Tâm sự của người mẹ có con tự kỷ hàng ngày tự viết nhật ký, trở thành kỷ lục gia xiếc

Tâm sự của người mẹ có con tự kỷ hàng ngày tự viết nhật ký, trở thành kỷ lục gia xiếc

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 7, 22/12/2018 | 19:30
0
Trong nhật ký của mình, Khôi Nguyên - cậu bé tự kỷ trở thành kỷ lục gia xiếc có viết: “Hôm nay bố mẹ đưa tôi ra công viên cầu Dã Viên để tập. Ra đến đó tôi được gặp Gia Bảo, em nhặt bóng giúp tôi. Tập xong tôi đi uống nước với bố mẹ, tôi cảm thấy rất vui…”. Những dòng nhật ký như thế này được viết hàng ngày đối với một cậu bé tự kỷ khiến bố mẹ Khôi Nguyên đọc được đều bật khóc vì hạnh phúc.

Mỗi dòng nhật ký là một niềm hạnh phúc

Cách đây không lâu, Khôi Nguyên (Hà Nội) từ một cậu bé tự kỷ đã trở thành kỷ lục gia xiếc Việt Nam khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Chị Mai Kim Phượng (SN 1975), mẹ Khôi Nguyên từng bộc bạch rằng, đã có quãng thời gian chị từng nghĩ đến điều tiêu cực nhất. Nhưng, mỗi lần nhìn thấy con, tương lai của con chị quyết tâm đánh đổi mọi thứ để con được khỏe mạnh, hòa nhập cùng cộng đồng.

Sau bao ngày tháng đầy nước mắt, nỗ lực, cố gắng Khôi Nguyên đã làm được điều bất ngờ khi cậu bé tự kỷ đội chai trên đầu, tung 8 bóng trên xe đạp một bánh trong thời gian lâu nhất.

Hạnh phúc ấy chị Phượng không giấu giếm mà muốn nói với cả thế giới rằng, con chị giống như bao đứa trẻ bình thường khác. Mới đây, chị Phượng còn chia sẻ những dòng nhật ký mà Khôi Nguyên viết hàng ngày lên mạng xã hội. Đối với chị, những dòng chữ ấy thật quý giá biết bao khi một cậu bé tự kỷ đã biết thể hiện cảm xúc của mình.

Gia đình - Tâm sự của người mẹ có con tự kỷ hàng ngày tự viết nhật ký, trở thành kỷ lục gia xiếc

Đọc những dòng nhật ký của Khôi Nguyên, một cậu bé tự kỷ khiến ai cũng xúc động.

Trò chuyện với PV, chị Phượng cho biết: “Hàng ngày Khôi Nguyên vẫn viết nhật ký, đây là một phần trong chương trình học của Khôi Nguyên. Khi mới dạy con viết nhật ký phải gợi ý, hỏi từng câu để con nghĩ lại những sự kiện trong ngày và viết được câu hoàn chỉnh, bài hoàn chỉnh. Nhưng bây giờ con đã tự xác định con sẽ viết cái gì em ấn tượng trong ngày. Từ đấy đến giờ, trong bài viết của con dần có thêm nhiều cảm xúc”.

Chị Phượng nói rằng, với trẻ tự kỷ, việc thể hiện cảm xúc là rất khó khăn nhưng giờ Nguyên đã biết thể hiện cảm xúc rất rõ ràng. Hàng ngày viết nhật ký về các hoạt động của mình trong ngày Nguyên đều nói về cảm xúc của mình như: Tôi cảm thấy vui vì…; Lúc đó tôi thấy buồn bã; Tôi học siêu lắm, chị Lành (cô giáo của Nguyên) rất vui, không buồn tôi nữa; Tôi thấy mình có lỗi....

Hàng ngày đọc nhật ký của con cho chị Phượng rất nhiều cảm xúc. Chị thấy con trưởng thành hàng ngày, thấy con biết yêu thương mọi người, sống rất vô tư, không biết ghét ai.

