Đến thời điểm này, các em học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi THPTQG 2017-2018 đang rất lo lắng và hoang mang. Vì với chỉ một đề Tham Khảo của bộ Giáo dục, các em chưa hoàn toàn nắm được giới hạn của đề cương ôn thi. Một lý do không kém phần quan trọng đó là các sở Giáo dục cũng như các trường có uy tín đã đưa ra các đề thi thử mà với các đề đó thì rất khó để học sinh đạt điểm 9.
Nếu so sánh mức độ đề của kỳ thi THPTQG năm 2016-2017 thì ta thấy năm 2017-2018 độ khó của đề tăng lên rất nhiều (so sánh với đề tham khảo của bộ Giáo dục). Chính vì vậy việc lấy điểm 8 năm nay cũng không hề dễ dàng. Những học sinh năm ngoái thi được 9 điểm Toán thì với đề tham khảo của bộ các em vẫn có thể chỉ được 7-7,5.
1. Các em cần hệ thống lại toàn bộ kiến thức 10, 11, 12 trong sách giáo khoa để nắm lại tất cả các định nghĩa và khái niệm. Điều này là rất cần thiết vì tuy nội dung đề thi chỉ hỏi kiến thức về chủ đề nằm trong chương trình lớp 11 và 12 nhưng những khái niệm của các lớp trước là điều mặc định học sinh đã nắm được. Ví dụ, đề có thể hỏi về tính diện tích một hình phẳng liên quan đến khái niệm Elip, một bài toán về dạng hình học của số phức sẽ liên quan đến kiến thức hình oxy của lớp 10…Trong cách ra đề toán trắc nghiệm, đề bài luôn xoáy sâu vào việc học sinh hiểu rõ khái niệm và biết phân biệt các khái niệm với nhau, đặc biệt là những khái niệm dễ hiểu nhầm. Một số câu hỏi liên quan đến tính chất của các khái niệm toán học, những tính chất đó hay có các điều kiện đi kèm và nếu người học không nắm kĩ sẽ bị bẫy chính từ những điều kiện đi kèm đó….
2. Xem lại toàn bộ các ứng dụng thực tiễn của các khái niệm toán học đã được trình bày trong SGK, đặc biệt là chương trình Toán 11 và 12:
Việc gắn Toán học vào các bài Toán thực tiễn là một xu hướng trong cách giảng dạy và ra đề thi trong những năm gần đây. Đó là một xu hướng hoàn toàn đúng đắn để người học thấy được vai trò của Toán trong thực tế.
Vì vậy các em cần xem với mỗi khái niệm Toán học được trình bày trong SGK thì những ứng dụng nào được đề cập. Mặc dù không có nhiều ví dụ được trình bày nhưng đó là những vấn đề luôn được ưu tiên đưa vào trong đề thi.
Khi gặp đề thi các em có thể thấy những câu hỏi này thường dài (vì phải mô tả hiện tượng) từ đó hay bỏ qua. Nhưng đây là những câu mà nếu muốn chinh phục 8 điểm thì các em không thể bỏ qua. Nó thường là câu hỏi vận dụng chứ không phải là câu vân dụng cao (tất nhiên có thể có nhưng số nhiều trong đề thi sẽ là câu vận dụng).
Ví dụ với phần nguyên hàm tích phân: Các em cần nắm được việc tính diện tích, thể tích, tính các yếu tố liên quan đến quãng đường, vận tốc, gia tốc, thời gian… Trong bài toán mũ loga cần nắm được việc tính lãi suất theo hình thức lãi kép, tính tuổi thọ cổ vật… (các vấn đề này thầy sẽ trình bày trong một bài cụ thể về hướng dẫn ôn tập mỗi chuyên đề).
3. Cần xem xét trong chương trình SGK các em gặp những hàm nào. Khi khảo sát một hàm, người ta quan tâm những vấn đề gì? Đó là các vấn đề về tập xác định, tập giá trị, tính đơn điệu, cực trị, tiệm cận, đồ thị…Vậy với mỗi hàm em hãy tự khảo sát việc đó và nhớ lấy các nội dung đó. Điều đó giúp các em khi gặp một bài toán tổng hợp gồm nhiều hàm thì mình đã nắm được tính chất mỗi hàm nên việc giải quyết bài toán tổng hợp sẽ tìm được mấu chốt vấn đề ở đâu.
4. Tự khảo sát lại bản thân xem còn yếu chuyên đề nào (việc này các em sẽ nhận thấy khi làm đề Tham Khảo của bộ giáo dục và tham khảo đề thi của các sở giáo dục). Một lưu ý hết sức cần thiết đó là không vì sợ một chuyên nào đó mà các em không học bất kỳ khái niệm hay dạng bài nào ứng với chuyên đề đó. Mỗi chuyên đề đều có câu rất dễ hoặc câu rất khó. Có những câu chỉ cần nắm khái niệm là đã làm được rồi và chúng ta vẫn đủ 0,2 điểm như bất kỳ câu khó nào. Phần hình rất nhiều học sinh sợ và không học, tuy nhiên phần hình chiếm khoảng 15 câu (ứng với 3 điểm trong đề thi) và đều có câu rất dễ để học sinh làm được. Vì vậy các em có mục tiêu 8 điểm không thể bỏ qua bất kỳ phần nào. Ôn để làm được câu nhận biết thông hiểu và vận dụng thì dễ dàng hơn nhiều so với việc ôn để làm được câu vận dụng cao ở mỗi chuyên đề kể cả đó là chuyên đề mình yêu thích.
5. Có kế hoạch hợp lí giữa luyện đề và ôn chuyên đề. Việc luyện đề (đặc biệt với các đề chuẩn cấu trúc và độ khó tương đương đề Tham Khảo) sẽ giúp các em nhận thấy lỗ hổng trong kiến thức ở mỗi chuyên đề. Từ đó các em có kế hoạch học để nắm vững những lỗ hổng đó. Quá trình đó lặp đi lặp lại sẽ giúp các em nắm kĩ vấn đề.
6. Liên tục nạp thêm các phương pháp và kĩ thuật làm nhanh. Học thi là quá trình có đôi chút khác biệt so với thông thường. Việc nhớ thêm các công thức cũng như nạp thêm các phương pháp đặc biệt đặc thù cho làm toán trắc nghiệm sẽ giúp các em rút ngắn thời gian làm mỗi câu. Từ đó sẽ dành được nhiều thời gian cho câu khó.
Trên đây là một số tư vấn mang tính chung cho các em học sinh có mục tiêu 8 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Chúc tất cả các học sinh luôn giữ được tinh thần tốt nhất trong quá trình ôn thi và có một kỳ thi thành công.