Tham nhũng 'khiến người dân như bị ngứa ghẻ'

Tham nhũng 'khiến người dân như bị ngứa ghẻ'

Thứ 3, 01/10/2013 | 10:52
0
“Giờ ở nhà đi ra thấy cái gì cũng phải có tiền, không tiền không trôi. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng vặt cũng nhiều, khiến người dân như bị ngứa ghẻ”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với cử tri quận Ba Đình (Hà Nội).

“Trước đây tham nhũng là những con sâu đơn lẻ nhưng giờ là những con sâu đầy quyền lực liên kết trong lợi ích nhóm, thành những con bạch tuộc bám sâu vòi vào các cơ quan quyền lực nhà nước, khiến chúng tôi không còn dám đấu tranh”, cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, Ba Đình) bức xúc phát biểu trong cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chiều 27/9.

Xã hội - Tham nhũng 'khiến người dân như bị ngứa ghẻ'

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri.Ảnh: VnExpress.net

Hàng loạt dẫn chứng gần đây được ông Thịnh đưa ra. Tuy nhiên, điều khiến cử tri cao tuổi này phiền lòng là hàng chục nghìn cuộc thanh tra kiểm tra chỉ đưa lại kết quả chủ yếu là “nghiêm túc rút kinh nghiệm, phê bình, kiểm điểm”. Vụ nào được đưa ra xử thì hầu hết là án treo.

Chia sẻ với bức xúc của cử tri Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, tham nhũng đã thực sự là quốc nạn, là giặc nội xâm. “Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phải đặt câu hỏi, phải chăng tham nhũng đã len lỏi vào tận cơ quan chống tham nhũng?”, ông Thịnh nói. Theo ông, “con bạch tuộc tham nhũng còn đe dọa cả đại biểu Quốc hội”.

“Giờ ở nhà đi ra thấy cái gì cũng phải có tiền, không tiền không trôi. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng vặt cũng nhiều khiến người dân như bị ngứa ghẻ”, Tổng bí thư nói. Cũng theo ông, trong công tác phòng chống tham nhũng, sau khi điều tra, khởi tố thì phải giám định. Đây là khâu dễ nảy sinh sự “méo mó”, thậm chí “làm giá, bôi trơn” để đổi tội, gỡ tội.

Không đồng tình với nhận định rằng, các vụ chống tham nhũng chủ yếu là án treo, Tổng bí thư khẳng định, nhiều vụ đang được tập trung xử lý nghiêm. "Xin bà con chờ đợi", Tổng bí thư chia sẻ.

BTV

Dự thảo hướng dẫn mới, án treo tham nhũng chưa rõ ràng

Thứ 4, 18/09/2013 | 08:57
TAND Tối cao vừa đưa dự thảo nghị quyết hướng dẫn mới về án treo để lấy ý kiến góp ý.

Chỉ xử lý hình sự 46/4.000 vụ tham nhũng

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:17
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước: Dân trộm cắp 2-3 triệu đồng thì đi tù, còn cán bộ tham nhũng tiền tỉ mà chỉ xử lý hành chính hoặc án treo thì có công bằng?

Mất lòng tin vì lãnh đạo can thiệp làm 'xẹp' án tham nhũng

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:44
“Hiện người dân mất lòng tin vì có án tham nhũng được chỉ đạo làm xẹp xuống. Có vụ án nghiêm trọng nào cơ quan tư pháp nhận được ý kiến của các lãnh đạo chủ chốt để làm nhẹ, thu hẹp phạm vi điều tra?”, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước hỏi.

Tội phạm tham nhũng được hưởng án treo, dư luận bức xúc

Thứ 2, 16/09/2013 | 14:25
Việc người phạm tội liên quan đến tham nhũng được hưởng án treo với tỉ lệ cao hơn các loại án hình sự khác đã làm dư luận bức xúc…

Bao nhiêu vụ tham nhũng đã bị can thiệp xử nhẹ?

Thứ 4, 18/09/2013 | 19:10
Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh báo cáo trong năm nay đã phát hiện 73 vụ, 80 đối tượng có hành vi liên quan tham nhũng với số tiền 117 tỷ đồng, chuyển cơ quan hình sự 11 vụ, 34 đối tượng. Đã có 36 người đứng đầu bị xử lý vì để xảy ra tham nhũng, trong đó 4 người bị xử lý hình sự.

Bầu Kiên chỉ đứng thứ 9/10 'đại án' tham nhũng

Thứ 6, 13/09/2013 | 10:11
Viện KSND tối cao nêu mười vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được coi như “đại án" trong đó vụ án tham nhũng tại Vinalines được xếp đầu tiên, còn vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB liên quan đến “bầu” Kiên chỉ đứng thứ 9.

Xử lý 36 người đứng đầu vì tham nhũng

Chủ nhật, 08/09/2013 | 09:52
Từ đầu năm tới nay, đã có 36 người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó, có 4 người bị xử lý hình sự - thống kê của Tổng thanh tra Chính phủ.