Thế giới 1 tuần nhìn lại: Triều Tiên thử tên lửa, thế giới cần Putin

Thế giới 1 tuần nhìn lại: Triều Tiên thử tên lửa, thế giới cần Putin

Thứ 2, 22/05/2017 | 17:37
0
Một tuần khép lại với nhiều biến động trên chính trường quốc tế: Tổng thống Pháp chính thức nhậm chức, Triều Tiên thử tên lửa, máy bay Mỹ dội bom đoàn tăng của Syria…

Triều Tiên thử tên lửa lúc ông Trump công du, tàu sân bay sát vách

Quân đội Hàn Quốc cho biết, chiều 21/5 Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông nước này. Trong khi đó, hai tàu sân bay Mỹ đang ở khu vực bán đảo Triều Tiên để tham gia tập trận.

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin Văn phòng Tổng tham mưu trưởng của Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ địa điểm gần khu vực Pukchang, phía đông bắc Thủ đô Bình Nhưỡng vào chiều 21/5. Tên lửa bay được khoảng 500 km về phía biển Nhật Bản, các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết.

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Triều Tiên thử tên lửa, thế giới cần Putin

 Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

Sự việc xảy ra một tuần sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo tầm trung, mà theo các chuyên gia đã ghi dấu những tiến bộ vượt bậc trong chương trình phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang khi vào đầu tháng Tư vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chuẩn bị sẽ hành động “đơn phương” đối với Bình Nhưỡng. Mỹ đã nhanh chóng điều tàu sân bay tới khu vực này.

Cuối tháng trước, nhóm tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đã tới bán đảo Triều Tiên nhằm phô diễn sức mạnh trong bối cảnh thế giới lo ngại Bình Nhưỡng sẽ tiến hành cuộc thử hạt nhân lần thứ sáu.

Ngày 16/5, sau khi kết thúc thời gian bảo trì và chạy thử nghiệm trên biển tại Yokosuka (Nhật Bản), tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã được đưa tới bán đảo Triều Tiên để tham gia các cuộc tập trận với tàu USS Carl Vinson.

Xem thêm >> Triều Tiên thử tên lửa lúc TT Mỹ công du, tàu sân bay sát vách

Tiết lộ về hợp đồng vũ khí 110 tỉ USD khi TT Trump đến Saudi Arabia

Ngay trong chuyến thăm Saudi Arabia của Tổng thống Trump, Mỹ đã ký hợp đồng bán vũ khí trị giá 110 tỷ USD với nước này, theo thông báo Nhà Trắng. Theo CNBC, hợp đồng vũ khí này như một động thái củng cố quan hệ đồng minh kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa Mỹ và Saudi Arabia, đây là sự phát triển đáng kể quan hệ an ninh của hai nước.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận hợp đồng bán vũ khí cho Saudi Arabia, theo đó, bản hợp đồng trị giá 350 tỷ USD trong vòng 10 năm và khoản mua bán 110 tỷ USD sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Triều Tiên thử tên lửa, thế giới cần Putin (Hình 2).

Quốc vương Saudi Arabia ra tận sân bay đón Tổng thống Donald Trump và phu nhân.

"Gói thiết bị và dịch vụ phòng thủ này sẽ hỗ trợ cho việc đảm bảo an ninh của Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh trước các mối đe dọa từ Iran. Đồng thời, những vũ khí mới cũng giúp tăng cường sức mạnh của Saudi Arabia khi tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan trong khu vực, giảm bớt gánh nặng đối với các lực lượng quân sự của Mỹ", CNBC dẫn thông cáo của Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump cùng phu nhân thăm Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trong chuyến công du nước ngoài kéo dài 9 ngày của ông kể từ khi nhậm chức. Khác với người tiền nhiệm, trong khi cựu Tổng thống Barack Obama lựa chọn nước láng giềng Canada cho chuyến công du đầu tiên của mình, Tổng thống Trump lại chọn các nước Trung Đông là điểm đến.

Xem thêm >> Tiết lộ về hợp đồng vũ khí 110 tỉ USD khi TT Trump đến Saudi Arabia

Máy bay Mỹ dội bom đoàn tăng của Syria

Ngày 18/5, dàn chiến đấu cơ của Mỹ đã tiến hành không kích một đoàn xe tăng của lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria vì đoàn xe này “vi phạm vùng cấm xung đột”.

Hãng tin Telegraph cho biết, lực lượng máy bay Mỹ đã đánh bom vào đoàn xe của lực lượng liên minh Chính phủ Syria khi lực lượng này tiến quá gần tới một căn cứ nơi đặc nhiệm của các nước phương Tây đang huấn luyện những chiến binh “đối lập ôn hòa”.

Theo đó, Mỹ đã đánh bom một đoàn xe gồm 27 chiếc xe tăng khi họ đang di chuyển cách khoảng 25km so với một đơn vị đồn trú ở al-Tanf, nằm ở phía nam Syria, gần biên giới Iraq. Đây là cuộc đụng độ trực tiếp đáng chú ý nhất giữa lực lượng liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu và quân ủng hộ chính phủ Syria.

