Thí sinh đưa tiền vệ Ronaldo vào bài văn khối D

Thí sinh đưa tiền vệ Ronaldo vào bài văn khối D

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Sáng nay (9/7), thí sinh các khối C, D, B đã hoàn thành các môn thi đầu tiên. Với môn Ngữ văn, thí sinh khối D tỏ ra hào hứng thực sự với chủ đề thần tượng.

Kết thúc 180 phút thi Ngữ văn sáng nay, các thí sinh tại điểm thi trường ĐH Ngoại thương và Học viện Ngoại giao bày tỏ cảm xúc hứng hởi trước đề thi môn Văn. Đề thi năm nay được các thí sinh nhận định là vừa sức, hay, đặc biệt là câu hỏi với chủ đề về thần tượng.

Xã hội - Thí sinh đưa tiền vệ Ronaldo vào bài văn khối D

Thí sinh làm bài thi môn Văn tại hội đồng thi ĐH Hà Nội (Ảnh: Phan Chính)

Câu 2 có nội dung được nhiều thí sinh yêu thích: “Ngưỡng một thần tượng là một nét đẹp văn hóa nhưng mê muội thần tượng lại là thảm họa. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày ý kiến của anh chị về ý kiến trên”.

Trần Thu Phương – học sinh trường Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội), dự thi tại ĐH Ngoại thương cho biết, vừa đọc đề Văn em đã cảm thấy rất vui và tự tin. Phương chia sẻ: Các tác phẩm văn học đề yêu cầu là Vợ chồng A Phủ, Vợ Nhặt và Chí Phèo đều là những tác phẩm chúng em đã được học rất kỹ ở trường. Đặc biệt, câu nghị luận xã hội liên quan đến chủ đề thần tượng không chỉ em mà hầu hết các bạn đều hào hứng vì cách ra đề mới mẻ, không chỉ phù hợp với lứa tuổi mà còn rất thời sự. Bản thân em cũng là người trong cuộc vì chính em gái em rơi vào tình huống quá si mê thần tượng. Do vậy, câu này em viết một mạch và tự tin sẽ đạt điểm. Với đề Văn hôm nay, em tự tin mình có thể đạt điểm 7.

Nhận định đề văn khối D hay và vừa sức, thí sinh Phạm Thanh Tùng (học sinh trường THPT Nam Tiền Hải, Thái Bình) cho biết có thể đạt 6,5 đến 7 điểm Văn. Chủ đề thần tượng cũng được Tùng tâm đắc vì cho rằng mới mẻ và rất phù hợp với lứa tuổi nên dễ triển khai ý, dễ viết.

Thí sinh Phạm Cao Nhật ( Đông Anh, Hà Nội) nhận xét: “Đề văn khối D rất hay và không quá khó. Trong đó em ấn tượng nhất với câu 2 nói về việc hâm mộ thần tượng. Em cho rằng, những thần tượng là những người giỏi ở một lĩnh vực và rất đáng được ngưỡng mộ. Đó sẽ là mục tiêu để em phấn đấu trong tương lai. Tuy nhiên nếu các bạn trẻ chìm đắm mê muội lúc nào cũng suy nghĩ, ảo vọng đối với thần tượng thì là điều vô cùng tệ hại”.

Cũng cùng quan điểm này, Nguyễn Thu Trang ( Hà Nội) cũng chia sẻ: “Em cũng chia sẻ trong bài thi của mình đó là có hai quan điểm cần làm rõ. Đếu đó là việc ngưỡng mộ một cách đúng đắn thì đấy sẽ là động lực để các bạn trẻ phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ ngày nay có những suy nghĩ sai lệch khi cho rằng tất cả những gì thuộc về thần tượng đều tốt đẹp. Thậm chí nhiều bạn trẻ còn phát cuồng thi thần tượng sang biểu diễn tại Việt Nam khi có hành động “hôn lên ghế thần tượng”. Em cũng đưa ví dụ một số bạn trẻ Việt đã hôn lên ghế mà nam ca sĩ Bi Rain đã ngồi khi ca sĩ này sang biểu diễn tại Việt Nam mới đây”.

Nhiều thí sinh khác cũng không ngần ngại đưa các thần tượng của chính bản thân mình vào bài văn để làm ví dụ minh họa. Nguyễn Văn Thắng (Nam Định) tươi cười chia sẻ: “ Trong bài văn của mình em đã dành gần nửa trang giấy giấy để đưa ví dụ minh họa cho lập luận của mình. Em chọn GS Ngô Bảo Châu bởi chú ấy chính là người đã mang lại niềm tự hào cho dân tộc Việt Nam với giải Fields cao quý. Bên cạnh đó, GS Ngô Bảo Châu cũng là một con người hết sức đam mê về khoa học, là tấm gương để chúng em học tập”.

Đối với thí sinh Nguyễn Hằng Nga ( Hải Phòng) lại chọn đưa vào bài viết của mình thần tượng là ca sĩ Mỹ Tâm và ngôi sao bóng đá nổi tiếng C. Ronaldo của đội tuyển Bồ Đào Nha và CLB Real.

Phan Chính