Thanh Hóa: Người dân dự án KĐT Bình Minh

Thanh Hóa: Người dân dự án KĐT Bình Minh "dài cổ" chờ miền đất hứa

Thứ 7, 16/09/2023 | 09:00
0
Vướng nhiều khúc mắc tại dự án BT Khu đô thị Bình Minh, khiến hơn 70 hộ dân tại phố Quang Trung (Tp.Thanh Hóa) 2 thập kỷ qua chưa thể tới "miền đất hứa".

Tích cực tìm phương án

Tại khu phố Quang Trung, phường Đông Hương, Tp.Thanh Hóa hiện có khoảng 70 hộ dân thuộc diện phải di dời của dự án khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi (khu Đô thị Bình Minh). Tuy nhiên, đã gần 2 thập kỷ qua, các hộ dân này chưa thể di dời tới nơi ở mới, hàng ngày, nhiều người dân vẫn phải sinh sống trong những căn nhà chật hẹp, xuống cấp. Họ không chủ động tiếp cận được đầy đủ các điều kiện an sinh xã hội như nước sạch sinh hoạt, xử lý rác thải, môi trường nước thải ô nhiễm… cũng các tiện ích khác của một đô thị đúng nghĩa.

Theo thông tin từ UBND thành phố Thanh Hóa, vừa qua, các đơn vị chức năng của thành phố đã tiến hành kiểm tra tại khu phố Quang Trung nêu trên, thực tế cho thấy khu dân cư tại khu phố Quang Trung đã được hình thành từ nhiều năm trước, hiện hệ thống đường giao thông, thoát nước đã xuống cấp gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân; nhiều ngôi nhà được xây dựng từ lâu, có biểu hiện xuống cấp. Đồng thời, cho rằng việc kéo dài thời gian thực hiện dự án Khu đô thị mới Bắc Đại lộ Lê Lợi của Công ty Bình Minh làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân khi chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dân sinh - Thanh Hóa: Người dân dự án KĐT Bình Minh 'dài cổ' chờ miền đất hứa

Nhiều người dân tại khu vực dự án Khu đô thị Bình Minh hiện sinh sống trong những ngôi nhà xuống cấp, có nguy cơ đổ sập.

Trong báo cáo liên quan việc tháo gỡ tình trạng trên sau khi Người Đưa Tin phản ánh, thành phố Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh thống nhất, có chỉ đạo về đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 4104/STNMT-QLĐĐ ngày 19/5/2022, về việc giao UBND thành phố Thanh Hóa tiếp nhận phần diện tích đất tái định cư dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa theo điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng và SXVLXD Bình Minh khẩn trương, nghiêm túc bàn giao toàn bộ quỹ đất ở còn lại thuộc phạm vi dự án nhưng không thanh toán cho nhà đầu tư theo cơ chế đổi đất lấy hạ tầng (43.726,2 m2), nhà đầu tư phải hoàn thành GPMB và đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 8579/UBND-KTTC ngày 30/6/2020 và các văn bản chỉ đạo có liên quan cho UBND thành phố Thanh Hóa quản lý theo quy định.

"Hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin cụ thể nào về phương án di dời hay đền bù. Gia đình tôi chỉ mong mọi việc sớm được giải quyết để ổn định nơi ở, yên tâm làm ăn sinh sống. Chứ dự án người ta bán đất xong, xây nhà đẹp trong khi chúng tôi vẫn lay lắt ở đây đã 2 chục năm qua", anh Lê Doãn T. một người dân sinh sống tại khu vực di dời khu phố Quang Trung bức xúc cho biết. 

Nhiều khúc mắc tại dự án BT kéo dài 2 thập kỷ

Liên quan sự việc trên, theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, các hộ dân Khu phố Quang Trung, phường Đông Hương, Tp.Thanh Hóa nằm trong phạm vi khu vực phải di dời của dự án khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi, phường Đông Hương. Đây là dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (loại hợp đồng BT) được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2958/QĐ-CT ngày 21/9/2004, đối ứng để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Tây Bắc ga Thanh Hóa.

Theo đó, năm 2004, tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 477.425m2 đất tại xã Đông Hương (nay là phường Đông Hương) thành phố Thanh Hóa, giao cho Công ty XD&SXVLXD Bình Minh thực hiện dự án khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi. Tới ngày 19/5/2004, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất với diện tích đất ở có thu tiền sử dụng đất được xác định là 172.936m2.

Sau đó, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có các quyết định điều chỉnh số 3762/QĐ-UBND ngày 13/11/2012 và Quyết định số 4508/QĐ-UBND ngày 10/11/2021, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Bắc đại lộ Lê Lợi, tổng diện tích đất sau điều chỉnh quy hoạch là 468.348m2. Trong đó, diện tích đất ở là 216.662,2m2, trong khi diện tích đất ở Công ty Bình Minh được giao là 172.936 m2, như vậy, Công ty Bình Minh phải có trách nhiệm bàn giao lại 43.726,2 m2 đất ở, cùng toàn bộ diện tích đất hạ tầng kỹ thuật dự án cho UBND thành phố Thanh Hóa quản lý.

