Thảm án đau lòng cha giết con tại An Lão, Hải Phòng

Thảm án đau lòng cha giết con tại An Lão, Hải Phòng

Thứ 4, 25/12/2013 | 11:13
0
Chỉ vì mẫu thuẫn gia đình, nhát dao oan nghiệt đã cướp đi sinh mạng người con trai, đẩy cha già ở tuổi gần đất xa trời rơi vào vòng lao lý.

Nhát dao oan nghiệt

Một ngày mưa rét giữa tháng 11, chúng tôi tìm về thôn An Luận, xã An Tiến, huyện An Lão, TP.Hải Phòng. Tuy vụ án đau lòng đã xảy ra hơn 10 ngày nhưng dư âm của nó vẫn còn rúng động làng quê nghèo. Cũng chỉ vì mâu thuẫn gia đình trong việc chuyển nhượng nhà đất mà thảm án đau lòng đã xảy ra.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân vụ án bắt đầu cách đây khoảng 2 tháng. Nghĩ cảnh đời mình cơ cực, khổ sở đã lâu, cụ ông Phạm Văn Thuận (83 tuổi) có bàn với các con chuyện nhượng một phần ruộng đất để lấy tiền với lý do cụ đã già yếu, lại chuẩn bị đến ngày sang cát cho cụ bà. Trước đó cụ Thuận đã chuyển nhượng một số ruộng của gia đình cho người khác.

Khoản tiền có được, một phần cụ gửi vào ngân hàng để lo dưỡng già, một phần cụ muốn mua một mảnh đất để quy tập mồ mả của gia đình trước lúc nhắm mắt xuôi tay. Tuy nhiên, khi bàn bạc việc mua đất, cụ Thuận lại chỉ bàn với con trai trưởng và con dâu. Theo đó, cụ Thuận mua 1 miếng đất rộng 10m2 ở nghĩa trang xã với giá 12 triệu đồng. Nghĩ mình cũng là con, lại sống cùng cha già nhưng không được tham gia bàn bạc việc lớn của gia đình, anh Phạm Văn T., con trai út của cụ Thuận tỏ ý không vừa lòng nên cha con cùng nhà xảy ra mâu thuẫn.

Pháp luật - Thảm án đau lòng cha giết con tại An Lão, Hải Phòng

 Con dao gây án. Ảnh ANHP.

Bi kịch gia đình xảy ra vào ngày 7/11, chị Phạm Thị H. (SN 1958) là con gái cụ Thuận ở cùng thôn đến thăm và mang thức ăn cho bố. Trong lúc chị H. và cụ Thuận đang bàn đến việc mua đất thì anh T. đi vào và nhắc lại chuyện cũ với thái độ không bằng lòng. Sau một hồi lời qua tiếng lại, cha con cự cãi, anh T. đã cầm con dao trong buồng mà hàng ngày cụ Thuận vẫn dùng để chống trộm giơ lên thách thức cha: “Ông giết được tôi thì ông giết đi”. Cụ Thuận giằng được con dao trên tay T., vừa giơ lên thì chị H. đứng phía sau vội ngăn lại. T. thấy thế tiếp tục xông tới, vạch cổ áo, ưỡn ngực và thách thức: “Ông giết tôi đi”. Đang trong lúc nóng giận vì đứa con ngỗ nghịch, lại bị thách thức, nhát dao oan nghiệt đã phóng thẳng vào ngực anh T.. Đau đớn, người con trai ngã vật xuống giường.

Ngay lập tức, anh T. được anh em, láng giềng đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong ngay sau đó. Thông tin được báo cho công an huyện An Lão và cơ quan này đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của công an Hải Phòng tiến hành khám nghiệm hiện trường và xử lý vụ việc.

Bi kịch rúng động làng quê

Tin cụ Thuận đâm chết người con trai út đang sống cùng nhà đã khiến cả làng quê rúng động. Khi tìm về nhà cụ Thuận để tìm hiểu sự việc, nhiều người dân thôn An Luận đã chia sẻ nỗi xót xa với chúng tôi. Chị X., hàng xóm của gia đình anh T. cho biết: “Thật xót xa các chú ạ, có ai ngờ đâu cảnh cha già nỡ xuống tay sát hại chính con trai mình. Xưa nay, gia đình anh T. sống cũng rất tốt với xóm làng, không có điều qua tiếng lại gì. Thế nhưng cũng chỉ vì cái nghèo, cái túng dẫn đến sự việc đau lòng vừa qua”.

“Cuộc sống nơi làng quê còn nhiều uẩn khúc lắm chú ạ. Cũng chỉ vì một phút nóng giận mà cha mất con, vợ mất chồng, con mất cha. Bố thì mang tiếng. Quá đau đớn!”, anh C., chủ cửa hàng nơi cụ Thuận vẫn thường qua mua hàng, chia sẻ.

Với tư cách là thân nhân của cả hung thủ lẫn nạn nhân, anh P. và chị H. là con trai trưởng và con dâu cụ Thuận nghẹn ngào nói: “Oan nghiệt, quá oan nghiệt, gia đình tôi đã quá đau đớn, một bên là bố tôi, một bên là em ruột tôi. Cuộc sống gia đình đã thực sự lâm vào bi kịch khi chuyện không may này xảy ra”.

