Thập kỷ Giza và khát vọng chinh phục của doanh nghiệp Việt

Thứ 2, 04/09/2023 | 09:00
0
Khát vọng về những sản phẩm mang thương hiệu "“Made in Vietnam" đã trở thành nguồn động lực để nhiều doanh nghiệp Việt quyết tâm và tự tin vững bước đi lên.

Khởi đầu là một tổng thầu xây dựng công nghiệp thành lập năm 2013, Giza đã từng bước trở thành một lựa chọn đáng tin cậy cho các khách hàng là những nhà đầu tư nước ngoài – những người đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho các kế hoạch mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường.

Và có thể nói một cách tự hào rằng Giza đã có những bước tiến nhanh, vượt bậc, được ghi nhận rộng rãi. Phục vụ các khách hàng quốc tế, những ông chủ lớn top đầu trong nhiều lĩnh vực, cũng là cơ duyên để ban lãnh đạo Giza bằng cách này hay cách khác, được tiếp xúc với môi trường của ngành sản xuất thông qua rất nhiều chuyến viếng thăm nhà máy của khách hàng, được tiếp chuyện với những nhà sáng lập hay những nhà quản lý quốc tế và (qua đó) được mở mang tầm mắt với những trải nghiệm quý giá.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thập kỷ Giza và khát vọng chinh phục của doanh nghiệp Việt

Đại diện Giza Group chụp ảnh cùng đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air và Safran – Vendor cấp 1 của các hãng hàng không lớn trên thế giới, trong khuôn khổ Hội nghị triển lãm Aeroexpo Hà Nội 2023.

Với bề dày lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, một nền văn hóa lâu đời đặc biệt coi trọng giáo dục, một vị trí địa lý vô cùng thuận lợi nằm giữa trung tâm của một khu vực đang phát triển năng động Đông - Đông Nam châu Á, thị trường trong nước tương đối lớn, đất nước chúng ta có đầy đủ các yếu tố để trở thành một nền công nghiệp lớn, phát triển với các doanh nghiệp nội địa hùng mạnh.

Ngay trong thời kì đất nước còn chưa mở cửa, chúng ta cũng đã có Xe đạp Thống Nhất, Điện cơ 91, Điện cơ Thống Nhất, Cơ khí Quang Trung, Dệt Kim Đông Xuân, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, v.v. với một số sản phẩm điển hình tương đối được ưa chuộng.

Kể từ khi bắt đầu đường lối “Đổi mới” vào năm 1986, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã và đang nỗ lực trong quá trình tạo ra một môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi, hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Nhưng các doanh nghiệp lừng lẫy một thời thì thực sự phải bước vào một môi trường cạnh tranh đầy gay gắt khốc liệt để bán được sản phẩm, giữ được khách hàng trong bối cảnh các loại hàng hóa từ nước ngoài tràn vào ồ ạt, với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của người tiêu dùng.

Việc ở ngay cạnh Trung Quốc, người khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất cũng mang đến cả những thuận lợi (khi muốn đặt hàng) và những thách thức không hề nhỏ, và những thách thức này trên thực tế đã góp phần làm cho các nhà sản xuất Việt Nam bị phụ thuộc khá lớn vào nguồn nguyên vật liệu, phụ tùng, linh kiện, máy móc thiết bị nhập khẩu và trong một chừng mực nào đó - cả lực lượng chuyên gia trong các ngành sản xuất cụ thể. Thực tế là, các sản phẩm “Made in Vietnam – sản xuất tại Việt Nam” đang có nguy cơ dần trở thành “Assembled in Vietnam – lắp ráp tại Việt Nam” hoặc sản xuất tại Việt Nam nhưng với phần lớn các yếu tố đầu vào phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài.

