Thấy gì trong kết luận thanh tra các công ty đa cấp?

Thấy gì trong kết luận thanh tra các công ty đa cấp?

Thứ 5, 02/03/2017 | 14:45
0
Thời gian qua, hoạt động kinh doanh đa cấp trở thành vấn đề nóng tốn nhiều giấy mực của báo giới và được dư luận quan tâm hơn bao giờ hết.
Tiêu dùng & Dư luận - Thấy gì trong kết luận thanh tra các công ty đa cấp?

 Ảnh: Internet.

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh đa cấp trở thành vấn đề nóng tốn nhiều giấy mực của báo giới và được dư luận quan tâm hơn bao giờ hết. Trong năm qua, hàng loạt doanh nghiệp đa cấp bị cơ quan chức năng thu hồi giấy phép. Đặc biệt cái tên như Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Nhượng quyền Thăng Long, Thiên Lộc luôn là tâm điểm của báo giới với những chỉ trích gay gắt, nặng nề, chỉ cần một click chuột tìm kiếm trên google đã có hàng triệu kết quả gắn liền với cụm từ "lừa đảo".

Thực tế nhìn vào kết luận thanh tra của các doanh nghiệp đa cấp chúng ta sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về một vấn đề mà lâu nay được quan tâm sát sao, “nóng” dư luận. Vừa qua, Đoàn Thanh tra Bộ Công Thương đã công bố kết luận và chỉ ra những vi phạm của các doanh nghiệp. Kết luận đã kiểm chứng những điều mà bấy lâu nay doanh nghiệp này bị gắn mác "đa cấp lừa đảo". Trong kết luận thanh tra của Bộ công thương, các công ty bị thu hồi giấy phép đều mắc những lỗi cơ bản như: doanh số bán hàng nằm ngoài báo cáo, trốn thuế, cản trở người tham gia trả lại hàng… mà hầu hết đây đều là vi phạm nghiêm trọng NĐ42/CP về ngành nghề này.

Còn Thiên Ngọc Minh Uy, chúng tôi đã từng “mục sở thị” ở doanh nghiệp này không ít lần và theo dõi các thông tin. Điều dễ nhận thấy rằng, cách hành xử của doanh nghiệp cũng như khách hàng khá thân thiết, cùng phát triển, tất nhiên có lần hiếm hoi nào đó có sự hiểu lầm nhưng rồi lại được họ giải quyết rất hợp lý, ổn thỏa. Không có chuyện cản trở người bán hàng có nhu cầu trả lại hàng và có những chính sách hỗ trợ tốt cho chuyên viên.

Trả lời các nhà báo về thời gian kết luận thanh tra công ty Thiên Ngọc Minh Uy, đại diện Bộ Công thương cho biết, công ty Thiên Ngọc Minh Uy còn một số đơn thư phản ánh của người tham gia… Chúng tôi đem thắc mắc này, trao đổi trực tiếp công ty. Lãnh đạo công ty cho hay: Công ty luôn đảm bảo và tạo mọi điều kiện giải quyết tốt nhất cho khách hàng và có nhu cầu trả hàng theo đúng luật của Nhà nước quy định về bán hàng đa cấp. Dù đây là giai đoạn khó khăn, sóng gió song công ty cũng không ngừng cố gắng để duy trì và thực hiện công việc cũng như các yêu cầu của Bộ Công thương trong ngành nghề chúng tôi thực hiện. Và, hiện công ty đã nhận được rất nhiều thư cảm ơn, báo đáp của khách hàng trên toàn quốc gửi.

Phải khẳng định rằng, kinh doanh như "trăm dâu đổ đầu tằm", không có bất kỳ một thứ gì gọi là tuyệt đối. Theo kết luận thanh tra, một số thực phẩm chức năng tại kho của Thiên Ngọc Minh Uy có nhãn gốc chưa đúng với mẫu đăng ký tại Cục An toàn thực phậm Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn mác sản phẩm và lưu thông chưa đủ điều kiện. Nếu có thì vi phạm này là lỗi hành chính. Chúng ta chỉ cần nhìn vào con số hơn 400 tỉ đồng Thiên Ngọc Minh Uy đóng thuế hằng năm, có thể nhận thấy một điều rằng: Thiên Ngọc Minh Uy đã chấp hành chủ trương của Đảng, Nhà nước về thuế.

