Tết Trung thu của những đứa trẻ không cha mẹ

Tết Trung thu của những đứa trẻ không cha mẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trong dịp tết Trung thu năm nay, những em bé mồ côi tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai được rước đèn ông sao và nô đùa cùng bạn bè

Tết Trung thu là sự chờ đợi, khát khao của em bé để được đi chơi cùng gia đình với những chiếc đèn ông sao đủ sắc màu và những chiếc bánh xinh xắn bắt mắt. Thế nhưng, với những đứa trẻ tủi phận từ lúc sinh ra đã không biết mặt cha mẹ thì những chiếc đèn ông sao ấy chỉ có trong mường tượng. Từ khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội, những đứa bé từ các huyện miền núi Lào Cai đã có mái ấm cho riêng mình. Từ mái ấm này, các em đã lớn lên được đi học và cũng được vui tết Trung thu với những ánh đèn ông sao ngập tràn.

Sự kiện - Tết Trung thu của những đứa trẻ không cha mẹ

Các tổ chức xã hội đến thăm và tặng quà cho các em mồ côi ở Trung tâm bảo trợ xã hội nhân dịp tết Trung thu

Chưa một lần nhìn mặt cha mẹ

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai vào những ngày cận kề tết Trung thu. Tiết trời ở đây lạnh và có mưa phùn, thế nhưng các cán bộ trung tâm vẫn đang tất bật sửa soạn chuẩn bị quà cho các bé đón Trung thu tại đây.

Ấp úng mãi, em Sùng Keo Ký (sinh năm 2000) mới chịu kể với tôi về tuổi thơ của mình. Ký thú nhận, em không hình dung được hình ảnh về bố mẹ mình. Em chỉ biết, từ bé đã sống cùng bà ngoại. Khi ngoại già, không còn đủ sức lao động để nuôi cháu, Ký được Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai nhận về nuôi và cho đến trường. Dù rất nhớ nhà, nhưng Ký không muốn về thăm quê, vì bà em nay cũng đã qua đời, người thân thì cũng chẳng có ai.

Còn với trường hợp của em Tráng A Lử, trung tâm đã thành nhà của em từ khi lọt lòng mẹ. Em cũng không biết bố mẹ mình là ai, còn sống hay đã qua đời. Gần chục năm sống và học tập ở trung tâm, em chưa một lần được nghe ai các cán bộ kể về bố mẹ mình. "Hình như em không có bố, còn mẹ em thì bị người ta bán sang Trung Quốc từ khi em còn bé", Lử buồn rầu cho biết.

Có nhiều trường hợp như anh em Giàng Seo Hải, Giàng A Vảng (sinh ra ở huyện Si Ma Cai) từ khi vào Trung tâm chục năm rồi mà không có ai đến thăm hỏi. "Cháu không nhớ gì về mẹ nữa vì mẹ mất khi cháu chưa được 3 tuổi. Năm nào cháu cũng ngóng tới Trung thu chờ xem trăng ngày ấy đẹp như thế nào, biết đâu có thể thấy mẹ", tâm sự của Tráng Thị Chủ.

Không chỉ riêng Tráng Thị Chủ, mà 88 trẻ mồ côi của trung tâm đều có hoàn cảnh tương tự, hầu hết các em không Trung thucó cha mẹ, không có người thân và được gửi đến trung tâm bảo trợ xã hội. Những mất mát mà các em phải gánh chịu từ quá sớm khiến khuôn mặt luôn đượm buồn.

Những ngày này, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lào Cai đang phát động cuộc thi vẽ tranh và bình tranh với chủ đề "Vui tết Trung thu" cho trẻ nhỏ. Ông Vũ Văn Vinh, giám đốc trung tâm chia sẻ: "Tết đến là dịp bọn trẻ dễ tủi thân nhất, nhất là Tết thiếu nhi và Tết trung thu. Bởi vậy năm nào trung tâm cũng cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để cho các cháu được vui chơi và đón tết Trung thu thật ý nghĩa, phấn khởi".

Nhân ngày tết Trung thu, cán bộ trung tâm cũng tổ chức cho các em thi nấu ăn và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao như thi đấu bóng bàn, đá cầu thiếu niên, cầu lông, hát múa tập thể, kéo co...