Sau 6 ngày bị giữ ở nhà tạm giam của công an huyện An Lão, vì tuổi cao sức yếu lại là cán bộ lão thành cách mạng, cụ Thuận đã được con cháu viết đơn xin tại ngoại để chờ ngày chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Pháp luật - Thảm án đau lòng cha giết con tại An Lão, Hải Phòng (Hình 2).

 Cụ ông Phạm Văn Thuận, hung thủ của vụ án thương tâm.

Tâm sự đắng lòng của người cha

Để tìm hiểu rõ ngọn ngành của vụ án thương tâm, chúng tôi đã tìm và gặp cụ Thuận là hung thủ của vụ án đau lòng này và cảm nhận được nỗi đau đớn của người cha mang tiếng giết con.

“Đau đớn quá các chú ạ, các cụ có câu hổ dữ còn không ăn thịt con, thân tôi đã già yếu đến độ gần đất xa trời mà lại xảy ra bi kịch. Đó là một điều quá đáng tiếc đối với gia đình tôi. Các con tôi nó dại nhưng lỗi này cũng một phần do bản thân tôi không biết dạy dỗ con cái”, cụ Thuận mở lời với chúng tôi bằng tâm trạng đau đớn xót xa.

Ngừng một lát, ông cụ tiếp tục giãi bày: “Lương tâm tôi luôn đau đáu một điều khi ông cha, bác chúng tôi chết mất xác nên tôi quyết định muốn mua một miếng đất để quy tập mồ mả của gia đình về một chỗ cho ấm cúng. Sắp tới cũng là ngày “thay áo” cho bà nhà tôi, để cho bà ấy có nơi có chốn. Sau này tôi chết, con cháu tôi cũng có một nơi để hương hỏa cho ấm cúng gia đình. Thế nhưng con tôi nó không hiểu...”.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, lại bị lãng tai (cụ Thuận vốn là một cựu tù Phú Quốc-PV), bi kịch đến với gia đình cụ Thuận quá xót xa. Cụ Thuận bảo: “Thương các con túng bấn, tôi không muốn chúng nó phải khổ vì tôi. Tôi cũng chỉ muốn dành cơm áo cho gia đình, cho các con, thế nhưng con cái tôi không hiểu cho tôi. Con người bây giờ sống trên đời chỉ biết nhìn đồng tiền trước mắt thôi chú ạ. Thật quá xót xa”.

Trong lúc cụ Thuận đang tâm sự với chúng tôi, thì chị H., con dâu cụ Thuận vào nhắc nhở: "Các chú hỏi ông tôi ít thôi, sự việc đau lòng xảy ra với gia đình chúng tôi cũng đã khổ lắm rồi. Bản thân ông cụ còn đang mang bệnh nặng trong người. Đêm nọ đi về ông không ngủ được đau đầu, vật vã cả đêm. Sự việc của gia đình cơ quan điều tra họ có kết luận cả rồi. Ông nói một lúc là ông lẫn đấy. Các chú để ông nghỉ đi...".

Bên ngoài, những tiếng than khóc trong gia đình anh T. vang lên ai oán khiến cụ Thuận lại càng ân hận. Trong lúc trao đổi với chúng tôi, cụ Thuận đau đớn, rưng rưng lệ mỗi khi nhắc đến người con trai út và gương mặt khắc khổ của ông cụ càng đau đáu hơn khi ước nguyện có một mảnh đất để tề tựu mồ mả gia đình còn dang dở.

Đôi mắt cụ Thuận nhìn xa xăm rồi trĩu xuống trong tiếng nấc nghẹn ngào. Nỗi khắc khổ của người cha bao năm nuôi con trưởng thành để rồi một ngày chính mình đã cướp đi mạng sống của con trai khiến cụ không nói được thành lời. Nước mắt vẫn chực trào ra trên khuôn mặt của ông cụ. Có lẽ chẳng ai có thể thấu hiểu hết nỗi đau của một người vừa là người nhà của nạn nhân, lại cũng chính là hung thủ của vụ án. Bi kịch đau xót của gia đình xảy ra quá đột ngột khiến cụ chỉ biết cay đắng nuốt nỗi đớn đau vào trong lòng.

Rồi đây ông Thuận sẽ phải đối mặt với tội lỗi mà mình đã gây ra nhưng có lẽ không có bản án nào khiến cụ suy sụp hơn bản án lương tâm. Qua vụ án này, mong rằng mỗi người cần suy nghĩ chín chắn trước mỗi hành động của mình để có cách xử sự hợp tình, hợp lý, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. Những người làm con cũng cần hiểu nỗi lòng của cha, mẹ, đối xử với nhau đúng mực để thuận hòa yên ấm. Điều đó không chỉ tránh họa cho bản thân, mà còn tránh cho gia đình và xã hội những nỗi đau không đáng có.   

