Thị trường xe máy ảm đạm, dự báo cuối năm khó “bứt tốc”

Thị trường xe máy ảm đạm, dự báo cuối năm khó “bứt tốc”

Thứ 3, 12/09/2023 | 07:00
3
Sức mua trên thị trường xe máy đang giảm sâu dù các hãng và đại lý đã giảm giá, hỗ trợ học phí thi bằng lái, hỗ trợ lệ phí trước bạ...

Sức mua giảm sâu

Khảo sát của Vietnam+ đối với thị trường xe máy cho thấy sức mua ''tháng Ngâu" năm nay đã giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp giá xe đang tốt.

Mặc dù đã bước vào năm học mới, nhưng người dân đang thắt chặt chi tiêu, nửa cuối tháng 8 và nửa đầu tháng 9 Dương lịch lại trùng với tháng “Ngâu” và đúng vào thời điểm quy định về biển số định danh có hiệu lực khiến thị trường xe máy trở nên trầm lắng.

Anh Nguyễn Huy Quang, phụ trách Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda Việt Nam ủy nhiệm (HEAD) Honda Đức Trí, quận Thanh Xuân (Hà Nội) thuộc Liên doanh chiếm đến hơn 80% thị phần xe máy tại Việt Nam cho biết, cùng thời điểm ''tháng Ngâu" năm ngoái, anh vẫn đang tất bật kiểm kê xe tồn kho chuẩn bị cho đợt bán hàng phục vụ sinh viên, học sinh vào năm học mới, nhưng giờ đã khác. Từ đầu tháng 8 đến nay công việc của anh nhàn rỗi hơn so với mọi năm.

Theo anh Huy Quang, lý do là bởi sức mua năm nay đã giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp giá xe đang tốt. “Thị trường bắt đầu đi xuống từ tháng 5 nhưng tới ''tháng Ngâu" thì "xuống dốc mạnh,” anh Huy Quang than thở.

Kinh tế - Thị trường xe máy ảm đạm, dự báo cuối năm khó “bứt tốc”

 Sức mua xe máy giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp giá xe đang tốt. Ảnh minh họa.

Anh Huy Quang cho biết hiện tại phần lớn các mẫu xe máy tại HEAD đều bán dưới giá niêm yết từ 500.000 đến 1 triệu đồng, thậm chí có nhiều mẫu xe giảm giá mạnh như SH350i giảm tới 20 triệu xuống còn 130 triệu đồng, Winner X giảm từ 15-17 triệu xuống còn từ 29-33 triệu đồng, Vario 160 giảm 8-10 triệu, xuống còn 42-46 triệu đồng. Cá biệt chỉ có mẫu Honda Vision bản thể thao là tăng giá 1-2 triệu đồng do còn ít hàng.

Đây cũng tình trạng chung tại các HEAD xe máy Honda trên địa bàn Hà Nội. Một nhân viên bán hàng của Honda Kường Ngân chia sẻ thông thường thời điểm tháng 8 là giai đoạn nhộn nhịp do sinh viên chuẩn bị nhập học, khiến sức tiêu thụ tăng ở các mẫu xe bình dân như Wave hoặc Blade, nhưng thời điểm này không thấy được điều này.

Không chỉ ở thị trường xe mới, tại các chợ xe cũ sức mua cũng giảm trông thấy, thậm chí giảm mạnh sau ngày biển số định danh có hiệu lực từ 15/8.

Tại chợ xe máy cũ ở phố Chùa Hà và đường Láng (Cầu Giấy, Hà Nội), hình ảnh nhộn nhịp khách tới tìm mua xe đã biến mất.

Anh Nguyễn Đức Quân, chuyên kinh doanh xe máy cũ ở phố Chùa Hà cho biết, khách vắng hẳn sau ngày 15/8, cả tuần chỉ lác đác vài người đến hỏi bán xe. “Trước đây mua xe chỉ cần hợp đồng uỷ quyền, khi có khách mua thì mới tiến hành sang tên. Giờ theo luật mới phải tìm lại chủ xe để làm thủ tục thu hồi biển số mới sang tên được. Điều này khiến khách có nhu cầu mua ngại chờ đợi, hoặc cảm thấy chưa yên tâm nên khó xuống tiền ngay như trước,” anh Đức Quân nói.

