Thanh Hóa: Người dân hàng ngày vẫn băng qua mỏ đá để vào nhà

Thanh Hóa: Người dân hàng ngày vẫn băng qua mỏ đá để vào nhà

Thứ 5, 18/11/2021 | 06:00
0
Hai hộ dân với 10 nhân khẩu bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ tại xã Tân Trường, Tx.Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá hàng ngày vẫn phải băng qua mỏ đá để vào nhà.

Băng qua mỏ đá để vào nhà

Trên địa bàn xã Tân Trường, Tx.Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện có nhiều khai trường khai thác đá do nơi đây có địa chất phù hợp với nhiều núi đá với trữ lượng lớn, thích hợp để khai thác các loại đá phục vụ trong ngành xây dựng.

Trong quá trình hoạt động trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức và chủ động thực hiện công tác đầu tư sửa chữa đường giao thông, thực hiện phun tưới nước chống bụi và chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai thác.

Tuy nhiên, do những đặc tính trong ngành nghề khai khoáng, nhất là lĩnh vực khai thác đá, việc kiểm soát các vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh và nguy cơ tai nạn luôn là vấn đề cần được thực hiện, giám sát chặt chẽ.

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của Người Đưa Tin, tại mỏ đá Phú Nam Sơn (Công ty cổ phần Phú Nam Sơn), trên địa bàn xã Tân Trường hiện đang diễn ra tình trạng có 2 hộ dân với 10 nhân khẩu, trong đó bao gồm 4 trẻ nhỏ sinh sống rất gần khu vực mỏ vẫn hàng ngày băng qua khuôn viên mỏ đá để tới trường và thực hiện các hoạt động thường nhật khác.

“Gia đình tôi chuyển về đây từ năm 1990, hiện tại có 2 hộ gồm 10 nhân khẩu, đều là con cháu trong nhà. Từ trước tới giờ, gia đình tôi vẫn thường đi trên con đường xuyên qua mỏ đá Phú Nam Sơn để ra ngoài”, ông Lê Văn Thông (SN 1960) cho biết.

Dân sinh - Thanh Hóa: Người dân hàng ngày vẫn băng qua mỏ đá để vào nhà

Đường dân sinh chạy qua khu vực đang thực hiện các hoạt động sản xuất của mỏ đá Phú Nam Sơn.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, để vào được hộ gia đình ông Thông, người dân phải băng xuyên qua mỏ đá Phú Nam Sơn. Tại khu vực cửa vào mỏ đá, Công ty Phú Nam Sơn bố trí lực lượng bảo vệ và gác chắn để kiểm soát người lạ cũng như phương tiện ra vào khuôn viên mỏ, đề phòng nguy hiểm có thể xảy ra. Mặc dù vậy, các hộ dân sinh sống phía trong mỏ vẫn di chuyển trên con đường này bình thường.

“Thường ngày, tôi vẫn đưa các cháu băng qua mỏ đá để tới trường mầm non của xã. Từ trước tới nay, chúng tôi cũng chưa gặp phải sự cố gì trong quá trình di chuyển qua mỏ. Khi nào có thông báo nổ mìn, chúng tôi sẽ không đi qua”, chị Lê Thị Tân (SN 1991) - con gái ông Thông cho biết.

Ngoài ra, sinh sống gần mỏ nên 2 hộ gia đình ông Thông và một số hộ dân khác thường xuyên bị "tra tấn" bởi bụi đá.

"Mỗi khi trời nắng hoặc có gió to bụi từ mỏ đá lại bay mù mịt vào khu vực nhà chúng tôi", chị Tân cho biết thêm.

Đồng thời, nhà của các hộ này đã có hiện tượng rạn nứt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản và an toàn của người dân.

“Nhà tôi bị nứt từ trên mái xuống tới móng rồi, không biết ở thế nào nữa. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên xã và đề nghị được di dời”, bà Vũ Thị Hạnh, người dân sống cạnh mỏ đá Phú Nam Sơn cho biết.

Dân sinh - Thanh Hóa: Người dân hàng ngày vẫn băng qua mỏ đá để vào nhà (Hình 2).

Tường nhà dân sinh sống gần mỏ Phú Nam Sơn bị rạn nứt.

Kho thuốc nổ nằm sát nhà dân?

Ngoài vấn đề trên, theo thông tin phản ánh từ người dân nghi vấn về vị trí đặt kho mìn của Công ty Phú Nam Sơn, PV Người Đưa Tin đã tìm đến một nhà kho nằm phía cửa mỏ đá Phú Nam Sơn, sát khuôn viên hộ gia đình bà Vũ Thị Hạnh.