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Triều Tiên thử tên lửa, thế giới cần Putin (Hình 3).

 Xe tăng của lực lượng quân đội Syria (Ảnh: AFP).

Trước đó, hai máy bay Mỹ đã được điều tới yêu cầu đoàn xe tăng của Syria rời đi, nhưng không thành công. Sau đó, những máy bay này bắt đầu không kích vào đoàn xe, khiến lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria thiệt hại một xe tăng và một xe ủi.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu coi đó là hành động tự vệ bởi cho rằng, lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến quá gần tới căn cứ của họ.

Xem thêm >> Mỹ dội bom đoàn tăng Syria: Tử huyệt là vùng ‘tam giác vàng’ ?

Tổng thống Pháp nhậm chức

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron ngày 14/5 đã tuyên thệ nhậm chức tại Điện Élysée, Thủ đô Paris sau chiến thắng áp đảo trước ứng viên cực hữu Marine Le Pen trong vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 66,1% và 33,9%, theo số liệu chính thức từ bộ Nội vụ Pháp.

Tiêu điểm - Thế giới 1 tuần nhìn lại: Triều Tiên thử tên lửa, thế giới cần Putin (Hình 4).

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron ngày 14/5 đã tuyên thệ nhậm chức tại Điện Élysée, Thủ đô Paris sau chiến thắng áp đảo trước ứng viên cực hữu Marine Le Pen trong vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp.  

Tham dự buổi lễ quan trọng này, không thể thiếu sự hiện diện của bà Brigitte Trogneux, phu nhân Tổng thống Macron. Bà Brigitte Trogneux đã lựa chọn một bộ đồ màu xanh da trời nhạt, của nhà thiết kế người Pháp Nicolas Ghesquiere, thiết kế riêng cho hãng Louis Vuitton.

Xem thêm >> Lễ nhậm chức hoành tráng của tân Tổng thống Pháp qua những bức ảnh

Căng thẳng Triều Tiên: TT Donald Trump cần lời giải từ TT Putin

Triều Tiên sẽ là minh chứng mới nhất cho thấy việc không chịu bắt tay với Nga nhằm giải quyết khủng hoảng luôn là sai lầm của Mỹ.

Viễn cảnh về một mối quan hệ thân ái giữa Mỹ và Nga đang trở nên u ám hơn bao giờ hết sau những lùm xùm thời gian qua.

Trớ trêu thay, một trong những vấn đề chính sách đối ngoại lớn nhất của Washington hiện tại là vấn đề Triều Tiên sẽ không thể giải quyết nếu không có sự tham gia của Moscow - Leonid Bershidsky, bình luận viên tờ Bloomberg nhận định.

Trong những năm gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong khi đó tiếng nói của Trung Quốc đã không còn sức nặng trong việc kiềm chế quốc gia Đông Bắc Á như trước.

Chủ nhật tuần trước, Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo được cho là có khả năng tiếp cận căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam. Nó đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản mà theo các báo cáo chỉ cách 96km về phía nam Vladivostok của Nga.

Phản ứng của ông Putin ngay sau đó đã thể hiện sự điềm đạm thường thấy. Bên cạnh việc nhắc lại rằng Nga không ủng hộ phổ biến vũ khí hạt nhân, bao gồm cả trường hợp của Triều Tiên, ông kêu gọi "cần phải quay lại đối thoại với CHDCND Triều Tiên, ngừng đe doạ và tìm phương thức hòa bình để giải quyết những vấn đề này".

"Ngừng đe dọa Triều Tiên" là lời hùng biện sâu sắc hơn những gì mà Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị từng nói hồi tháng 4, khi ông chỉ kêu gọi "tất cả các bên ngừng khiêu khích và hành động".

Theo Bershidsky, với thái độ mềm mỏng như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Nga đã nhận được lời chúc mừng năm mới từ Bình Nhưỡng còn trước cả Trung Quốc.

Quan hệ thương mại Nga-Triều đã không vượt quá 100 triệu USD một năm trong hơn một thập kỷ qua, mặc dù trong những năm 1970 và 1980, Liên bang Xô viết là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên khi chiếm 53% tổng kim ngạch thương mại (2,2 tỷ USD năm 1990).

Hai nước đã đặt mục tiêu tăng thương mại lên 1 tỷ USD một năm vào năm 2020, nhưng biểu hiện tăng trưởng vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

Tuy nhiên theo Bershidsky, thương mại không phải là cách tốt nhất để giành được thiện cảm từ chính quyền Kim Jong-un khi quốc gia này vốn đi theo nền kinh tế tự cung tự cấp. Vấn đề là Nga luôn dang tay mỗi khi Triều Tiên bị cô lập và cần giúp đỡ.

Xem thêm >> Căng thẳng Triều Tiên: TT Donald Trump cần lời giải từ TT Putin

Đào Vũ 

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.