Mỗi khi nhìn thấy một sản phẩm được sản xuất ra trên dây chuyền, nhìn thấy từng chuyến hàng rời nhà máy để bắt đầu đi khắp nơi trên thế giới, bên cạnh niềm vui và tự hào về những công trình mình đã xây cho khách hàng, Ban lãnh đạo Giza còn có vài điều còn canh cánh trong lòng: (1) Tại sao những nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam để mở nhà máy sản xuất được mà còn ít doanh nghiệp Việt Nam làm sản xuất trên chính đất nước của mình? (2) Tại sao không phải là chúng ta? (3) Nếu chúng ta làm thì sẽ bắt đầu như thế nào?

Những câu hỏi đó dần xuất hiện ngày càng nhiều trong các cuộc thảo luận nội bộ, và đôi khi cũng có một số khách hàng - vì yêu mến tinh thần cầu tiến và chăm chỉ của người Giza mà ngỏ ý trợ giúp. Và thế là, sau hơn 5 năm kể từ khi khởi nghiệp với ngành xây dựng công nghiệp, đội ngũ Giza lại khởi nghiệp một lần nữa với hai lĩnh vực là bất động sản công nghiệp với thương hiệu Billion Square Meters và sản xuất với thương hiệu Haast, trở thành Tập đoàn công nghiệp Giza Group, với mục tiêu phát huy lợi thế của mạng lưới khách hàng/thị trường quen thuộc để phục họ sớm hơn và tốt hơn, lâu dài hơn và từng bước sản xuất/chế tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt làm chủ, do người Việt thiết kế/phát triển.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thập kỷ Giza và khát vọng chinh phục của doanh nghiệp Việt (Hình 2).

Các kiện hàng sản phẩm hoàn thiện Quạt xe hơi do Haast Việt Nam sản xuất và xuất khẩu theo đơn đặt hàng, phục vụ thị trường Bắc Mỹ.

Công cuộc khởi nghiệp lần thứ hai tại Giza bắt đầu với tinh thần háo hức, phấn khởi, đầy quyết tâm và đã từng bước xây dựng được nhà máy Haast đầu tiên rất hiện đại, khang trang, xây dựng được hệ thống quản lý sản xuất/quản lý tiêu chuẩn/môi trường và đội ngũ kĩ thuật và quản lý sản xuất đáp ứng được các yêu cầu của các hãng hàng đầu như Vinfast, Premo, Panasonic, Samsung, hay Furrion/LCI, v.v.

Qua từng sản phẩm, từng dự án hợp tác sản xuất với khách hàng, đối tác, Haast và Giza Group ngày càng có cơ hội học hỏi và trưởng thành thông qua quá trình thiết kế phát triển sản phẩm, đi tìm nhà cung ứng linh kiện, nghiên cứu tìm hiểu về các tiêu chuẩn đối với từng loại sản phẩm, linh kiện, thiết bị hay quá trình và được trang bị nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của một nhà sản xuất đối với sản phẩm của mình.

Cùng với thời gian và nỗ lực, những ý tưởng ban đầu nay đã trở nên ngày càng rõ ràng hơn, chính xác hơn và trách nhiệm của một nhà sản xuất cũng bắt đầu buộc đội ngũ phải vươn lên hàng ngày để đảm bảo rằng mỗi sản phẩm đi ra khỏi nhà máy Haast sẽ đến tay người tiêu dùng, phục vụ cho nhu cầu của họ một cách thuận lợi và gây dựng nơi họ một niềm tin vào một thương hiệu Việt Nam uy tín.

Một số điều may mắn rất lớn mà đội ngũ Giza Group cảm nhận được một cách mạnh mẽ, đó chính là: (1) Vị thế của đất nước chúng ta ngày càng cao trên trường quốc tế, ngày càng nhiều các doanh nghiệp quốc tế lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư an toàn, ổn định và cạnh tranh trong bối cảnh thế giới ngày càng biến động và thay đổi một cách khó lường; (2) Việt Nam đang từng bước khẳng định mình là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới với việc trở thành thành viên của hàng loạt các khối thương mại tự do thông qua các hiệp định/hiệp ước; (3) Không thể không kể đến nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sự vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu thông qua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam và (4) là Niềm tin của cộng đồng vào hàng hóa thương hiệu Việt đủ sức làm bệ đỡ cho các nhà sản xuất chân chính.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thập kỷ Giza và khát vọng chinh phục của doanh nghiệp Việt (Hình 3).

