Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp vận tải kêu trời vì quá nhiều trạm thu phí, đường đẹp nhưng lái xe mỏi tay mua vé vì trạm thu phí. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh (Chủ tịch HH Vận tải ô tô Việt Nam) cho biết: “Bộ GTVT đang có chủ trương sắp xếp lại các trạm thu phí cho phù hợp. Nhưng cũng nên nhớ rằng, khi nâng cấp đường tốt lên sẽ giảm chi phí cho vận tải chứ hoàn toàn không thể tùy tiện nâng lên bất cứ chỗ nào được. Đó không chỉ là bài toán cộng đơn thuần, vì lâu nay nhiều tuyến đường xấu, doanh nghiệp bỏ tiền ra nâng cấp, thì nghiễm nhiên họ sẽ phải thu phí, đương nhiên các doanh nghiệp vận tải sẽ phải cộng thêm khoản phí đó vào giá thành vận tải.
Bộ GTVT có chủ trương và cũng đã chỉ đạo, tất cả các trạm thu phí BOT sẽ được áp dụng lắp đặt theo phương thức trạm thu phí không dừng để giảm thiểu thời gian, xé vé…, đồng thời doanh nghiệp vận tải sẽ phải lắp thêm một thiết bị, mở tài khoản mới, với trình độ khoa học tân tiến việc tính toán, lắp đặt, trừ tiền tài khoản của doanh nghiệp là điều tương đối đơn giản và đa phần được ủng hộ.”
Trạm thu phí tự động được lắp đặt tải Quảng Bình.
Cụ thể, tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã tiến hành thành công Lễ kiểm thử công nghệ thu phí không dừng (ETC) kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại Trạm thu phí Km 604+700 Quốc lộ 1 thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình. Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch chuyển tất cả các trạm thu phí thủ công hiện tại trên toàn quốc sang hình thức thu phí tự động không dừng của Bộ GTVT.
Tới đây, Bộ GTVT cũng đang xây dựng tờ trình Chính phủ ký ban hành Quyết định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng, qua đó hình thành khuôn khổ pháp lý để có thể áp dụng rộng rãi hình thức thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.
Mà điển hình,