Tang thương bao trùm quê nghèo có 6 học sinh chết đuối

Tang thương bao trùm quê nghèo có 6 học sinh chết đuối

Thứ 3, 23/04/2013 | 13:28
0
Theo ghi nhận của PV, không khí tang thương bao trùm lên cả xã Phước Hữu, tiếng khóc của những gia đình mất con nghe thật não lòng, ai oán.

Các học sinh vẫn đi học như thường lệ nhưng được về sớm do nhà trường có kế hoạch từ trước. Trên đường trở về nhà, tám học sinh lớp 7 rủ nhau ra sông La tắm. Khi tất cả đang tắm dưới sông thì có một em sẩy chân xuống vũng nước sâu kêu cứu. Thấy vậy, lần lượt năm em đưa tay để bạn nắm nên đã túm lấy nhau rồi cùng chìm dưới sông. Hai học sinh ở trên bờ thấy bạn gặp nạn nên hoảng sợ chạy về nhà kêu người thân đến cứu nhưng mọi việc đã quá muộn.

Xã hội - Tang thương bao trùm quê nghèo có 6 học sinh chết đuối

Mẹ em Lê Phú Dương khóc thương trước sự ra đi của con trai (người thứ hai từ phải sang).

 

Tai nạn bất ngờ

Ngày 19/4, PV tìm tới thôn La Chữ (xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) để tìm hiểu, chia sẻ nỗi đau cùng gia đình những học sinh bị đuối nước. Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Dũng, Trưởng thôn La Chữ cho biết: "Trong sáu nạn nhân thì tại  thôn La Chữ có đến 5 hộ có con bị chết đuối. Duy nhất có trường hợp em Lê Văn Hải (lớp 7/2, 13 tuổi, học sinh lớp 7, trường THCS Huỳnh Phước) được gia đình đưa thi thể về Bình Định an táng. Hầu hết các gia đình của các em học sinh gặp nạn đều là những cặp vợ chồng trẻ, mỗi gia đình có 1-2 con. Tối hôm qua (18/4 - PV), cả thôn mất ngủ, nhiều gia đình có con bị nạn cùng một lúc khiến cho nỗi đau càng thêm chất chồng. Từ thời chiến tranh tới giờ đây là vụ tai nạn đau thương nhất của cả xã".

Ông Dũng cho biết thêm: "Sáu học sinh bị nạn hiện là học sinh lớp 7 của trường THCS Huỳnh Phước. Con suối các em bị nạn tên là sông Lu (nhiều người dân gọi là sông La - PV), đoạn chảy qua thôn La Chữ có nhiều chỗ khá sâu. Mùa này nước sông ở đây rất cạn. Tuy nhiên, chỗ các em bị chết đuối có một hố sâu khoảng 4-5m. Tôi từng chứng kiến nhiều học sinh tắm ở đoạn sông này nhưng chưa có tai nạn nào đáng tiếc xảy ra. Chiều 18/4, tôi nghe nói có nhiều học sinh bị chết do đuối nước nên cùng một số người dân chạy ra hiện trường. Lúc này người dân trong thôn có con đi học đổ ra để tìm người thân. Nhiều bạn đồng học cùng các thầy cô giáo nghe tin cũng đến hiện trường. Tổng cộng có sáu em học sinh bị đuối nước, trong đó có ba nam, ba nữ tất cả đều 13 tuổi. Trong nhóm học sinh đi tắm sông có hai em thoát nạn liền chạy về nhà báo tin nhưng không kịp".

Một trong hai học sinh này vẫn còn hoảng loạn cho biết, trước đó những bạn bị chết đuối đã rủ nhau ra sông tắm một vài lần nhưng không có chuyện gì xảy ra. "Từ nhỏ tụi em đã gắn bó với đoạn sông  này rồi, bao lần đi tắm nhưng không sao. Thường thì tụi em tắm ở chỗ cạn nước tới ngực là cùng. Chỉ một số bạn nam biết bơi mới ra xa một chút. Chiều hôm đó vì thời tiết nóng bức nên khi đi học về ngang qua đoạn sông này, bọn em mới xuống tắm thì xảy ra sự việc. Trong đó bạn Lê Phú Dương (lớp 7/2) là người bị nạn đầu tiên, bạn Phạm Thị Tường Vi (lớp 7/7) là người bị kéo xuống sau cùng. Ban đầu, Vi ngồi trên bờ sông nhưng thấy các bạn kêu cứu liền chạy xuống kéo các bạn lên nhưng không may bị các bạn kéo xuống sông. Hoảng quá chúng em chạy về nhà báo tin".