Trên cơ sở đó, tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 8579/UBND-KTTC ngày 30/6/2020 và nhiều văn bản liên quan, chỉ đạo giao UBND thành phố Thanh Hóa tiếp nhận và quản lý, sử dụng theo quy định đối với toàn bộ quỹ đất ở còn lại thuộc phạm vi dự án nhưng không thanh toán cho nhà đầu tư theo cơ chế đổi đất lấy hạ tầng, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phải hoàn thành công tác GPMB và đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.

Dân sinh - Thanh Hóa: Người dân dự án KĐT Bình Minh 'dài cổ' chờ miền đất hứa (Hình 2).

Vướng nhiều khúc mắc khiến một số hạng mục dự án chưa thể hoàn thành.

Để thực hiện, UBND Tp.Thanh Hóa đã nhiều lần mời làm việc nhưng Công ty Bình Minh không hợp tác và liên tục có văn bản kiến nghị, không đồng thuận với việc bàn giao nêu trên. Cụ thể, Công ty Bình Minh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo dứt điểm quyết toán phần thiết bị trạm bơm xử lý nước thải KCN Tây Bắc Ga và quyết toán dự án KĐT Bắc đại lộ Lê Lợi (là dự án BT liên quan khu đất) thì Công ty Bình Minh sẽ chấp thuận rà soát, tiếp nhận và quản lý quỹ đất ngoài phần được giao cho cơ quan chức năng theo quy định. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại UBND thành phố chưa tiếp nhận được quỹ đất trên.

Đối với quỹ đất tái định cư (210 lô đất ở) theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 số 4508/QĐ-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh để bố trí tái định cư cho phần diện tích 21.847m2 còn lại chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan tới các hộ dân nêu trên.

Về vấn đề này, ngày 19/11/2021, Công ty Bình Minh có Công văn số 77/CV-CTBM đề nghị UBND tỉnh phê duyệt cơ chế tái định cư và giao cho Công ty Bình Minh triển khai thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phục vụ cho GPMB dự án KĐT Bắc đại lộ Lê Lợi theo điều chỉnh quy hoạch được duyệt. Trước đề nghị này, trong các Công văn số 11277/STNMT-QLĐĐ ngày 15/12/2021 và Công văn số 4104/STNMT-QLĐĐ ngày 19/5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giao UBND thành phố Thanh Hóa thực hiện công tác bồi thường, GPMB, bố trí tái định cư đối với phần diện tích 6.369m2 ngoài ranh giới dự án được chấp thuận theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3762/QĐUBND ngày 13/11/2012 và tiếp nhận phần diện tích đất tái định cư do điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định 4508/QĐ-UBND ngày 10/11/2021 để tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.

Dân sinh - Thanh Hóa: Người dân dự án KĐT Bình Minh 'dài cổ' chờ miền đất hứa (Hình 3).

Khu đô thị Bình Minh tập trung nhiều công trình đồ sộ, giàu có bậc nhất xứ Thanh.

Cũng theo báo cáo số 4190/UBND-QLĐT nêu trên của Tp.Thanh Hóa, tới thời điểm báo cáo, UBND tỉnh vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo về nội dung tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ cho công tác GPMB dự án Khu đô thị Bắc đại lộ Lê Lợi theo quy hoạch điều chỉnh đã được duyệt.

Theo thông tin tìm hiểu và ghi nhận thực tế của Người Đưa Tin, thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật ước đạt khoảng 80% khối lượng theo quy hoạch được duyệt. Trong khi đó, bồi thường giải phóng mặt bằng đến nay đã thực hiện được hơn 95%, còn lại 21.847m2 chưa giải phóng mặt bằng.

Như vậy, mặc dù các cấp chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra sau thông tin phản ánh, tuy nhiên, để có hướng hay phương án cụ thể giải quyết nhanh chóng vấn đề trên sẽ không thể nhanh chóng giải quyết "một sớm một chiều". Vì vậy, trong thời gian tới các hộ dân khu phố Quang Trung nhiều khả năng sẽ phải tiếp tục chờ đợi hướng chỉ đạo giải quyết từ các cấp chính quyền, chấp hành thực hiện từ phía chủ đầu tư.

Việt Phương

 

Thanh Hóa: Chốt xong phương án đấu giá khu "đất vàng" hơn 1ha, dự kiến xây đại siêu thị

Thứ 6, 11/08/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa đã chốt xong phương án đấu giá khu "đất vàng" hơn 1ha tại Tp.Thanh Hóa. Trước đó, khu đất này dự kiến được chọn để xây đại siêu thị AEON Mall.

Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn?

Thứ 6, 21/07/2023 | 14:00
Khảo sát thực tế, giá đất tại Nam Cống Chéo là mặt bằng đối ứng thanh toán cho dự án BT ở Triệu Sơn, có giá bán cao ngất ngưởng so với giá Nhà nước giao.

Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra sau phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 29/06/2023 | 09:25
Thường trực Thành ủy Tp.Thanh Hóa đã có ý kiến về việc kiểm tra, giải quyết tình trạng khó khăn của người dân sau phản ánh của Người Đưa Tin.

Nơi người dân bị "tụt lại" gần 2 thập kỷ giữa lòng Tp.Thanh Hóa

Thứ 4, 21/06/2023 | 10:54
Suýt soát 20 năm qua, hơn 70 hộ dân phố Quang Trung, (Tp.Thanh Hóa) như bị "tụt lại", lọt thỏm giữa khu đô thị Bình Minh phồn hoa bậc nhất xứ Thanh.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.