Tân binh GoViet

Tân binh GoViet "đại chiến" gã khổng lồ Grab: Khách hàng nên cẩn trọng

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 20/10/2018 | 10:07
4
Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai hãng đặt xe công nghệ, khách hàng bối rối khi đặt xe "tân binh" GoViet nhưng tài xế đến đón lại của "gã khổng lồ" Grab. Sự việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và vi phạm luật Cạnh tranh.
Phải làm sao khi đặt xe GoViet nhưng tài xế Grab đến đón?

Lôi kéo tài xế?

Thường xuyên sử dụng các dịch vụ xe công nghệ, anh Nguyễn Vũ Tuấn Anh (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) kể: “Vừa qua, tôi đặt một cuốc xe ôm công nghệ của GoViet để đi từ đường Sương Nguyệt Ánh (quận 1) đến đường Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh). Tuy nhiên, tài xế đến đón tôi lại mặc đồ của Grab. Thấy nghi ngờ nên tôi truy hỏi, người tài xế này không trả lời và cho biết nếu tôi không thích thì hủy chuyến. Vì thế, tôi hủy và đặt cuốc xe khác".

"Tôi cho rằng đây là sự cạnh tranh không lành mạnh giữa 2 hãng, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Nếu chẳng may trên đường đi gặp sự cố thì khách hàng phải truy cứu trách nhiệm của hãng nào?", anh Tuấn Anh đặt câu hỏi.

Tiêu dùng & Dư luận - Tân binh GoViet 'đại chiến' gã khổng lồ Grab: Khách hàng nên cẩn trọng

Sự cạnh tranh giữa các hãng xe công nghệ đang khiến khách hàng bối rối.

Tương tự, đi thực tế tìm hiểu, trao đổi với PV, tài xế Cao N.T. cho biết GoViet đồng ý để các tài xế được sử dụng 2 ứng dụng, cùng chạy xe cho cả GoViet và Grab.

“Nhưng Grab thì không cho nên các tài xế phải xài 2 điện thoại để tránh bị phát hiện. Nếu khách hàng phản ánh, các tài xế đó sẽ bị khóa tài khoản”, anh Ngọc Tâm cho hay.

Người này còn cho biết thêm, sau một thời gian ưu đãi chiết khấu theo cuốc cho tài xế (chiết khấu 0% trong 6 tháng đầu - PV), hãng GoViet đã yêu cầu tăng số lượng cuốc xe trong ngày, tài xế mới nhận được phụ cấp. Vì thế, các tài xế từng nhảy từ Grab sang GoViet đang quay lại chạy cho Grab.

Anh N.T. nhận xét: “Sau thời gian ban đầu tung ưu đãi hấp dẫn để tuyển tài xế, bây giờ GoViet đang siết chặt để thu lợi nhuận”.

Tương tự, anh Đ.T. - tài xế lâu năm của Grab cũng thừa nhận: “Chuyện này chỉ có lực lượng thanh tra của hãng Grab có quyền xử phạt”.

“GoViet đang chiêu mộ tài xế, có cả việc mời gọi các tài xế có tay nghề của Grab sang hãng mình. Nhưng Grab cũng đã biết chuyện này. Hãng đã có thêm các chính sách để tài xế vừa chở khách, vừa giao hàng, giao thức ăn để giúp tài xế có thêm thu nhập và gắn bó hơn”, anh T. cho biết.

Tìm hiểu thông tin về vụ việc trên, đại diện hãng GoViet từ chối bình luận về sự việc. Còn Grab Việt Nam cho biết, hãng hiện có 175.000 tài xế trên toàn quốc, trong số này có khoảng 120.000 tài xế GrabBike.

Trước sự cạnh tranh từ phía tân binh GoViet với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, thu hút tài xế và cả khách hàng, phía Grab cho biết hãng này vẫn duy trì các chính sách có lợi cho tài xế, mở rộng các dịch vụ cho khách hàng như GrabCar, GrabBike, GrabFood (giao thức ăn) và Grab giao hàng.

