Thị trường vàng hỗn loạn vì nhiễu thông tin chính sách?

Thị trường vàng hỗn loạn vì nhiễu thông tin chính sách?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Trong thời gian qua, việc SJC chiếm hơn 90% thị phần được Ngân hàng Nhà nước cho là một trong 6 nguyên nhân gây bất ổn thị trường vàng miếng.

Thay vì xóa việc độc quyền thì trong Dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được Ngân hàng Nhà nước công bố mới đây, một lần nữa vị trí độc quyền của SJC được gián tiếp khẳng định.

Bất động sản - Thị trường vàng hỗn loạn vì nhiễu thông tin chính sách?

Ông Nguyễn Thanh Trúc

Theo Dự thảo, chỉ những doanh nghiệp nào có vốn điều lệ trên 500 tỷ đồng mới được quyền sản xuất vàng miếng. Đặc biệt, trong 4 điều kiện để doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng thì điều thứ 4 khiến nhiều doanh nghiệp không thể thực hiện được. Trong điều kiện thứ 4 có nêu: "Doanh nghiệp phải chiếm từ 25% thị phần sản xuất vàng miếng trong 3 năm liên tiếp gần nhất". Vì SJC đã chiếm tới 90% thì tất nhiên 7 doanh nghiệp còn lại không thể có doanh nghiệp nào đủ điều kiện này. Tổng cả 7 doanh nghiệp gồm: Công ty vàng bạc Phú Nhuận (PNJ), Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu, Ngân hàng á Châu (ACB), Sacombank, Ngân hàng Phương Nam và hai doanh nghiệp trực thuộc Agribank chỉ chiếm khoảng 10% thị phần còn lại.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, chủ tịch Công ty vàng Agribank, phó chủ tịch Hiệp hội vàng Việt Nam cho biết: "Nếu quy định vốn điều lệ là 500 tỷ thì một số công ty có thể đáp ứng được nhưng quy định chiếm thị phần trên 25% thì không một đơn vị nào có thể đáp ứng được ngoài SJC. Với quy định này đã tạo nên sự độc quyền cho SJC".

Bên cạnh việc quy định về sản xuất vàng miếng, Dự thảo của Ngân hàng Nhà nước còn quy định về điều kiện để các doanh nghiệp được kinh doanh vàng. Theo đó những doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên, có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng /năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất và có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên mới được quyền kinh doanh. Đây là quy định nhằm "lọc" khoảng 12.000 đơn vị đang kinh doanh vàng hiện nay. Bởi trong những quy định trên có khá nhiều đơn vị hiện đang kinh doanh vàng không đáp ứng được.

Nghe thông tin về “Dự thảo Nghị định vàng”, thời gian gần đây người dân đổ xô đi bán vàng hoặc chuyển đổi từ vàng của các hãng khác sang SJC. Tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu có những thời điểm lượng bán ra của người dân tới 90%. Dù vàng của các hãng có chất lượng tương đương nhau nhưng giữa các thương hiệu vàng trong nước lại có giá khác nhau. Giá của vàng Bảo Tín Minh Châu rẻ hơn của SJC nhưng người dân vẫn đổ xô đi bán, lượng người mua giảm nhiều so với thời điểm trước.

Ông Vũ Minh Châu, giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho hay: Giữa lúc thị trường vàng hỗn loạn như hiện nay thì việc có thông tin như trên khiến nó càng hỗn loạn thêm(?). Mỗi thương hiệu có một giá khác nhau dù chất lượng vàng tương đương nhau. Bên cạnh đó, nó còn dẫn đến tình trạng nhiều người dân đi bán tháo và đổi vàng của các thương hiệu khác và chỉ giữ lại vàng của SJC mà thôi. Không chỉ vàng ròng Thăng Long mà rất nhiều vàng miếng của các thương hiệu khác cũng được người dân mang đến để chuyển sang vàng SJC hoặc vàng nhẫn.

Ông Minh Châu cũng chia sẻ rằng, hiện Nhà nước chỉ quản lý vàng miếng còn vàng nhẫn thì không quản lý nên rất nhiều người dân đang chuyển hướng từ vàng miếng sang vàng nhẫn. Chính vì thế Công ty này đang phải sản xuất hết công suất để phục vụ nhu cầu mua vàng nhẫn của người dân. Tuy nhiên, cũng có một số người tin rằng một thời gian nữa thị trường vàng sẽ ổn định, giá của các thương hiệu cân bằng trở lại, vì thế họ tranh thủ mua vàng đang rẻ để chờ sau này bán ra.

Lý Huế


Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.