Được biết ông Thuận tham gia cách mạng từ năm 1953. Cũng trong năm đó, cụ bị chính quyền thực dân Pháp bắt giam. Chúng giam cụ ở một loạt các nhà tù ở Hải Phòng trước khi giam tại đảo Phú Quốc. Nhiều lần bị địch tra tấn nhưng cụ không khai bất cứ điều gì với địch. Năm 1954, cụ được trao trả cho Chính phủ ta. Đến năm 1955, cụ Thuận phục viên, trở về quê hương.

Ngày 18/11, công an TP.Hải Phòng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cụ ông Phạm Văn Thuận (SN 1930, ở thôn An Luận, An Tiến, An Lão, Hải Phòng) về tội giết người.

Trần Phương

Luật sư ‘tranh luận’ về giết con mới đẻ hay giết người

Thứ 3, 03/12/2013 | 09:17
“Đứa trẻ sinh ra không phải là con ruột của người mang thai hộ cho nên nếu người này giết đứa bé thì sẽ mang tội giết con mới đẻ hay giết người”, bạn đọc Vũ Hoàng (Quảng Ninh) bày tỏ băn khoăn trước việc vấn đề mang thai hộ có thể được đưa vào Luật hôn nhân và gia đình.

Bỏ con ở thùng rác có thể phạm tội giết con mới đẻ

Thứ 2, 02/12/2013 | 08:01
"Qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết gần đây có nhiều trường hợp cha, mẹ bỏ con cái ở ga tàu, bến xe và các địa điểm công cộng khác. Xin luật sư cho biết, hành vi này có vi phạm pháp luật không, hình thức xử lý thế nào?", Nguyễn Thị Hoa (Hà Nội).

Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Chủ nhật, 04/08/2013 | 15:56
Với những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, một đứa trẻ là cả một gia tài quý giá mà họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Vậy mà, có những người phụ nữ đang tay giết đi những sinh linh bé nhỏ mà mình đứt ruột đẻ ra.

Mẹ 9X giết con gái 6 tháng tuổi vì chồng đòi ly hôn

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:06
Nhận được tin nhắn đòi ly hôn của chồng, một bà mẹ 9X đã giết con gái mới 6 tháng tuổi do lo sợ cô bé lớn lên trong cảnh không có bố.

Người cha gần 1 thập kỷ truy tìm kẻ giết con gái mình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
– Một người cha bệnh tim bán hết tài sản để ra nước ngoài quyết tâm truy tìm bằng được kẻ đã giết chết con gái mình. Sau 8 năm, vị đại tá này toại nguyện.

Đôi vợ chồng già giết con đẻ rồi phi tang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Không thể trị được đứa con hư hỏng, trong một đêm mùa đông giá lạnh, đôi vợ chồng nghèo đã ra tay sát hại đứa con của mình, rồi đem vứt xuống sông để phi tang. 5 tháng sau, đứng trước vành móng ngựa, họ đã nhỏ những giọt nước mắt ân hận về hành động phi đạo đức, có một không hai của mình.

Luật sư ‘tranh luận’ về giết con mới đẻ hay giết người

Thứ 3, 03/12/2013 | 09:17
“Đứa trẻ sinh ra không phải là con ruột của người mang thai hộ cho nên nếu người này giết đứa bé thì sẽ mang tội giết con mới đẻ hay giết người”, bạn đọc Vũ Hoàng (Quảng Ninh) bày tỏ băn khoăn trước việc vấn đề mang thai hộ có thể được đưa vào Luật hôn nhân và gia đình.

Bỏ con ở thùng rác có thể phạm tội giết con mới đẻ

Thứ 2, 02/12/2013 | 08:01
"Qua các phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết gần đây có nhiều trường hợp cha, mẹ bỏ con cái ở ga tàu, bến xe và các địa điểm công cộng khác. Xin luật sư cho biết, hành vi này có vi phạm pháp luật không, hình thức xử lý thế nào?", Nguyễn Thị Hoa (Hà Nội).

Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Chủ nhật, 04/08/2013 | 15:56
Với những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, một đứa trẻ là cả một gia tài quý giá mà họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Vậy mà, có những người phụ nữ đang tay giết đi những sinh linh bé nhỏ mà mình đứt ruột đẻ ra.

Mẹ 9X giết con gái 6 tháng tuổi vì chồng đòi ly hôn

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:06
Nhận được tin nhắn đòi ly hôn của chồng, một bà mẹ 9X đã giết con gái mới 6 tháng tuổi do lo sợ cô bé lớn lên trong cảnh không có bố.

Người cha gần 1 thập kỷ truy tìm kẻ giết con gái mình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
– Một người cha bệnh tim bán hết tài sản để ra nước ngoài quyết tâm truy tìm bằng được kẻ đã giết chết con gái mình. Sau 8 năm, vị đại tá này toại nguyện.

Đôi vợ chồng già giết con đẻ rồi phi tang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Không thể trị được đứa con hư hỏng, trong một đêm mùa đông giá lạnh, đôi vợ chồng nghèo đã ra tay sát hại đứa con của mình, rồi đem vứt xuống sông để phi tang. 5 tháng sau, đứng trước vành móng ngựa, họ đã nhỏ những giọt nước mắt ân hận về hành động phi đạo đức, có một không hai của mình.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.