Ngoài ra, một góc cạnh "lặng lẽ" mà bấy lâu nay Thiên Ngọc Minh Uy coi đó là bổn phận và trách nhiệm. Đó là việc, Thiên Ngọc Minh Uy luôn tham gia các hoạt động thiện nguyện. Điển hình, hướng ứng lễ phát động ủng hộ quỹ Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc, chương trình biển đảo thân yêu, doanh nghiệp này đã quyên góp được số tiền hàng tỉ đồng, do cán bộ, công nhân viên công ty đóng góp: xây cầu dân trí, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ các quỹ học bổng cho trẻ em nghèo.. .

Ngoài ra, Thiên Ngọc Minh Uy còn tham gia vào nhiều hoạt động nhân ái tại các vùng sâu, vùng xa trên miền trên cả nước. Cảm thương cho những mảnh đời bất hạnh, hằng năm, Thiên Ngọc Minh Uy đã hỗ trợ hàng tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội, với mong muốn giúp họ tạm thời vượt qua gia đoạn khó khăn. Song song với đó, hàng loạt cây cầu dân sinh do Thiên Ngọc Minh Uy tài trợ cũng đã được đưa vào phục vụ người dân...

Trở lại câu chuyện bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy và các doanh nghiệp vừa qua chúng ta chỉ cần dùng biện pháp so sánh giữa Thiên Ngọc Minh Uy và hàng loạt các công ty vừa bị cơ quan chức năng rút giấy phép cũng có thể nhận ra một điều rõ rệt về việc chấp hành quy định pháp luật.

Điển hình, Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, kết quả thanh tra cho thấy công ty này đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam.

Ngoài ra, công ty này cũng không thực hiện thủ tục thông báo tới các sở công thương đối với lần sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Doanh nghiệp khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả cho người tham gia.

Đối với Công ty CP Tập đoàn Liên kết Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy công ty đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình trả thưởng nhưng không đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình đào tạo kèm theo.Công ty cung cấp 11 bộ hồ sơ của các nhà phân phối có doanh số cao nhất và thu nhập cao nhất năm 2014 và 2015, trong đó có 7 người mua hàng qua điện thoại nên không có ký nhận hàng trên hóa đơn...

Còn Thiên Ngọc Minh Uy, kết luận chỉ rõ nhưng lỗi trong hoạt động, nhưng không có vi phạm nào quan trọng được quy định trong Nghị định 42 của Thủ tướng Chính phủ, không cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa. Thực tế, trong kinh doanh một mặt thì công ty có trách nhiệm với ngành nghề song có lúc không tránh khỏi lỗi hành chính.

Nhưng điều cũng đáng ghi nhận ở Thiên Ngọc Minh Uy là đã khắc phục kịp thời lỗi kết luận mà đoàn thanh tra Bộ Công thương nêu. Vì vậy, chúng ta âu cũng nên nhìn nhận một cách bao dung để doanh nghiệp có cơ hội nhìn và hoàn thiện mình. Nhất là trong giai đoạn ngành nghề đa ca cấp bị suy thoái và khủng hoảng trầm trọng hiện nay, đề doanh nghiệp có thể sửa và tạo động lực cho họ nỗ lực vượt qua cơn bĩ cực cũng là một cơ chế hay từ cơ quan quản lý nhà nước, theo đúng tiêu chí mà Thủ tướng Chính phủ đã từng phát biểu, rất quan tâm, tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất kinh doanh, bởi nếu DN phát triển thì giải quyết nhiều việc làm, tăng thu ngân sách...

Đại diện Thiên Ngọc Minh Uy bày tỏ, thông qua sự việc vừa rồi các thành viên của công ty cũng như các nhà phân phối đều ý thức chấp hành pháp luật nhà nước một cách sâu sắc nhất, thực hiện tuân thủ pháp luật về BHĐC như tuyên truyền thường xuyên về Luật BHĐC, không ngừng khắc phục những điều chưa đúng trong kinh doanh thời gian qua.

Theo Phapluatplus

Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).