Bên cạnh yếu tố định danh biển số, một số chủ cửa hàng xe cũ cho rằng thời điểm này nhiều loại xe máy mới và xe máy điện đang khuyến mại rầm rộ, giảm giá, cũng khiến khách hàng tìm mua xe cũ giảm mạnh.

Không chỉ Honda khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng, Yamaha, Suzuki, Piaggion.... cũng “đua” kích cầu trong tháng "Ngâu" với nhiều mẫu xe. Cụ thể, khách mua Janus, Grande, hay Freego được Yamaha Việt Nam hỗ trợ phí đăng ký xe là 2 triệu đồng hoặc được tặng một tai nghe Apple AirPods 2, khách hàng mua xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA sẽ được hỗ trợ phí đăng ký lên đến 5 triệu đồng.

Với Suzuki, khách hàng mua xe côn tay Satria được hỗ trợ trị giá lên đến 3,5 triệu đồng, mua Raider hoặc Burgman là 3 triệu đồng. Cũng tặng phí trước bạ cho khách, nhưng Piaggio còn áp dụng cho khách mua các mẫu Liberty và Medley, kèm voucher bảo hành xe 5 năm, bảo dưỡng xe một năm...

Thị trường cuối năm có bớt màu xám để bứt phá?

Theo Thanh Niên, thị trường xe máy Việt Nam nửa cuối năm 2023 nhiều biến động với khó khăn không chỉ thấy từ góc nhìn người bán mà còn qua số liệu thực tế.

Motorcycles Data - chuyên trang dữ liệu xe máy toàn cầu nhận định thị trường xe máy Việt Nam được đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi doanh số bán hàng liên tiếp sụt giảm.

Trước đó, khi thời gian bán hàng nửa đầu năm 2023 khép lại, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, tổng doanh số bán xe máy của cả 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đạt 1,224 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 7/2023 khi thị trường ô tô trong nước có dấu hiệu khởi sắc trở lại, sức mua xe máy được kỳ vọng cũng sẽ tăng trưởng, tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Thị trường xe máy Việt Nam vẫn "trượt dài", doanh số bán hàng thậm chí còn giảm sâu.

Cụ thể, phía VAMM không công bố số liệu bán hàng theo tháng nhưng theo Motorcycles Data trong tháng 7.2023 tổng doanh số bán xe máy tại Việt Nam chỉ đạt 176.729 xe, giảm 28,8%. Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng tiêu thụ xe máy mới tại Việt Nam đạt 1,56 triệu xe, giảm tới 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây được xem là mức sụt giảm doanh số lớn nhất trong vòng 4 năm qua, thậm chí còn giảm sâu hơn thời điểm năm 2021 khi thị trường gần như "đóng băng" do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo Motorcycles Data trong số các phân khúc trên thị trường xe máy Việt Nam, dòng xe tay ga có mức giảm lớn nhất, lên đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe máy số phổ thông cũng giảm 2,7%. Thậm chí, ngay cả phân khúc xe điện cũng đang chật vật khi doanh số xe máy điện loại L1 (tương ứng với loại dưới 50cc) giảm 17,2%.

Tình hình kinh tế khó khăn tác động đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ô tô, xe máy cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu, giá xăng dầu liên tục biến động… là những nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, việc thiếu những mẫu mã mới để tạo sự chú ý của khách hàng là yếu tố khiến thị trường xe máy vẫn ảm đạm.

