Thói quen tập luyện tưởng tốt nhưng hại sức khỏe, làm giảm tuổi thọ

Thói quen tập luyện tưởng tốt nhưng hại sức khỏe, làm giảm tuổi thọ

Thứ 2, 20/11/2023 | 07:00
2
Thói quen này nhiều người cho là tốt nhưng thực tế nó có thể gây hại sức khỏe, dẫn tới suy giảm tuổi thọ.

Tiến sĩ người Mỹ Nicole Van Groningen đưa ra một số lời khuyên về sức khỏe liên quan đến giấc ngủ sau khi nhận thấy một xu hướng đang nổi lên: Ngủ ít để dậy sớm tập luyện. Trong video thu hút 1,3 triệu lượt xem, vị bác sĩ khẳng định: “Bạn sẽ không bao giờ bắt gặp tôi làm như vậy với tư cách là một bác sĩ”.

Tiến sĩ Groningen cho rằng việc thiếu ngủ còn có hại hơn không tập luyện: "Đừng để bất kỳ người nào thuyết phục bạn rằng tốt nhất nên cắt ngắn thời gian ngủ để đến phòng tập thể dục, rèn luyện sức khỏe và có một cơ thể tốt hơn. Ngủ là thói quen chăm sóc sức khỏe cơ bản".

Nữ bác sĩ khẳng định cô không cho rằng mọi người bị bệnh vì những lý do cụ thể, chẳng hạn như thiếu ngủ hoặc lười tập thể dục. Cô nói: "Tôi không bao giờ đổ lỗi tình trạng sức khỏe của một ai đó do họ mắc sai lầm gì”.

Cô giải thích bệnh tật không thể đoán trước được và có thể ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, kể cả những người "khỏe mạnh nhất".

Đồng quan điểm, chuyên gia sức khỏe kiêm huấn luyện viên giảm cân của Mỹ, Stephanie Mansour cũng đưa ra lời khuyên, nếu bạn không thích dậy sớm hoặc không thích tập luyện vào buổi sáng, đừng nên dậy sớm và ép buộc bản thân vào guồng tập luyện.

Trong trường hợp này, bạn phải vượt qua hai rào cản. Thứ nhất, bạn buộc phải dậy sớm khi bạn không thích. Thứ hai, bạn bắt bản thân tập thể dục, khi đó không phải là thói quen vốn có.

Để hình thành thói quen tập luyện, bạn có thể bắt đầu bằng việc tập các bài tập ngắn sau giờ làm, đi dạo sau bữa tối hoặc dành thời gian cuối tuần cho các hoạt động vui chơi năng động. Khi bạn đã làm cho việc vận động trở thành một phần trong thói quen sinh hoạt, bạn mới có thể bắt đầu thử các bài tập thể dục buổi sáng.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng với cơ thể. Trong khi ăn không đủ có thể gây thay đổi cân nặng trong cơ thể, thiếu ngủ lại ảnh hưởng đến thói quen ăn uống, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Ví dụ, vì mệt mỏi, uể oải do thiếu ngủ, bạn dễ có thói quen dùng nhiều đường hoặc cafein, gây ảnh hưởng đến thể chất. Thêm vào đó, các bài tập được thực hiện vào buổi sáng, khi bạn còn đang buồn ngủ và uể oải lại rất không hiệu quả. Trong trường hợp này, cắt giảm thời gian ngủ để tập thể dục gây hại nhiều hơn là có lợi.

Do đó, trong trường hợp bạn ngủ chưa đủ 7-8 tiếng, tốt nhất là nên ưu tiên điều đó. Giấc ngủ sẽ giúp giảm cortisol - chất sinh ra khi bạn căng thẳng vì cuộc sống hối hả, bận rộn.

Nếu bạn là người thường xuyên làm việc căng thẳng, Stephanie Mansour khuyên bạn nên phân bổ giờ tập luyện để không gây ảnh hưởng đến giờ ngủ.

Với những người căng thẳng cao độ thường xuyên, nên chọn các hình thức tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga... để thư giãn thay vì các môn vận động phải thức khuya dậy sớm. Bạn cũng có thể thử tập thể dục trong khoảng thời gian ngắn từ 5-10 phút, ví dụ đi bộ, leo cầu thang... Những hoạt động này cũng tương đương với việc tập luyện, trong khi không khiến bạn phải dành một khoảng thời gian nhất định cho nó.

Để có giấc ngủ sâu bạn nên:

-Trước khi ngủ 2 giờ tránh sử dụng máy tính, điện thoại thông minh

-Lên danh sách những công việc cần làm giúp giảm bớt suy nghĩ khi lên giường.

-Tìm nơi thoái mái để ngủ.

-Mang tất khi ngủ.

-Nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ...

Tờ Aboluowang đưa ra cảnh báo mọi người, đặc biệt là người cao tuổi, không nên tập thể dục trước khi mặt trời mọc khi trời vẫn còn xám xịt và có gió lạnh.

Vào thời điểm này, cơ thể vẫn chưa được “làm ấm” và độ nhớt của máu tương đối cao. Tập luyện vất vả vào thời điểm này rất có thể khiến bạn thấy khó chịu và dễ dẫn tới các bệnh về tim mạch, não.

Theo nghiên cứu trên hơn 85.000 người được công bố trên tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu, hoạt động thể chất từ 8 đến 11h có tác động ngăn ngừa tích cực nhất với bệnh tim mạch và đột quỵ so các thời điểm khác trong ngày.

Minh Hoa (t/h)

 

Người đàn ông 43 tuổi bị nhồi máu não và liệt nửa người vì thói quen tưởng chừng vô hại này

Thứ 5, 09/11/2023 | 18:55
Ăn vặt đêm khuya, nhất là thời điểm trước khi đi ngủ lâu ngày sẽ có nguy cơ dẫn đến nhồi máu não.

Người đàn ông bị ung thư thực quản bởi thói quen nhiều người Việt mắc phải

Thứ 5, 09/11/2023 | 15:55
Duy trì thói quen ăn uống không điều độ, hút thuốc lá và uống rượu bia khiến một người đàn ông mắc bệnh ung thư thực quản vừa được bác sĩ cứu kịp.

Nam bệnh nhân loét bàn chân do thói quen thường gặp

Thứ 2, 06/11/2023 | 12:09
Một bệnh nhân 45 tuổi đến viện thăm khám trong tình trạng hoại tử, loét hai bàn chân do biến chứng đái tháo đường.

5 thói quen "tàn phá" phổi của bạn, nên bỏ càng sớm càng tốt

Thứ 4, 01/11/2023 | 17:53
Khi bị đờm, ho, khó thở mọi người vẫn nghĩ đó là một triệu chứng thông thường, mà không biết rằng đó là dấu hiệu của những căn bệnh hô hấp nguy hiểm do tổn thương ở phổi. Nhận biết thói quen “tàn phá” phổi để từ bỏ sớm!
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.