý do vì sao sợ học cũng không nói. Nhiều lần nó chỉ dám nói thầm với bố “con sợ mẹ mắng”.

Có lần, dạy con học, trả lời sai đúng một câu mà tôi cáu, bực bội và cho rằng con không thông minh. Tôi liền cầm cây bút đánh mạnh vào tay con. Khi ấy, con đã khóc rất to và nói: "Con ghét mẹ! Con ghét mẹ!". Sau đó chạy thẳng vào nhà vệ sinh và khóa trái cửa mặc kệ cho vợ chồng tôi gọi, xin lỗi để con ra ngoài.

Nghe con khóc, lòng tôi quặn đau, lúc này tôi mới nhận ra rằng, từ trước giờ mình đã quá nặng lời và chưa bao giờ nghe con trải lòng mình. Mãi sau chồng tôi đã “dụ” được con ra, tôi ôm lấy con trai mình mà khóc. Kể từ đó, tôi tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ đánh mắng con nữa. Nhưng cũng không biết phải làm gì với con lúc này.

Quá mệt mỏi vì những phương pháp dạy con, tôi đem câu chuyện của mình chia sẻ với Phương – cô bạn thân từ thời nhỏ. Phương nhìn tôi cười: “Đây là tình trạng của khá nhiều bà mẹ dạy con học bài hiện nay. Luôn dùng một tâm thế bực bội, áp đặt vào việc học của con”.

Phương nói, cô cũng dạy con học thêm ở nhà, thế nhưng, cô đã dạy theo phương pháp “Chọn yêu thương thay kỷ luật”. Con gái Phương từ không thích học đã ngoan ngoãn nghe lời mẹ ngồi học bài. Khi con được điểm thấp thì Phương động viên con, chỉ cần con cố gắng sẽ đạt được thành tích cao. Nghe Phương phân tích tôi thấy như bừng sáng. Tôi về áp dụng đúng phương pháp này với con trai tôi, dần dần Minh đã học hành tiến bộ hơn rất nhiều, con thật sự hứng thú và chủ động trong việc học cả ở trường và ở nhà.

Ngày nào cũng vậy, từ khi năm học mới bắt đầu, cứ đúng 7h tối là bé Minh lên phòng học bài. Bạn bè hàng xóm quanh nhà tôi hết sức ngạc nhiên vì sao mới đầu năm học mà bé đã thay đổi và chăm học đến vậy. Mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn kể từ 6 tháng nay. Tôi không cần ngồi cạnh con những giờ học bài mà con tôi tự lấy sách vở ra học bài. Giờ tôi tự hào về con mình không phải vì học giỏi mà vì con đã hứng thú với việc học bài, làm bài tập về nhà.

Kim Oanh (Hà Nội)

Phụ huynh rỉ tai nhau: "Đừng dại gì dạy con lớp 1 học đánh vần"

Chủ nhật, 02/09/2018 | 08:00
“Các mẹ về đừng có dại mà dạy con học đánh vần, chương trình lớp 1 bây giờ khác ngày xưa, nên cứ để cho các cô dạy, vì các mẹ không dạy được đâu", đó là chia sẻ của một phụ huynh có con học lớp 1 chương trình Công nghệ giáo dục.

Bỏ trường, tự học tại nhà: Dễ gì đóng cửa... dạy con?

Thứ 6, 05/05/2017 | 14:54
Homeschooling – tự học tại nhà đang là mô hình giáo dục được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên ưu, nhược điểm của nó là gì, áp dụng tại nước ta hiện nay đã phù hợp chưa lại là vấn đề nan giải.

Kỷ luật cô giáo dạy thêm tại nhà, có con trai sàm sỡ học sinh

Thứ 4, 01/03/2017 | 15:44
Giáo viên H. đã bị kỷ luật do tự ý tổ chức dạy thêm, học thêm và thiếu trách nhiệm trong quản lý học sinh theo học tại nhà, khiến nhiều học sinh nữ bị chính con trai cô sàm sỡ.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.