Sức mua giảm khiến cả hai "ông lớn" trên thị trường xe máy Việt Nam là Honda, Yamaha cũng không thể tránh khỏi việc sụt giảm doanh số. Theo Motorcycles Data, lượng xe Honda tiêu thụ tại Việt Nam giảm 9,2% trong khi Yamaha giảm 32,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc sức mua giảm, áp lực cạnh tranh từ phía các nhà sản xuất, kinh doanh xe điện trong bối cảnh khách hàng đang có xu hướng chuyển đổi là yếu tố khiến doanh số Honda, Yamaha sụt giảm. Hiện tại, phần lớn sản phẩm của hai thương hiệu này tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng.

Kinh tế - Thị trường xe máy ảm đạm, dự báo cuối năm khó “bứt tốc” (Hình 2).

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, thị trường xe máy tại Việt Nam đang đối mặt với một giai đoạn khó khăn và nỗi lo sau khi doanh số bán hàng liên tục giảm. Ảnh minh họa

Đánh giá về cơ hội để thị trường xe máy trở lại con số hơn 3 triệu xe như năm 2022, anh Nguyễn Huy Quang cho rằng sẽ rất khó để thị trường này bứt tốc.

“Thời điểm bán xe tốt nhất là trước năm học mới đã qua mà khách vẫn ít thì rất khó kỳ vọng dịp cuối năm. Kinh tế khó khăn kéo theo việc người dân thắt chặt chi tiêu, mua sắm, giá xăng dầu liên tục biến động…đã tác động không nhỏ tới quyết định mua xe máy mới,” anh Quang chia sẻ với Vietnam+.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, thị trường xe máy tại Việt Nam đang đối mặt với một giai đoạn khó khăn và nỗi lo sau khi doanh số bán hàng liên tục giảm bởi tình hình kinh tế khó khăn đã khiến người dân thắt chặt ngân sách, giảm chi tiêu và mua sắm.

Trước tình hình chưa thể khởi sắc, thị trường xe máy cần những biện pháp kích thích tiêu dùng và đổi mới sản phẩm để thu hút người tiêu dùng trở lại. Khả năng phục hồi của thị trường vẫn còn là một câu hỏi mà ngành công nghiệp xe máy đang phải đối mặt.

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Suzuki Yasutaka, Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam, nhìn nhận thị trường xe máy tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa từ nhiều năm qua, không còn có cơ hội phát triển. Nhiều hãng như Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM... phải liên tục đưa ra thị trường các mẫu xe mới, trang bị nhiều công nghệ, tăng cường khuyến mãi đối với cả những mẫu vừa ra mắt... song việc tìm kiếm khách hàng vẫn rất khó khăn.

Minh Hoa (t/h)

Qua tháng Cô hồn, thị trường xe máy sôi động trở lại?

Thứ 2, 04/09/2023 | 14:53
Qua tháng cô hồn, nhiều người mua xe sẽ hết kiêng kị và có thể thị trường xe máy sẽ phục hồi ngoạn mục bởi các lý do khác nữa.

Thị trường xe máy ảm đạm, các nhà sản xuất chuyển hướng sang thị trường ngách

Thứ 2, 21/08/2023 | 07:00
Khi nhu cầu mua xe máy của người tiêu dùng đang giảm mạnh, các hãng xe phải đầu tư nhiều hơn vào thị trường ngách.

Bất chấp giá giảm, thị trường xe máy vẫn ế ẩm

Chủ nhật, 16/07/2023 | 05:55
Doanh số xe máy xăng tại Việt Nam nửa đầu năm 2023 đang giảm tới 13% so với cùng kỳ năm 2022.

Tiềm năng lớn của thị trường xe máy điện tại Việt Nam

Thứ 2, 22/05/2023 | 11:03
Sự thay đổi nhận thức và thói quen tiêu dùng đang khiến nhu cầu xe máy điện tăng nhanh trong thời gian qua, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Cùng chuyên mục

Đề xuất bắt buộc mua bán vàng không dùng tiền mặt

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:38
Nhằm tăng cường quản lý vàng, Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch mua bán vàng.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Bidiphar báo lãi đi ngang trong quý I/2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:03
Quý I/2024, Bidiphar báo lãi sau thuế 67,1 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 25% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.