Thoả thuận “đình chiến thương mại” Mỹ-Trung chỉ mang đến khoảng thời gian dịu lắng tạm thời?

Thoả thuận “đình chiến thương mại” Mỹ-Trung chỉ mang đến khoảng thời gian dịu lắng tạm thời?

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 02/12/2018 | 15:15
0
Thoả thuận “đình chiến thương mại” mà Mỹ và Trung Quốc đạt được tại G20 chỉ là sự trì hoãn trong cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Thoả thuận này chỉ mang đến khoảng thời gian dịu lắng tạm thời cho những căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, chuyên gia Abigail Grace nhận định.

Thoả thuận “đình chiến thương mại”

Theo RT, tại cuộc gặp song phương diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Argentina, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí sẽ ngừng áp dụng các mức thuế mới "sau ngày 1/1" - thời điểm Washington dự định áp đặt các mức thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

“Tổng thống Trump đã nhất trí rằng vào ngày 1/1/2019, ông sẽ giữ mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa (của Trung Quốc) ở mức 10%, và sẽ không tăng lên 25% ở thời điểm này”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Tiêu điểm - Thoả thuận “đình chiến thương mại” Mỹ-Trung chỉ mang đến khoảng thời gian dịu lắng tạm thời?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho hay việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sẽ được tạm hoãn trong 90 ngày. Nếu vào cuối của kỳ hạn này, hai bên vẫn không thể đạt được một thỏa thuận về thương mại, bao gồm các vấn đề về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, mức thuế 10% sẽ tăng lên thành 25%.

Theo Nhà Trắng, Trung Quốc cũng để mở khả năng thông qua thỏa thuận mua lại hãng bán dẫn Hà Lan NXP Semiconductors của nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm. Thương vụ này từng bị gián đoạn sau khi Bắc Kinh tuyên bố không thông qua dù 8/9 các nhà quản lý toàn cầu đã chấp thuận.

Trung Quốc cũng đã đồng ý mua “số lượng lớn” các sản phẩm công nghiệp, năng lượng và nông nghiệp của Mỹ để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng thương mại.

Cuộc đàm phán Mỹ-Trung cuối ngày 1/12 được đánh giá là cuộc họp quan trọng nhất giữa lãnh đạo 2 bên trong nhiều năm qua.

Dù không công bố chi tiết của thỏa thuận “đình chiến thương mại”, song Mỹ và Trung Quốc đều đánh giá cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình diễn ra tích cực, hiệu quả. "Đây là một cuộc gặp tuyệt vời và hiệu quả với khả năng không giới hạn cho cả Mỹ và Trung Quốc. Tôi rất vinh dự được làm việc với Chủ tịch Tập", Tổng thống Donald Trump cho biết trong bữa tối kéo dài 2 tiếng rưỡi, dài hơn 1 tiếng so với dự kiến.

Mục tiêu trước đó của Bắc Kinh là thuyết phục Tổng thống Trump từ bỏ kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo.

Căng thẳng những cuộc đáp trả

Hồi tháng 9, Mỹ quyết định áp thuế quan bổ sung 10% lên các mặt hàng Trung Quốc có tổng kim ngạch nhập khẩu 200 tỷ USD vào Mỹ mỗi năm. Ông cũng tuyên bố mức thuế bổ sung này sẽ tăng lên 25% vào đầu năm sau.

Nếu Bắc Kinh trả đũa vào các nông dân và ngành công nghiệp Mỹ, Mỹ sẽ tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với 267 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump cho biết trong một tuyên bố hôm 17/9.

Tiêu điểm - Thoả thuận “đình chiến thương mại” Mỹ-Trung chỉ mang đến khoảng thời gian dịu lắng tạm thời? (Hình 2).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đoàn đại biểu hai nước tại G20. 

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã có hành động đáp trả. Trung Quốc đã bổ sung 60 tỷ USD áp thuế nhập khẩu hàng Mỹ. “Trung Quốc buộc phải phản ứng với động thái đơn phương và bảo hộ thương mại của Mỹ. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp thuế” - Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình hôm 18/9.

Trước khi áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Mỹ đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc và Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Mỹ.

Mục tiêu của Tổng thống Trump khi áp đặt thuế quan vào Bắc Kinh là nhằm ép buộc Trung Quốc phải có các biện pháp để thu hẹp thâm hụt thương mại kéo dài hàng thập  kỷ qua của Mỹ với Trung Quốc – đã lên tới mức 375 tỷ USD năm 2017.

Khoảng thời gian dịu lắng tạm thời

Theo Financial Times, phía Mỹ cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu đàm phán để giải quyết một số vấn đề gai góc nhất trong quan hệ kinh tế hai nước, như vấn đề đánh cắp sở hữu trí tuệ và cưỡng ép chuyển giao công nghệ. Hai bên đặt ra thời hạn 3 tháng cho những cuộc đàm phán này và nếu thất bại sẽ dẫn tới một đợt leo thang thuế quan mới.

Thỏa thuận “đình chiến thương mại” này có thể chỉ là một sự trì hoãn trong cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và những người theo lập trường cứng rắn trong chính quyền của ông Trump dường như sẽ thiếu kiên nhẫn hơn nếu vòng đàm phán tiếp theo không đưa ra được kết quả nào cụ thể, Financial Times nhận định.

Abigail Grace, một chuyên gia về vấn đề Trung Quốc của trung tâm an ninh Mỹ cho rằng thoả thuận “đình chiến thương mại” này chỉ là khoảng thời gian dịu lắng tạm thời cho những căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Trong khoảng thời gian 3 tháng tới sẽ diễn ra những cuộc thảo luận gay cấn giữa giới chức hai nước. Và cuộc chiến thương mại, tất nhiên, vẫn chưa có thể chấm dứt, bà Abigail Grace nhận định.

Xem thêm >> Hội đàm của ông Trump và ông Tập Cận Bình tại G-20 có “tháo gỡ” được sự bất đồng thương mại?

 

 

Ngày làm việc đầu tiên của G20: Bất đồng và nghi kỵ bao trùm hội nghị

Thứ 7, 01/12/2018 | 16:48
Giới phân tích thậm chí còn dự báo viễn cảnh, hội nghị G20 lần này sẽ không đưa ra được tuyên bố chung khi hội nghị kết thúc.

Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc giữa những căng thẳng và “chia rẽ”

Thứ 7, 01/12/2018 | 09:00
Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc tại Buenos Aires, Argentina với một loạt chủ đề lớn. Tuy nhiên, dường như những chủ đề thảo luận đó đã bị bóng đen của nhiều chuyện nóng bỏng và căng thẳng khác phủ bóng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.