Tâm sự của bà mẹ dạy con kỷ luật không đòn roi

Tâm sự của bà mẹ dạy con kỷ luật không đòn roi

Thứ 6, 09/03/2018 | 14:11
1
Đồ chơi bày khắp nhà, nước trong bồn rửa bát chảy lênh láng ra khắp bếp, tiếng kêu la khóc lóc của 2 đứa con cùng với tiếng quát tháo, giảng hòa nhưng không ăn thua của bà ngoại. Tôi điên tiết, mở rầm cửa, tét cho mỗi đứa mấy cái vào mông. Tiếng kêu khóc lóc càng trở nên inh ỏi.

Những đứa con của tôi, sao lại hư như vậy? Rất nhiều lần đi về nhìn thấy tình trạng này. Đứa lớn dành đồ chơi với đứa bé. Nghịch ngợm như tăng động, không ai kiểm soát được.

Chúng còn thường xuyên nói với nhau những câu khiến tôi vừa buồn cười, vừa tức. Tôi thực sự không biết làm gì để cải thiện tình trạng này. Nhìn con người ta ngoan ngoãn, bảo không nghịch, không làm ồn là nghe ngay. Con mình bảo một lần không bao giờ nghe, cứ phải đòn roi mới chịu.

Chị hàng xóm sau khi nghe tôi kể xong chuyện cả 2 cùng cười ra nước mắt, bàng hoàng vì những câu nói của các con tôi. Chị bảo trước hai đứa nhà chị ấy cũng thế, nó nghịch ngợm ương bướng không thể chịu nổi. Tối hôm đó chị mách tôi tìm hiểu về một phương pháp dạy con (Montessori). Tôi cũng lên mạng tìm kiếm thông tin và thấy rằng đây là phương pháp rất hay. Bọn trẻ nhà tôi cần kỷ luật và ngăn nắp.

Tâm sự của bà mẹ dạy con kỷ luật không đòn roi

Dùng đòn roi để dạy các con là không đúng cách (Ảnh minh họa).

Nhưng thường phương pháp này mới được áp dụng tại các trường mầm non với chi phí khá cao, dụng cụ nhập từ nước ngoài cũng đắt. Tôi hỏi chị, chị nói có thể áp dụng Mon ở nhà.

Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng mọi thứ, tôi liền dọn dẹp lại phòng cho con, mua thêm một số giá và khay. Ví dụ trò chơi xúc hạt để giúp các con luyện đếm, luyện sự linh hoạt bàn tay, tôi chọn 2 chiếc bát và 1 chiếc thìa đẹp nhất, đổ những viên bi nhiều màu vào một bát để bé nhỏ xúc từ bát này sang bát kia.

Tôi mua thêm màu, bút để con vẽ, đựng riêng trong hoạt động tô màu. Tôi dùng một mảnh khăn trải bàn quy định con chỉ hoạt động trong vùng chiếc khăn, sau khi làm xong con sẽ tự cất đồ về giá đúng thứ tự.

Cái khó nhất là duy trì đúng và theo nguyên tắc. Ban đầu các bé rất khó bảo vì tôi đã để bé tự do khá lâu rồi, nhưng dần dần, thấy các đồ đạc xếp ngăn nắp, bé tự giác xếp lại theo đúng vị trí cũ. Thời gian đó cần nhất là kiên trì và phải kiềm chế bản thân để không la mắng bé.

Sau 4 tháng 2 bé nhà tôi đã không giành giật nhau đồ chơi. Mỗi lần con nói bậy, tôi không nhắc đến, bỏ qua ngay, chỉ kể cho con nghe những câu chuyện về bé ngoan.

Tôi cũng nhắc mọi người trong nhà không kể về việc nói bậy của con với niềm vui thích hay buồn cười để bé nghĩ việc đó hay. Hai bé nhà tôi đã bớt dần và đi vào khuôn khổ hơn.

 Lan Anh (Hà Nội)

Dạy con ăn nói thế nào cho đẹp lòng người đối diện?

Thứ 7, 24/02/2018 | 06:00
Dạy con ăn nói thế nào cho đẹp lòng người đối diện là điều mà ai cũng lo lắng, trăn trở. Nhưng dạy con thế nào là điều không đơn giản. Có lẽ cha mẹ nên đặt mình ở vị trí của đứa trẻ thì việc dạy dỗ sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nó thể hiện ở mấy điều nhỏ dưới đây...

Ông bố vui tính dạy con bằng "máy phát hiện nói dối" chế từ nồi cơm điện

Thứ 5, 15/02/2018 | 13:00
Đoạn clip ghi lại cảnh một ông bố ở Quảng Ninh đang dùng "máy phát hiện nói dối" tự chế để dạy dỗ con trai khiến dân mạng không nhịn nổi cười.

Con gái mắc chứng tự kỷ: Mẹ là cô giáo dạy con niềm vui, nỗi buồn

Thứ 7, 03/02/2018 | 08:00
Một người mẹ âm thầm chiến đấu 21 năm để đưa con mắc hội chứng tự kỷ hòa nhập cuộc sống, kết nối những thành viên nhí trong gia đình lại với nhau.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.