Năm học 2011 - 2012, Trung tâm có 10 học sinh giỏi và 27 học sinh tiên tiến ở các cấp học. Đặc biệt, nhiều em đã đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi như em Vàng Seo Dìn giải nhất môn Lịch sử cấp tỉnh; Lò Thị Nhình đạt giải khuyến khích môn Sinh học cấp tỉnh... Ngoài ra, có 10 em đạt giải nhất, nhì, ba trong giải thi thể thao Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố.

Sự kiện - Tết Trung thu của những đứa trẻ không cha mẹ (Hình 2).

Bức tranh dự thi của em Lữ Thị Nhinh vẽ về đêm Trung thu được đi rước đèn cùng các bạn

Trung thu của trẻ em mồ côi

Trung thu năm nay mang niềm vui đến sớm hơn với trẻ mồ côi của trung tâm khi một số cháu có nhiều thành tích trong học tập và tu dưỡng nhận sự quan tâm, khích lệ của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trong chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai vào trung tuần tháng 9.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Đinh Minh Nghĩa, phó giám đốc trung tâm cho biết: "Việc tổ chức Trung thu cho các cháu nhằm tạo cho cháu một niềm vui, xoa dịu bớt những nỗi đau, mặc cảm của số phận, để các cháu hòa nhập cộng đồng và tự các cháu cố gắng học 1 cái nghề và chỉ có việc làm nghề nghiệp các cháu mới ổn định, hòa nhập cộng đồng, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội".

Em Giàng Thị Xúa tâm sự: "Trước đây em chưa từng biết đến tết Trung thu hay tết Thiếu nhi. Bố em mất sớm, mẹ bỏ em đi nơi đâu không biết. Năm nay được đón tết Trung thu ở trung tâm em thấy vui hơn nhiều, các bạn rất hòa đồng. Em mong ước Trung thu nào cũng được phá cỗ trung thu và vui như năm nay. Mong cho các bạn như chúng em được đón tết như chúng em như thế này".

Sống tại trung tâm, các em không chỉ được nuôi dưỡng mà còn được học chữ và học nghề như vi tính, sửa xe, cắt may... Tuy về mặt kiến thức, các em còn chênh lệch nhau, có nhiều em đã lớn tuổi nhưng chưa biết chữ, không biết cộng trừ để tính toán số đo may áo quần... nhưng các mẹ ở trung tâm không hề nản chí.

Sự kiện - Tết Trung thu của những đứa trẻ không cha mẹ (Hình 3).

Ông Đinh Minh Nghĩa, phó giám đốc trung tâm cho biết, tết Trung thu năm nay của các em nhỏ được đầy đủ và ấm cúng hơn

Ngoài món quà khích lệ bằng hiện vật và tiền của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, các cháu còn nhận được xe đạp và học bổng trị giá 2 triệu đồng/người của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Bên cạnh đó, còn 5 cháu được Tỉnh ủy Lào Cai tặng quà trị giá 2,2 triệu đồng/người nhân dịp Liên hoan Thiếu nhi nghèo vượt khó lần thứ nhất của tỉnh vừa qua. Nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ và tài trợ cho các đối tượng tại trung tâm như Công ty Apatit Lào Cai tài trợ học bổng cho 2 cháu 5 triệu đồng/cháu/năm, chùa Tân Bảo, thành phố Lào Cai tài trợ học bổng cho 3 cháu, 500.000 đồng/tháng/cháu...

Ông Đinh Minh Nghĩa, phó giám đốc trung tâm tâm sự: Trung tâm có 88 đối tượng đến từ địa bàn vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai, chủ yếu là trẻ em từ 5 -18 tuổi, không còn cha mẹ hoặc gia đình không đủ điều kiện nuôi dưỡng. Tất cả trẻ em mồ côi được nuôi dạy tại trung tâm đều được chăm sóc đầy đủ. Sau khi học xong chương trình phổ thông, nếu không thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, các em sẽ được tạo điều kiện học nghề. Hàng năm, có khoảng vài em trưởng thành và đã có việc làm ổn định.

Cao Tuân