Đó là một nhà mái bằng được sơn trắng, với diện tích khoảng trên dưới 25 mét vuông. Theo gia đình bà Hạnh, đây là nơi đặt kho mìn.

“Đây là kho chứa thuốc nổ của mỏ đá Phú Nam Sơn, từ khi thành lập mỏ và qua nhiều chủ, người ta đã vẫn tập kết mìn tại đây. Ngay phía cổng vào là có các biển bảng cảnh báo cháy nổ”, phía gia đình bà Hạnh cho biết.

Cũng theo ông L.V.T., trước kia ông có nhiều năm làm việc tại mỏ đá này cho các chủ trước. Vì vậy, ông có thể biết được vị trí chính xác của kho mìn.

“Ngôi nhà trắng mái bằng, sát cạnh nhà bà Hạnh chính là kho mìn. Ngày trước người ta xây vậy chứ giờ là không đảm bảo khoảng cách đâu. Thuốc nổ TNT sức công phá rất ghê gớm”, ông T. chia sẻ.   

Dân sinh - Thanh Hóa: Người dân hàng ngày vẫn băng qua mỏ đá để vào nhà (Hình 3).

Người dân chỉ về ngôi nhà màu trắng được cho là kho mìn của mỏ đá Phú Nam Sơn sát khu vực nhà dân.

Trước thực trạng trên, qua trao đổi, ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Trường, Tx.Nghi Sơn cho biết, con đường chạy qua mỏ đá Phú Nam Sơn đang được 2 hộ dân sống trong đó sử dụng và một số bà con đi qua đó để ra đồng canh tác và cũng chưa xảy ra tại nạn đáng tiếc nào khi người dân di chuyển qua mỏ đá.

Về vấn đề rạn nứt nhà, ông Hùng chia sẻ, do không có xác nhận tình trạng ban đầu vì vậy hiện rất khó khăn trong việc xác định nguyên nhân. Tuy nhiên, để giảm thiểu tác động và nguy cơ mất an toàn, địa phương cũng có hướng để chủ mỏ và các hộ sinh sống gần đó có thể thực hiện thỏa thuận di dời người dân sang ở khu vực khác.

Đối với nghi vấn kho mìn đặt sát cạnh khuôn viên nhà người dân, ông Hùng cho rằng chưa nhận được thông tin người dân phản ánh. Trong khi đó, việc đặt vị trí kho mìn đã có từ lúc bắt đầu thành lập mỏ và do bộ phận kỷ thuật chuyên môn thẩm định vị trí.

“Việc đặt vị trí kho mìn ở đâu khi thành lập mỏ, phía công an và cơ quan chuyên môn thẩm định vị trí đặt. Tuy nhiên, trước thông tin phản ánh, tôi sẽ cho cán bộ chuyên môn đo khoảng cách thực tế từ kho mìn tới khu vực nhà dân, sau đó sẽ báo cáo cấp trên thành lập đoàn xuống kiểm tra”, ông Hùng cho biết.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Việt Phương

Anh em đại gia lan đất Mỏ đã buôn lậu hàng nghìn tấn than như thế nào?

Thứ 4, 08/09/2021 | 20:45
Cặp anh em song sinh đồng thời là những đại gia lan var đất Mỏ đã thuê công nhân làm Giám đốc làm bình phong cho hoạt động buôn lậu hàng nghìn tấn than.

Hé lộ về "đại gia" bị khởi tố vì khai thác hơn 1.000m³ khối đá trái phép ở Nghệ An

Chủ nhật, 25/07/2021 | 19:00
Hàng chục chiến sĩ ập đến khu mỏ, thu giữ nhiều phương tiện phục vụ việc khai thác đá hoa trắng trái phép. Vị "đại gia" bị khởi tố là ai, có mối quan hệ như thế nào?

“Tuýt còi” nhiều sai phạm về khai thác đá ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 7, 16/01/2021 | 17:40
Nhiều sai phạm về khai thác tại mỏ đá Tam Lộc (Thừa Thiên-Huế) đã được đoàn thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này chỉ ra.

Sập mỏ đá ở Thanh Hóa ngày cuối năm, 4 người chết

Thứ 6, 22/01/2016 | 14:44
Đến 15h, đội cứu hộ đã tìm thấy và đưa được 4 thi thể ra ngoài trong vụ sập mỏ đá ở Yên Lâm, Yên Định, Thanh Hóa.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể người đàn ông ở khu đô thị vắng người

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:31
Sau 1 ngày tìm kiếm, nạn nhân T. được phát hiện đã tử vong trong một khu đô thị vắng người.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Đắk Lắk: Hàng trăm héc-ta lúa bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:52
Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút đã khiến cho gần 200 héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị mất trắng.

Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:45
Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.