Thịt chó, xin đừng nhắc… chuyện văn minh

Thịt chó, xin đừng nhắc… chuyện văn minh

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 15/09/2018 | 14:00
12
Điều khiến nhiều người bức xúc với việc tuyên truyền từ bỏ thói quen ăn thịt chó không hẳn nằm ở bản chất sự việc mà chính là ở lý do đưa ra cho việc “nói không với thịt chó”: Thiếu văn minh và gây phản cảm.

Thành phố Hà Nội đã ra văn bản chính thức mong muốn người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó. Và một trong số lý do khiến Hà Nội đưa ra quyết định này đó là việc sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

Quyết định thay đổi một sở thích “ăn sâu bám rễ” của người dân, thậm chí còn được coi là tục lệ với nhiều vùng tất nhiên sẽ không đơn giản và gây nhiều ý kiến trái ngược. Tuy nhiên, trong câu chuyện loại bỏ thịt chó này, điều khiến nhiều người trở nên hậm hực, bức xúc không hẳn nằm ở bản chất sự việc mà chính là ở lý do đưa ra cho việc “nói không với thịt chó”: Thiếu văn minh và gây phản cảm. 

Xi nhan Trái Phải - Thịt chó, xin đừng nhắc… chuyện văn minh
Việc tuyên truyền để hạn chế giết thịt chó có lẽ chỉ nên dừng lại ở lý do nhằm phòng bệnh dại thì đúng và hợp lý.

Thừa nhận, ở nhiều nước phương Tây, chó rất được yêu mến, thậm chí được gọi bằng đại từ trân trọng dành cho con người: anh ấy, chàng ấy. Vì quan niệm như vậy nên họ nhìn những nơi dùng chó làm thức ăn thì sợ hãi và kỳ thị. Đó là quan điểm riêng chứ không nên “nâng tầm” lên thành chuyện văn minh.

Bởi nếu theo logic đó thì những quốc gia không ăn thịt bò, thịt heo vì tôn giáo của họ sẽ nhìn các nước phương Tây chỉ kiêng mỗi thịt chó ra sao? Cũng là một sự kém văn minh chăng?! 

Và sẽ lý giải ra sao khi trên thế giới có rất nhiều quốc gia văn minh hàng đầu vẫn dùng thịt chó? Hay chuyện ngay tại những quốc gia không ăn thịt chó vẫn có những vùng, bang coi thịt chó đơn thuần chỉ là thực phẩm. 

Ngay tại các quốc gia yêu các loài động vật nuôi trong nhà như chó, mèo cũng vẫn phân chia bò nuôi để ăn thịt với bò nuôi để lấy sữa, ngựa nuôi lấy thịt với ngựa đua... Cùng là loài vật đó, con nuôi để lấy thịt, con nuôi chỉ để đua, sao vẫn so đo vậy? Có chăng tất cả chỉ là quan niệm.

Bảo rằng ăn thịt chó là phản cảm, giết mổ chó là vô nhân đạo. Nói như vậy, có công bằng không khi sao lợn, gà, bò, dê… lại hiển nhiên được mặc định là thứ thực phẩm phục vụ con người. Cùng là động vật thì con nào cũng cần được đối xử nhân đạo như nhau trước khi "chuyển kiếp".

Vậy nên, nói về chuyện nhân đạo với động vật, có lẽ sẽ hợp lý hơn khi khuyến cáo người dân, cơ sở kinh doanh không hành hạ hay giết chó cũng như các loài súc vật khác một cách dã man, tàn bạo, có nhiều người chứng kiến... Đây cũng là điều được nhiều nước phát triển trên thế giới đã làm và gây hiệu ứng tốt.

Việc tuyên truyền để hạn chế giết thịt chó có lẽ chỉ nên dừng lại ở lý do nhằm phòng bệnh dại thì đúng và hợp lý. Bởi đây là sự thực hiển nhiên và không ai có thể chối cãi!

Xem thêm >> Lý giải bất ngờ của Hà Nội về đề xuất cấm ăn thịt chó

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Lý giải bất ngờ của Hà Nội về đề xuất cấm ăn thịt chó

Thứ 6, 14/09/2018 | 12:00
Đề xuất cấm ăn thịt chó trong nội thành Hà Nội của chi cục Thú y đang gây xôn xao dư luận. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Thú y Hà Nội cho biết, ông rất vui mừng vì đề xuất nhận được nhiều ủng hộ.

Muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật

Thứ 6, 14/09/2018 | 08:00
Tại Việt Nam muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật. Những văn bản dưới luật không được phép ban hành lệnh cấm khi mà lĩnh vực đó luật không cấm.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Mạo danh công an để lừa đảo, kẻ lừa đảo "vuốt râu hùm"

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:10
Nhiều bản tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cho biết đã rất nhiều người bị lừa, không phải lừa ít, mà nhiều tỷ đồng, lừa nhiều nấc, tới lừa... toàn diện.