Thủ môn người Canada chia sẻ về quá trình vượt qua ung thư tinh hoàn

Thủ môn người Canada chia sẻ về quá trình vượt qua ung thư tinh hoàn

Thứ 4, 20/07/2022 | 00:45
0
Marco Carducci được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn nhưng đã được phẫu thuật và bình phục hoàn toàn kịp thời cho mùa giải sắp tới.

Đây là bài chia sẻ của Marco Carducci trên FIFPro:

“Hôm nay tôi nói rằng tôi đang nâng cao nhận thức về bệnh ung thư, nhưng trên thực tế, chúng tôi đã nhận thức rất rõ về sự tồn tại và ảnh hưởng của nó - chúng tôi không nghĩ rằng nó sẽ xảy ra với chúng tôi. 

Nếu tôi tua lại đồng hồ tám tuần trong tâm trí, đó chính xác là tâm lý của tôi: ung thư là thứ tôi đã biết, tôi đã đọc và sợ hãi bởi: tất cả chúng ta đều biết ai đó đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nó - tôi chỉ không nghĩ rằng tôi sẽ từng là một trong những người đó.  

Khi tôi được gọi đến sau khi kiểm tra sức khỏe của mình, tôi biết đó sẽ không phải là tin tốt, nhưng tâm trí tôi không nghĩ đến trường hợp xấu nhất là ung thư. Khi bác sĩ cho tôi ngồi xuống và giải thích tình hình, tôi đã bị sốc và bắt đầu lái xe tự động. Tôi biết rằng mình đang ở trong tình trạng tốt, và hành động duy nhất dành cho tôi là lắng nghe các bước tiếp theo và chuẩn bị tinh thần cho cuộc phẫu thuật.

Tôi đi thẳng đến phòng cấp cứu, và chỉ khi tôi đang ngồi đó trong giây phút cô đơn, toàn bộ sức nặng của chẩn đoán ập đến tôi như một chuyến tàu: Tôi bị ung thư tinh hoàn.

Ở đây tôi - chỉ mới 25 tuổi, đang ở đỉnh cao của thể lực và thi đấu ở cấp độ cao nhất. Chỉ trong vài giờ, tôi đã đi từ cảm giác bất khả chiến bại đến đối mặt với cái chết của chính mình. Đó là điều mặc dù - nó có thể xảy ra với bất kỳ ai.  

Tôi rất biết ơn vì tôi đã được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế mà tôi làm với tư cách là một cầu thủ: cuộc phẫu thuật của tôi đã được sắp xếp nhanh chóng và theo như chúng tôi có thể nói là hoàn toàn thành công. Bằng cách nắm bắt sớm, tôi hiện đang tập luyện cho mùa giải mới và hướng tới tương lai.  

Tôi vẫn sẽ kiểm tra sức khỏe để đảm bảo rằng nó không quay trở lại và về mặt tinh thần, điều đó thực sự khó khăn để vượt qua. Khi bạn rời khỏi cuộc phẫu thuật, sẽ có một lộ trình để bạn xây dựng lại sức mạnh về mặt thể chất, nhưng không có lộ trình cụ thể cho tâm trí của bạn - và đó là một lộ trình lớn đối với tôi. Có thể không còn dấu hiệu của bệnh ung thư trong cơ thể tôi nữa, nhưng nó chắc chắn đã để lại dấu ấn trong ý thức của tôi.  

Tôi có cột mốc quan trọng đó trong suy nghĩ về việc trở lại sân cỏ và thi đấu, nhưng đồng thời tôi cũng nhận thức rõ hơn về những điểm yếu của mình. Để trở thành một thủ môn, bạn cần phải đặt cơ thể của mình vào đúng nghĩa đen - bạn cần phải dũng cảm và tự tin vào cơ thể của mình, và điều đó cần được xây dựng nhiều như bất kỳ cơ bắp nào.  

Tôi không coi đây là điều tiêu cực - nếu có thì đó là cách học tích cực nhất mà tôi có thể rút ra từ kinh nghiệm của mình và đây thực sự là điều tôi muốn nâng cao nhận thức. Đừng sợ bị tổn thương: thừa nhận cơ thể của bạn khi nó đang cố gắng nói với bạn rằng có điều gì đó không ổn và đến bác sĩ để được kiểm tra.

Không quan trọng bạn còn trẻ, bạn có phù hợp hay không hoặc trải nghiệm có thể khó xử đến mức nào - sự bối rối trong giây lát là điều đáng để bạn yên tâm. Và nếu nó xảy ra 'tình huống xấu nhất' như nó đã xảy ra với tôi, thì bạn đã thực hiện bước đầu tiên để đánh bại nó. Đối với tôi, đây là điều đã tạo nên sự khác biệt giữa vị trí mà tôi đang mong đợi khi bắt đầu mùa giải, và đối mặt với nhiều tháng điều trị và khả năng lây lan (ung thư) - điều sẽ ảnh hưởng không chỉ đến sự nghiệp mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi.  

Điều quan trọng cần nhớ là, có vẻ như đáng sợ, ung thư không phải là hiếm. Tôi đã rất xúc động trước những người đã liên hệ với tôi trên mạng xã hội sau khi tôi chia sẻ câu chuyện của mình để kể cho tôi nghe về những trải nghiệm của chính họ.  

Một người đàn ông đặc biệt là một fan hâm mộ của Cavalry FC, đã liên lạc để nói rằng anh ấy cũng đang phải điều trị ung thư tinh hoàn. Hai đứa con nhỏ của anh ấy không thực sự hiểu và thường xuyên lo lắng. Họ đến với tất cả các trận đấu của chúng tôi. Sau khi tôi chia sẻ câu chuyện của mình, họ có thể nhìn tôi - một người mà họ ngưỡng mộ - và bắt đầu xử lý rằng mọi thứ có thể ổn. Đó chỉ là một trường hợp bình thường hóa nó đối với họ và nhận ra rằng đôi khi, thật không may, đây là một phần của cuộc sống, nhưng bố của họ không ở trong đó một mình. 

Tất cả chúng ta đều biết về bệnh ung thư, nhưng những gì chúng ta thực sự cần biết là làm thế nào để đối phó với nó - cho dù đó là đối mặt với một cuộc hẹn với bác sĩ đáng sợ, mở ra về kinh nghiệm của chúng tôi, hoặc thậm chí tiếp cận với những người có thể cần phải nói chuyện.  

Tính dễ bị tổn thương không phải là điểm yếu khi chống lại bệnh ung thư, nó có thể là cách chiến đấu mạnh nhất của chúng ta.

Top 5 cầu thủ chiến thắng ung thư: Tấm gương cho Sebastian Haller

Thứ 3, 19/07/2022 | 05:41
Tiền đạo Sebastian Haller của Dortmund đã bị chẩn đoán ung thư tinh hoàn. Tuy nhiên trong quá khứ đã có không ít cầu thủ vượt lên số phận và chiến thắng bệnh tật.

Người thay Haaland ở Dortmund bị chẩn đoán ung thư tinh hoàn

Thứ 3, 19/07/2022 | 05:06
Tân binh Sebastian Haller của Dortmund đã phải rời đại bản doanh CLB nước Đức để điều trị ung thư tinh hoàn.
Cùng chuyên mục

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Làm hài trên quảng cáo, Figo khiến sự căm ghét của fan Barca thêm sâu

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:07
Các CĐV của Barcelona đã có thêm một lần không vừa mắt với huyền thoại người Bồ Luis Figo, thông qua một quảng cáo mà danh thủ này tham gia gần đây.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.