Trong lúc các học sinh bị nạn thì xung quanh đó lại không có người lớn. Trước đó, tại địa điểm này có một người đang hốt cát ở bãi cát ven sông trông thấy các học sinh xuống nước tắm. Tuy  vậy người này vẫn không can thiệp do việc này đối với những đứa trẻ trong thôn là rất đỗi bình thường. Khi người này xúc cát đầy xe và chở vào trong xóm vẫn trông thấy các em đang đùa nghịch dưới sông. Tuy nhiên, sau khi vào xóm đổ xong xe cát quay ra chỗ cũ thì không thấy học sinh nào nữa. Một lúc sau mọi người đổ ra sông vớt thi thể các nạn nhân, người xúc cát mới biết các em đã bị chết đuối từ lâu.

Xã hội - Tang thương bao trùm quê nghèo có 6 học sinh chết đuối (Hình 2).

Hàng xóm viếng thăm tang lễ các em học sinh xấu số.

Tang thương nơi xóm vắng

Chị Lê Thị Huông (ngụ tại thôn La Chữ, xã Phước Hữu) chia sẻ: "Mấy đứa bị chết đuối hầu hết đều có gia cảnh khó khăn, cha mẹ hay vắng nhà vào ban ngày vì bận rộn với công việc nên không thể theo dõi mọi hành động của các con. Có gia đình cha mẹ của các em thường xuyên vắng nhà nên ít khi dặn dò các em. Gần nhà tôi có hai học sinh bị nạn, gia cảnh gia đình cũng rất khó khăn. Thậm chí đến bây giờ có người cha nghe tin bị nạn mà vẫn chưa về tới nhà. Hàng xóm với nhau thấy cảnh nhà người ta tôi cũng đau lòng. Sự ra đi của các em để lại nỗi đau quá lớn cho người thân, bạn bè, thầy cô. Mấy chục năm trở lại đây thôn La Chữ chưa từng có vụ tai nạn nào thương tâm như vụ này. Chắc tôi sẽ nghỉ ở nhà mấy ngày sau khi lo xong hậu sự cho mấy đứa nhỏ rồi mới đi làm lại ".

Theo ghi nhận của PV, không khí tang thương bao trùm lên cả xã Phước Hữu, tiếng khóc của những gia đình mất con nghe thật não lòng, ai oán. Ngồi trước thi thể của con, anh Trần Văn Hiếu, cha của nạn nhân Trần Gia Kỳ (lớp 7/2) cho biết: "Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn tôi thường xuyên vắng nhà đi làm phụ hồ cho người ta. Tôi đi làm cực khổ cũng vì con vậy mà giờ này nó lại bỏ đi...". Anh Hiếu rưng rưng nước mắt khi nói về ước mơ khi lớn lên sẽ làm bác sĩ cứu người của đứa con thơ. Gần nhà em Kỳ là ngôi nhà lụp xụp, nhỏ bé của em Lê Phú Dương. Chị Trương Thị Vân (mẹ của Dương) không còn nước mắt để khóc, cả hai vợ chồng chị lặng yên nhìn đứa con bé bỏng.

Anh Phạm Ngọc Minh (bố của em Phạm Thị Tường Vi) đôi mắt ứa lệ cho hay: "Vi là con út trong gia đình có ba anh em, bản thân nó rất tốt với bạn bè. Nhà tôi làm nông nên cũng ít có thời gian chăm sóc con, tuy vậy chúng tôi đã nhiều lần dặn dò con không được tắm suối. Vì là con gái út nên gia đình tôi rất yêu chiều. Vi rất nghe lời ba mẹ nên hôm đó nó không xuống tắm đứng trên bờ nhưng vì cứu bạn nên đã bỏ mạng. Nghe tin mọi người thông báo có mấy học sinh bị đuối nước, tôi vội vã trở về từ nương rẫy để tìm con. Khi ra bờ suối kiểm tra, tôi chỉ hy vọng không có con của mình dưới hố nước sâu. Tuy nhiên, con tôi đã không được may mắn, bao ước mơ của nó đành chôn vùi".

