Thực hiện thành công ca mổ tim cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Thực hiện thành công ca mổ tim cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Thứ 3, 28/03/2017 | 18:21
0
Ngày 28/3, bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết vừa thực hiện ca mổ tim cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay.

Đó là trường hợp bệnh nhi 31 tuần tuổi, cân nặng 900g vì sinh non tại Vĩnh Long, được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1 với tình trạng dị tật tim bẩm sinh do eo hẹp động mạch chủ, suy hô hấp nặng, các bác sĩ đã đặt nội khí quản cho thở máy.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu (Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết, thực hiện ca mổ tim cho bé bị mắc tim bẩm sinh không quá khó. Tuy nhiên, trường hợp này em bé quá nhẹ cân nên ca mổ rất phức tạp. Đây là trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất từ trước đến nay mắc tim bẩm sinh. Bé bị tắc động mạch chủ ở tim khiến máu không thể lưu thông nuôi cơ thể.

Các bệnh - Thực hiện thành công ca mổ tim cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam

 Bệnh nhi được bác sĩ chăm sóc tận tình sau khi mổ tại bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM.

Qua thăm khám, các bác sĩ đánh giá đây là ca phẫu thuật khó. Chưa kể, bệnh nhi còn mắc một số bệnh khác như suy hô hấp, suy thận, phải đặt nội khí quản, khó phẫu thuật và rất nguy hiểm.

Các bác sĩ phải hội chẩn nên phẫu thuật tim thời điểm nào tốt, tiên lượng trước và sau mổ cho bệnh nhi. Với trường hợp này, bác sĩ không thể đợi bé hồi sức đủ cân nặng để mổ.

Theo bác sĩ Hiếu, để ca mổ thành công, các bác sĩ phải chạy đua từng phút từng giây để giành giật mạng sống cho bé. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, bé có thể tử vong ngay trên bàn mổ.

Nhờ có sự quyết tâm cao độ của các bác sĩ liên khoa, sau 1 giờ, ca mổ thực hiện thành công. Chia sẻ về ca mổ, bác sĩ Nguyễn Kim Bang (Phó khoa Ngoại tổng hợp) cho biết: "Chúng tôi phải tính toán thận trọng để chọn thuốc vận mạch phù hợp với trẻ sơ sinh. Việc gây mê cho bệnh nhi rất khó khăn. Bé bị nhiễm trùng và nguy cơ tử vong cao đòi hỏi ê-kíp phải phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo tính chính xác 100%".

Hiện bệnh nhi đã cai được máy thở nhưng vẫn phải thở oxy. Các bác sĩ cho bé ăn qua đường tĩnh mạch thông qua ống dạ dày.  

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.