"Công ty có bảo hiểm cho cả tài xế, khách hàng trên mỗi chuyến xe. Bên cạnh đó, Grab sẽ ra mắt thêm các tính năng đảm bảo an toàn cho khách hàng, đào tạo các khóa học tự vệ cho tài xế" - đại diện Grab cho hay.

Khách hàng cần tỉnh táo

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng: “Loại hình xe công nghệ đang mang lại thu nhập cho người lao động, người dân được hưởng lợi nhờ dịch vụ tiện dụng, giá rẻ và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cung cấp ứng dụng như Grab, GoViet. Nhưng với số lượng gia tăng nhanh chóng cả xe lẫn tài xế như hiện nay,  nếu không được kiểm soát sẽ nảy sinh tình trạng lộn xộn, nguy cơ lớn mất an toàn giao thông, mất trật tự an toàn xã hội”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật (đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định việc giải quyết trường hợp người lái xe cùng 1 lúc làm việc cho nhiều hãng xe công nghệ (công ty cung ứng dịch vụ) khác nhau thì đây là chuyện nội bộ của mỗi công ty, phụ thuộc vào thoả thuận, hợp đồng giữa người lái xe và công ty cung cấp dịch vụ đó.

Tiêu dùng & Dư luận - Tân binh GoViet 'đại chiến' gã khổng lồ Grab: Khách hàng nên cẩn trọng (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, công ty Luật TNHH Chính Nghĩa Luật.

“GoViet mới bắt đầu phát triển nên có chính sách thả lỏng để thu hút nhân lực. Sau khi phát triển đủ mạnh, chắc chắn GoViet sẽ có chính sách khác, buộc tài xế chỉ được chạy xe cho công ty của mình”, ông Nhật đánh giá.

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật còn khuyến cáo: “Hành khách cũng cần nâng cao ý thức khi sử dụng các dịch vụ xe công nghệ. Nếu tài xế đến đón mà thông tin không trùng khớp thì khách hàng có quyền từ chối và phản ánh lên hãng. Còn nếu hành khách biết rõ nhưng đồng ý lên xe thì khi xảy ra sự cố, người khách đó cũng có thể phải chịu một phần trách nhiệm”.

Trách nhiệm quản lý thuộc về ai?

Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Tuy đối tượng tham gia loại hình xe công nghệ rất đông nhưng nếu muốn thì UBND cấp tỉnh hoàn toàn có thể kiểm soát được. Grab hay GoViet cung cấp ứng dụng để người dân kinh doanh chạy xe thì phải quản lý được đối tác và phải có trách nhiệm báo cáo với UBND cấp tỉnh.

Đối với loại hình xe ôm, ứng dụng được cấp trực tiếp cho cá nhân để kết nối giữa lái xe và khách hàng nên việc kết nối giao dịch điện tử này do bộ Công Thương quản lý. Trong trường hợp các đơn vị cung cấp phần mềm không phối hợp, UBND cấp tỉnh có thể đề nghị bộ Công Thương xử lý”.

CEO Grab Việt Nam lý giải về khoản lỗ 1.726 tỷ đồng

Thứ 6, 19/10/2018 | 14:19
CEO Grab Việt Nam thừa nhận Grab lỗ 1.726 tỷ đồng trong giai đoạn 2014 – 2017. Tuy nhiên, việc thua lỗ này không phải hoàn toàn do tiếp thị hay quảng cáo mà còn chi phí trong bán hàng.

GoViet đại chiến Grab và chuyện tranh giành thị phần sách giáo khoa

Thứ 5, 13/09/2018 | 14:32
Sách giáo khoa và vận chuyển hành khách là những mảnh đất màu mỡ để thu được những món lợi khổng lồ. Thế nên, cạnh tranh cũng phải rất nhiều mưu sâu kế hiểm.

Cạnh tranh Grab, Go-Viet khuyến mãi 1.000 đồng/chuyến xe

Thứ 5, 13/09/2018 | 09:47
Khách hàng sử dụng Go-Viet - ứng dụng gọi xe mới chỉ phải trả 1.000 đồng cho những chuyến đi dưới 6km.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.