Nói đến đây, chị Phượng đọc cho tôi nghe một đoạn nhật ký của Khôi Nguyên: “Tôi dạy các em rất giỏi, chỉ có em Đức Phước ném dĩa linh tinh, tôi nói em không nghe lời, không ngồi im cho tôi dạy. Rồi Tommy cũng rất lì lợm, làm ồn không để cho các em học bài. Nhưng tôi yêu 2 em này”.

Cảm ơn cuộc đời đã đưa con đến với mẹ

Không chỉ có vậy, Khôi Nguyên làm cho chị Phượng vui nhất chính là Nguyên không ngại khó. Bất kỳ nội dung nào thấy khó Nguyên vẫn cố gắng học, không nản.

Nhiều khi Khôi Nguyên thấy mình còn kém hơn các bạn khác nhưng Khôi Nguyên có rất nhiều nghị lực, về tâm lý sẵn sàng vượt khó. Khôi Nguyên là một cậu bé rất ham học, khi nào không nghe lời mẹ, mẹ dọa không cho học là Khôi Nguyên lại thấy sợ hãi.

“Nuôi con vất vả nhưng nó cũng cho mình rất nhiều niềm vui và hạnh phúc. Chỉ cần đọc được những dòng nhật ký lạc quan của con thì dường như mọi khó khăn không còn là gì cả! Thế giới của con hiện nay là những chuỗi ngày hạnh phúc, con được làm những việc con yêu thích, ở cùng những người con yêu quý nhất và con luôn cảm thấy hài lòng về cuộc sống của mình”, chị Phượng tâm sự.

Gia đình - Tâm sự của người mẹ có con tự kỷ hàng ngày tự viết nhật ký, trở thành kỷ lục gia xiếc (Hình 2).

Chị Phượng luôn cảm ơn cuộc đời vì đã đưa con trai đến bên chị.

Khi hỏi về những ngày cực khổ trong quá khứ, những ngày của 16 năm về trước nhưng chị Phượng không muốn nhắc lại nữa. Chị bảo, là cha mẹ ai cũng lo lắng về tương lai của con. Nhưng hiện tại Khôi Nguyên đang có cuộc sống rất vui vẻ và đó là điều có ý nghĩa nhất đối với chị, chị sẽ cố gắng làm tốt nhất những cái đang có ở hiện tại

Qua những năm tháng đồng hành cùng con chị thấy mỗi đứa trẻ có một thế giới riêng, có một ý nghĩ riêng trong cuộc đời. Chúng vui vẻ, hạnh phúc trong thế giới của chúng. Vì thế, chị mong Khôi Nguyên cùng những đứa trẻ khác hãy vui với niềm vui của trẻ thơ. Bậc cha mẹ cố gắng để bước chân vào thế giới của con vì mục tiêu cuối cùng của cha mẹ chỉ mong cho con được hạnh phúc.

Đối với chị, cũng nhờ có Khôi Nguyên mà cuộc đời của chị có thêm nhiều ý nghĩa. Chị luôn cảm ơn cuộc đời đã đưa con đến với chị!

.

Điều trị trẻ tự kỷ – Phương pháp nào hiệu quả cho con bạn?

Thứ 5, 08/11/2018 | 09:00
Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn hội chứng này. Nếu biết kết hợp đúng đắn các phương pháp ba mẹ sẽ nhận được kết quả không ngờ.

Cậu bé 7 tuổi mắc tự kỷ kiếm được hàng trăm triệu nhờ dạy yoga

Thứ 5, 15/02/2018 | 10:15
Không chỉ chữa được chứng tự kỷ, cậu bé Sun Chuyang ở Trung Quốc đã kiếm được hơn 100.000 nhân dân tệ chỉ sau một năm nhờ tập luyện và giảng dạy yoga.

“Phép màu” của mẹ giúp cậu bé tự kỷ trở thành kỷ lục gia xiếc

Thứ 4, 06/12/2017 | 14:17
Từ một cậu bé tự kỷ, Nguyễn Khôi Nguyên, 16 tuổi (Hà Nội) đã trở thành kỷ lục gia xiếc Việt Nam. Ngày con trai lên nhận giải, chị Phượng đứng dưới nắm chặt tay chồng và khóc. Chị khóc vì hạnh phúc, vì phép màu là có thật…
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.