Tập thể đội ngũ Giza Group trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giza Việt Nam.

Hành trình tạo ra sản phẩm “Made in Vietnam” không chỉ dừng lại vào thời điểm từng chuyến hàng ra khỏi nhà máy, mà thực ra đó mới chỉ là những bước đầu tiên trên hành trình mà Ban lãnh đạo và toàn thể đội ngũ Giza Group đã xác định - đưa hàng hóa thương hiệu thuần Việt tới mọi miền Tổ quốc và từng bước chinh phục thị trường quốc tế. 

Với một thương hiệu non trẻ, để gây dựng và gìn giữ uy tín của mình nơi khách hàng, cần sự chăm chút từng sản phẩm, từng chi tiết, hiểu được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó một cách chu đáo nhất. Đội ngũ của Giza luôn tin tưởng và phấn đấu, vào một ngày không xa, sản phẩm thương hiệu Haast của Giza Group, một doanh nghiệp Việt giàu khát vọng, sẽ hiện diện rộng rãi ở mỗi gia đình/mỗi ngôi nhà trên trái đất này – sản phẩm của một thương hiệu xuất phát từ niềm tin tuyệt đối vào bản lĩnh người Việt.

Dương Nguyên Thành - Phó Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp Giza Group 

Để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục chinh phục thế giới

Thứ 4, 12/07/2023 | 10:46
Nhiều sản phẩm đạt giải đã đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, người dân.

Hàng hóa gia công tại Việt Nam không được tính là hàng Made in Vietnam

Thứ 4, 02/11/2022 | 12:56
Một số hàng hoá thu được hoặc được lắp ráp, chế biến tại Việt Nam không được tính là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Giza Việt Nam và chiến lược lựa chọn nhà thầu "win - win"

Thứ 2, 16/04/2018 | 18:20
Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của Giza E&C là lựa chọn được các đối tác có năng lực phù hợp để thực hiện công trình, khuyến khích các nhà thầu thi công cải thiện, nâng cao năng lực của chính họ, từ đó nâng cao chất lượng của các công trình xây dựng.
Cùng tác giả

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.
Cùng chuyên mục

Doanh thu sụt giảm, KIDO vẫn lội ngược dòng báo lãi

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:16
Doanh thu sụt giảm, song Tập đoàn KIDO vẫn báo lãi 21,6 tỷ đồng trong quý I/2024, cải thiện đáng kể so với số lỗ cùng kỳ nhờ tích cực tiết giảm các khoản chi phí.

Doanh nghiệp của bầu Đức có hơn 3.200 tỷ đồng đem cho vay

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:27
Khoản thu về cho vay của Hoàng Anh Gia Lai bao gồm 1.117 tỷ đồng từ HAGL Agrico và các đơn vị thành viên, cùng hơn 2.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn.

Bức tranh kinh doanh ảm đạm tại IDI ngay trong quý đầu năm

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:55
Dù được dự báo phục hồi tích cực trong năm 2024 nhưng kết thúc 3 tháng đầu năm, IDI mới chỉ hoàn thành vỏn vẹn 6% kế hoạch lợi nhuận đề ra trước đó.

Kiếm đẫm từ mảng điện máy, Thế Giới Di Động báo lãi đột biến

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:20
Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều cửa sáng và chính thức ngắt mạch 5 quý liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng âm.

[E] Chuyển đổi số - công cụ hỗ trợ đắc lực của bất động sản KCN

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Ông Bùi Quốc Khánh - Tổng Giám đốc TNTech nhận định, lựa chọn “xanh hóa” sẽ giúp doanh nghiệp đạt được cả hai mục tiêu phát triển bền vững và thu hút đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu sụt giảm, KIDO vẫn lội ngược dòng báo lãi

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:16
Doanh thu sụt giảm, song Tập đoàn KIDO vẫn báo lãi 21,6 tỷ đồng trong quý I/2024, cải thiện đáng kể so với số lỗ cùng kỳ nhờ tích cực tiết giảm các khoản chi phí.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.