Thầy Trương Thành Lai (giáo  viên chủ nhiệm lớp 7/2, trường THCS Huỳnh Phước) cho biết: "Trong sáu học sinh chết đuối có ba em là học sinh lớp tôi chủ nhiệm, đó là em Trần Gia Kỳ, Lê Văn Hải và Lê Phú Dương. Khi đến lớp học các em đều ngoan ngoãn, lễ phép và nghe lời thầy cô. Riêng em Trần Gia Kỳ học khá nhất. Ngày 18/4 vừa qua, nhà trường họp tổng kết thanh tra toàn diện nên đã cho học sinh nghỉ ba tiết cuối. Nào ngờ các em rủ nhau đi tắm sông rồi mới xảy ra cơ sự này. Khi chúng tôi đang họp thì nghe thông tin học sinh của mình bị nạn. Ngay lập tức tất cả các thầy cô chạy tới hiện trường, ai nấy đều thương tiếc cho những học sinh đã từng gắn bó với mình. Các em ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, tương lai vẫn còn ở phía trước...".

Hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân

Chiều 19/4, thầy giáo Nguyễn Tiến Khoa, Tổng phụ trách đội của trường THCS Huỳnh Phước cho biết danh sách của các nạn nhân trong vụ tai nạn gồm: Lê Văn Hải (lớp 7/2), Trần Gia Kỳ (lớp 7/2), Lê Phú Dương (lớp 7/2), Hồ Thị Bích Tình (lớp 7/1), Ngô Thị Cẩm Thy (lớp 7/7), Phạm Thị Tường Vi (lớp 7/7), tất cả cùng 13 tuổi, học sinh lớp 7, trường THCS Huỳnh Phước. Hai học sinh thoát nạn là Nguyễn Thị Út Trinh (lớp 7) và Đinh Minh Tuấn (lớp 7, cùng 13 tuổi, học sinh lớp 7, trường THCS Huỳnh Phước). Đa số các em là những thành viên trong đội trống, đội cờ của nhà trường. Các học sinh này rất ngoan hiền và có học lực tương đối tốt. Nhà trường đã tổ chức thăm hỏi động viên và có chút hỗ trợ cho gia đình các học sinh bị nạn. Từ khi thành lập trường đến nay chưa có vụ tai nạn nào khiến tập thể thầy cô của trường đau lòng như vậy.

Q.Triệu - H.Du - T.Nguyên

Chùm ảnh tang thương trong vụ lật chìm tàu 2 tầng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Đến thời điểm này, công tác cứu hộ đã đưa được 15 thi thể nạn nhân xấu số lên bờ. Thi thể cuối cùng của bé trai: Phạm Xuân Khánh (9 tuổi) đã được xác định.

Sét đánh tang thương bản nghèo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Vào lúc 16h ngày 6/5, nhiều người dân trong làng đang trú mưa ở một cái lán trên đỉnh núi thì mây đen ùn ùn kéo đến. Một luồng sét sáng lóa xé nát bầu trời âm u kèm theo tiếng nổ đinh tai. Sét đánh bay cả tám người ra khỏi cái lán khiến bốn người chết cùng hai con chó. Dân bản bảo rằng, những người đến đưa tang người chết ấy cũng lũ lượt về chầu diêm vương.

Tang thương vụ sập mỏ than gây chấn động Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Vì lợi nhuận, chủ thợ mỏ đã ép công nhân phải làm việc trong điều kiện tồi tàn và nguy hiểm tính mạng.

Tang thương bao phủ bản nghèo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Cứ mỗi khi có âm thanh phát ra từ phía đội cứu hộ, người thân các nạn nhân lại ùa lên hy vọng, dù rất đau đớn.