Tin nóng thế giới ngày 11/9: Hé lộ nội dung bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump

Tin nóng thế giới ngày 11/9: Hé lộ nội dung bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump

Thứ 3, 11/09/2018 | 09:05
0
Hé lộ nội dung bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump; Mỹ xem xét khả năng tấn công lực lượng Nga tại Syria… là những tin đáng chú ý đầu ngày 11/9.

Ông Kim Jong-un đề xuất họp thượng đỉnh với ông Trump lần hai. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ nhận được lá thư "nồng ấm và tích cực" từ lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có đề xuất gặp thượng đỉnh lần hai.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày 11/9: Hé lộ nội dung bức thư ông Kim Jong-un gửi ông Trump
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận bức thư từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Mục đích chính của bức thư là đề nghị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa hai lãnh đạo. Chúng tôi đang thảo luận về cuộc gặp đó", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm qua cho biết.

Phát ngôn viên Sanders tiết lộ Kim Jong-un đã bày tỏ cam kết tập trung vào nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, khẳng định nội dung bức thư "rất nồng ấm và tích cực".

Tổng thống Trump để ngỏ khả năng không kích lực lượng Nga và Iran tại Syria. "Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phê chuẩn việc sử dụng khí độc chlorine trong chiến dịch tấn công Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Lầu Năm Góc đang chuẩn bị các giải pháp quân sự, nhưng Tổng thống Trump chưa quyết định hành động sẽ khơi mào cho một cuộc đáp trả từ Washington, cũng như vẫn để ngỏ khả năng tấn công lực lượng quân sự Nga và Iran đang hỗ trợ quân đội chính phủ Syria", WSJ hôm qua dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo Syria không được liều lĩnh tấn công tỉnh Idlib, cho rằng chiến dịch quân sự với sự hậu thuẫn của Nga và Iran vào khu vực này sẽ là "sai lầm nhân đạo khủng khiếp". Điện Kremlin chỉ trích tuyên bố của Trump, cho rằng đó không phải cách tiếp cận toàn diện và khẳng định Idlib là "hang ổ của chủ nghĩa khủng bố".

92 tù nhân trốn thoát sau cuộc tấn công nhà tù an ninh tối đa ở Brazil. "Khoảng 20 tay súng được trang bị hỏa lực mạnh đã đấu súng với quản giáo và dùng chất nổ phá hủy cổng chính của nhà tù Romeu Goncalves Abrantes vào sáng 10/9. Một sĩ quan cảnh sát bị trúng đạn và tử vong tại bệnh viện, 92 tù nhân trốn thoát sau cuộc tấn công", AFP dẫn lời quan chức bang Paraiba, Brazil hôm nay cho biết.

Cảnh sát bang Paraiba đã bắt được 41 tù nhân chỉ trong vài giờ sau cuộc tấn công, đồng thời triển khai hơn 1.000 sĩ quan tiếp tục tìm kiếm những người còn lại. Romeu Goncalves Abrantes là nhà tù có mức an ninh tối đa tại Brazil và đang giam giữ 680 tù nhân.

Nổ khí gas ở miền Bắc Nigeria làm ít nhất 35 người thiệt mạng. Ngày 10/9, ít nhất 35 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong vụ nổ tại một trạm bơm gas ở bang Nasarawa, miền Bắc Nigeria.

Giới chức địa phương cho biết vụ nổ xảy ra tại thủ phủ Lafia khi một trạm đang tiến hành bơm gas cho khách hàng. Theo nhận định ban đầu, một bình gas đã phát nổ khi bị rò rỉ và gây cháy nổ trên 50 xe tại hiện trường.

Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ các mối đe dọa an ninh. Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani ngày 10/9 cảnh báo hậu quả của bất cứ hành động thù địch nào đối với Iran.

Kênh Press TV dẫn lời ông Shamkhani cho biết: "Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh gấp 10 lần bất cứ biện pháp thù địch nào chống lại đất nước trong mọi lĩnh vực."

Quan chức này lấy ví dụ việc Iran đáp trả bằng tên lửa tại khu vực người Kurd tại Iraq gần đây là "cách tiếp cận" như vậy đối với mối đe dọa an ninh.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Tin nóng thế giới ngày mới 10/9: Ông Tập Cận Bình gửi thư riêng cho ông Kim Jong-un

Thứ 2, 10/09/2018 | 07:35
Ông Tập Cận Bình gửi thư riêng cho ông Kim Jong-un; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi các nước thành lập liên minh chống Mỹ… là những tin đáng chú ý đầu ngày 10/9.

Tổng thống Putin chuẩn bị gặp mặt ông Kim Jong-un?

Thứ 4, 15/08/2018 | 14:00
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được gửi lời mời tới thăm Nga vào tháng 9 tới đây, trong dịp diễn ra Diễn đàn Kinh tế phương Đông EEF.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.