Tăng cường liên kết vùng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tăng cường liên kết vùng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ 5, 30/03/2023 | 07:00
0
Theo các chuyên gia, việc liên kết vùng đã và đang góp phần đưa sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng từ đó thúc đẩy phát triển thương hiệu của các sản phẩm nông sản

Ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP

Nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Thái Bình hiện có 64 sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao. Trong số các sản phẩm trên phải kể đến những thương hiệu khá mạnh của Thái Bình như đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cói Tây An và khăn bông Thanh Chất, đây là 2 sản phẩm đạt trên 90 điểm, đủ điều kiện để đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Ngoài ra, có một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của vùng quê lúa như: mắm cáy Hồng Tiến, bánh cáy Thiên Đức, cây phát lộc Minh Tân…

Phú Thọ cũng là một trong những địa phương đã và đang tạo nên những thương hiệu riêng từ các sản phẩm OCOP. Nhắc đến Phú Thọ, người ta không thể không nhắc tới mỳ gạo Hùng Lô, thịt chua Thanh Sơn, bưởi Đoan Hùng, chè Phú Thịnh... Và những sản phẩm này càng được nâng cao thương hiệu bởi sự “tiếp sức” của chương trình OCOP, từ đó mở ra nhiều cơ hội mới cho các sản phẩm nông sản của tỉnh Phú Thọ.

Tương tự, Thái Nguyên cũng đã và đang có những nỗ lực đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP nhằm khẳng định lợi thế của nhiều sản phẩm đặc sản quê hương. Là huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, những năm gần đây nhờ xây dựng thương hiệu và phát triển một số sản phẩm OCOP, huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) đã có bước phát triển đáng kể, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện huyện có 7 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh, trong đó có hai sản phẩm được sản xuất từ lúa gạo. Đây cũng là định hướng phát triển kinh tế của địa phương, nhằm khai thác tối đa thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê, đến nay tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã có 8.565 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; trong đó, 65,4% sản phẩm 3 sao; 33,4% sản phẩm 4 sao; 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao. Đồng thời, đã có hơn 4.392 chủ thể OCOP; trong đó, có 38,3% là hợp tác xã, 25,8% là doanh nghiệp, 33% là cơ sở sản xuất, kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Nhiều sản phẩm nông sản của các địa phương, khi được dán tem OCOP, đạt 3 sao, 4 sao... đã đưa vào tiêu thụ ổn định trong các công ty, cửa hàng, siêu thị. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp của các địa phương đã xây dựng gian hàng trên nền tảng trực tuyến và các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Voso... và được người tiêu dùng cả nước đón nhận.

Liên kết vùng: “Lực đẩy” trong tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tại tỉnh Thái Bình, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh như trà túi lọc thìa canh Thái Hưng, kẹo dồi Trường Thuận, Bánh đa Quỳnh Côi… đã được phân phối thành công trên các sàn thương mại điện tử, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Giới chuyên gia nhận định, việc liên kết vùng đã và đang góp phần đưa các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy phát triển thương hiệu của các sản phẩm nông sản.

Nói về vấn đề liên kết vùng, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã mở các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn toàn Tp.Hà Nội. Các đơn vị quản lý, vận hành Điểm OCOP trên địa bàn thành phố cũng đã ưu tiên kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ của các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội mà còn mở rộng kết nối với các địa phương trên cả nước và trong đó có Thái Bình. Việc này góp phần không chỉ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của người tiêu dùng Thủ đô.

Trong khi đó, ông Quách Đức Quý, Phó Chánh Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn nêu ý kiến: "Chủ thể chương trình là hợp tác xã nhưng các hợp tác xã quy mô rất nhỏ với số lượng ít thành viên. Vì vậy, chương trình OCOP thông qua liên kết sẽ tạo ra được sản lượng lớn, chất lượng sản phẩm tương đối đồng đều. Đồng thời, trình độ sản xuất của bà con nông dân được nâng cao; vừa áp dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao vừa giữ được tính truyền thống văn hóa của địa phương trong từng sản phẩm. Ngoài hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ mẫu mã bao bì để xây dựng thương hiệu sản phẩm thì việc quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại để tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua các hội trợ, triển lãm cũng cần được đẩy mạnh".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần tăng cường liên kết trong xúc tiến thương mại và phát triển thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm OCOP. Ông Vọng chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang tại tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Bắc Giang cần hình thành trung tâm các sản phẩm OCOP của tỉnh đặt tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Hiện nay, mỗi năm tỉnh Quảng Ninh thu hút hơn 12 triệu du khách, đây là kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP thuận lợi mà chúng ta có thể tận dụng".

Có thể nói, trong bối cảnh tình trạng nông sản sản xuất ra chưa theo kịp tín hiệu thị trường; thị trường tiêu thụ nông sản chưa bền vững; tư duy sản xuất của người dân chưa đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường; cơ chế chưa hấp dẫn, nên khó thu hút được các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân tham gia kinh doanh nông sản;…. Yêu cầu cấp bách để tăng tiêu thụ sản phẩm nông sản nói chung, sản phâm OCOP nói riêng cho doanh nghiệp và hợp tác xã đó là sự “chuyển mình” về mặt liên kết vùng.

Để làm được điều này, các chuyên gia nhận định, rất cần tăng cường nguồn lực để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và quốc tế. Phát triển mạnh thương mại điện tử và áp dụng truy xuất nguốn gốc trong kinh doanh tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh đó, cần phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng thương mại, tạo điều kiện đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nói chung và các mặt hàng nông sản nói riêng. Các Bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp trong việc triển khai Chương trình bình ổn thị trường, giá cả. Việc triển khai chương trình vừa thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát, vừa tạo điều kiện để gắn kết các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ với nông dân, qua đó giúp nông dân yên tâm sản xuất khi đầu ra tiêu thụ ổn định.

Minh Hoa (t/h theo Đại Đoàn Kết, BĐT Chính phủ, báo Công Thương)

Thay đổi bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 01/03/2023 | 11:34
Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm là căn cứ để đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022

Thứ 6, 11/11/2022 | 09:00
Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo "Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022
Cùng chuyên mục

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

Bình Phước: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 407 triệu USD trong tháng 4

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Kim ngạch xuất khẩu tháng 4 đạt 407,3 triệu USD, tăng 7,58% so với tháng trước và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

[E] Trái phiếu xanh - thành tố quan trọng cho phát triển bền vững

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:00
Tài chính xanh đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Techcombank dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt là 5.283 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:39
Ông Hồ Hùng Anh và các tổ chức liên quan đang sở hữu hơn 700 triệu cổ phiếu TCB, dự kiến sẽ thu về hơn 1.050 tỷ đồng cổ tức tiền mặt.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.