Thói quen uống trà cực hại đối với cơ thể

Thói quen uống trà cực hại đối với cơ thể

Thứ 2, 31/08/2020 | 09:35
0
Trà là một thức uống khá phổ biến trong đời sống của người Việt Nam. Tuy nhiên, một số thói quen uống trà ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mỗi người.

Uống trà đặc

Nếu bạn uống trà đặc trong thời gian dài, hàm lượng axit oxalic trong trà mạnh có thể tăng lên rất nhiều, lượng hấp thụ vào cơ thể cũng tăng lên, sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Caffeine có trong trà đặc thường quá mức, có thể dễ gây ra nhịp tim nhanh. Ngoài ra, trà đặc còn có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến loãng xương.

Sức khỏe - Thói quen uống trà cực hại đối với cơ thể

 

Uống trà quá nóng

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một báo cáo cảnh báo rằng uống đồ uống nóng trên 65°C có thể gây ung thư. Vì vậy, những người bạn thích uống trà nóng phải bỏ thói quen này và đợi cho đến khi nhiệt độ của trà giảm xuống.

Trà quá nóng sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, thậm chí có thể dẫn tới ung thư thực quản. Ngoài ra, uống trà quá nóng có thể khiến cho cổ họng, thực quản và dạ dày bị kích thích có cảm giác bỏng rát.

Ngoài ra thói quen uống trà quá nóng còn có thể làm ảnh hưởng đến những cơ quan nội tạng khác trong cơ thể, đặc biệt là dạ dày.

Uống trà mới

Trà mới là trà được hái chưa đầy một tháng. Do chưa đạt đủ thời gian nên nó chứa một số chất có tác dụng phụ với cơ thể như polyphenol, andehit, chưa được oxy hóa hết rất dễ gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, người dễ bị đau dạ dày nếu uống trà mới dễ bị nóng bụng.

Uống trà trước khi đi ngủ

Do caffein, theophylline và các chất khác trong trà có thể tạo ra các tác động kích thích rõ rệt lên hệ thần kinh trung ương của con người, khiến tinh thần con người hưng phấn, thậm chí khiến con người mất ngủ vào ban đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ.

Uống trà khi đói và khi no

Sức khỏe - Thói quen uống trà cực hại đối với cơ thể (Hình 2).

 

Nếu uống trà khi đói, bạn dễ bị say trà gây cảm giác khó chịu, nôn nao, chóng mặt...Đồng thời, uống trà khi đói làm cho hoạt động của tuyến nước bọt suy giảm và làm nguyên nhân giảm quá trình hấp thu protein trong thức ăn. Nếu uống trà khi no, trà sẽ pha loãng dịch vị dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.

Hơn nữa, vì trong trà có hàm lượng axit oxalic. Axit oxalic sẽ phản ứng với sắt và protein trong thức ăn, ảnh hưởng đến quá hình hấp thụ 2 chất dinh dưỡng này. Vậy trước và sau khi ăn cơm khoảng 20 phút không nên uống trà.

Uống trà nước đầu

Trong quá trình trồng trọt, gia công, đóng gói thành phẩm, các loại trà không tránh khỏi bị nhiễm thuốc trừ sâu, phân bón, bụi đất...

Nước đầu chỉ có tác dụng rửa sạch trà. Bằng cách này sẽ khử được những tạp khuẩn có hại cho sức khỏe con người. Không chỉ vậy, caffeine trong trà có tác dụng hưng phấn trung khu thần kinh, vậy nên những người mắc bệnh cao huyết áp nếu uống trà quá nhiều nước trà, đặc biệt là nước trà đặc sẽ khiến huyết áp tăng cao hơn, bất lợi cho sức khỏe.

Trang Dung (Tổng hợp)

Bé gái chào đời với khối u khổng lồ trên mặt

Thứ 6, 28/08/2020 | 19:40
Dù trong thai kỳ, các bác sĩ đã phát hiện thai nhi có khối u lớn ở vùng mặt, tim lớn bất thường nhưng cha mẹ bé vẫn quyết định giữ con.

Gặp mặt nữ bệnh nhân đầu tiên trên thế giới có thể tự khỏi HIV

Thứ 6, 28/08/2020 | 10:16
Các nhà khoa học ngỡ ngàng khi phát hiện Loreen Willenberg có thể tự chữa khỏi HIV mà không cần bất kỳ sự trợ giúp y tế nào.

Những thói quen xấu trước khi ngủ khiến bạn nhanh già

Thứ 4, 26/08/2020 | 12:53
Trước khi đi ngủ nếu cố chấp duy trì những thói quen xấu sẽ khiến bạn không những già nhanh mà còn mang bệnh vào người.

Những nguyên tắc dinh dưỡng "vàng" cho người hiếm muộn cần lưu ý

Thứ 4, 26/08/2020 | 10:00
Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng an toàn và khoa học dành cho người hiếm muộn mang lại tác động tích cực góp phần gia tăng khả năng thụ thai.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.