Thực hư chuyện bỏ độc của người dân tộc

Thực hư chuyện bỏ độc của người dân tộc

Thứ 6, 16/08/2013 | 13:45
0
Mỗi lần có dịp lên miền núi công tác, nhiều người miền xuôi lại nhắc nhau: Cần cảnh giác trong việc ăn uống với người dân tộc. Bởi ở một số vùng vẫn còn tục lệ bỏ độc vào thức ăn nhằm cướp đi mạng sống của người khác

Tương truyền, một số đồng bào dân tộc sinh sống ở Cao Bằng, Tuyên Quang… vẫn còn lưu giữ tục lệ "bỏ độc". Mỗi khi có khách đến nhà, nếu đúng dịp cần "giết người" hoặc vị khách ấy bị ghét bỏ, họ sẵn sàng bỏ độc dược vào thức ăn nhằm lấy đi tính mạng của người khách đó.

Cho đến nay, thuốc độc được dùng để bỏ độc vẫn còn là bí mật, chỉ lưu truyền trong gia đình. Tương truyền đó là loại cây mọc sâu trong rừng rậm, ở những nơi tăm tối, ẩm thấp. Khi lấy loại cây này về, người luyện thuốc độc biến nó thành chất lỏng không màu, không mùi và không vị nhưng lại vô cùng độc. Thông thường, người bị hạ độc chủ yếu qua con đường ăn uống. Sau khi bị trúng độc, cơ thể người vẫn khoẻ mạnh bình thường. Tuy nhiên, khi rời khỏi nhà chủ được một vài ngày, người bị hạ độc mới bắt đầu cảm thấy bủn rủn, đau đớn, cuối cùng thổ huyết mà chết. Người bị trúng độc chết sớm hay muộn tuỳ thuộc vào lượng độc được bỏ.

Theo lời kể của A Pá (người dân tộc Tày, Cao Bằng), truyền thuyết về việc bỏ độc cho đến nay vẫn tồn tại. Từ bé, anh đã được nghe kể nhiều chuyện người nơi khác đến bản anh vô cùng khoẻ mạnh nhưng vài hôm sau đổ bệnh mà chết. "Cách đây mấy tháng, một người ở bản anh trở về nhà trong tình trạng người như mượn của người khác, nằm liệt giường mất mấy hôm thì chết. Hoá ra trên đường trở về, người này bị bỏ độc. Chúng tôi chỉ biết điều này khi cơ thể của ông ta đen sì, tím ngắt sau khi tắt thở". Cùng theo lời A Pá, việc bỏ độc không dừng lại ở thức ăn, nước uống mà ở cả những loại hoa quả ven đường.

Lý giải về tục lệ kỳ quái, dã man này, nhiều người cho rằng tục lệ này có từ thời xa xưa, xuất phát từ tục hiến tế. Theo đó, mỗi năm phải hiến tế một người nếu không các thành viên trong gia đình sẽ chết. Tổ tiên theo, con cháu sẽ phải theo đến cùng nếu không sẽ rơi vào hoạ diệt vong. Thế nên, dù biết giết người là tội ác tày trời, nhưng nhiều người vẫn theo vì mê tín dị đoan, sợ ma bắt người thân… Tuy chỉ những chuyện theo kiểu đồn thổi, chưa được kiểm chứng nhưng cũng khiến không ít người bán tín, bán nghi…

Bình Minh

“Oán hoàn độc dược” và sự thật về tục bỏ độc chết người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Sau cái chết bất thường của nhiều người dân tại địa phương được cho là bị "ma thuốc độc" khiến người dân khu phố nghèo Chi Lăng bị cô lập.

Mục sở thị chợ bò sôi động nhất miền Tây

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:17
Chợ bò Tà Ngáo thuộc địa bàn ấp Phú Tâm, xã An Phú, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Đại gia Việt bỏ tiền triệu chơi thú cưng tí hon

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:56
Khỉ Marmoset, nhím kiểng, khủng long 6 sừng... những con vật bé xíu như ngón tay đang khiến nhiều bạn trẻ phát cuồng, có giá cả triệu đồng.

Tường trình của người suýt vong mạng vì tục 'nuôi thuốc độc'! (kỳ 2)

Thứ 6, 17/05/2013 | 12:21
Những người không may trở thành nạn nhân của tục bỏ độc phải trải qua một giai đoạn đau đớn, vật vã về thể xác.

Thà bỏ vợ, quyết không… bỏ bồ

Thứ 4, 08/05/2013 | 16:16
Chồng tôi đã cặp bồ thành thói quen. Cặp bồ với cô nào cũng nói xấu vợ, kể đủ thứ mà nghe cứ như nói về ai đó chứ không phải tôi. Hơn nữa còn cho bồ số điện thoại của nhà và của tôi để cho các cô bồ gọi đến chửi, khủng bố tôi.

Đằng sau vụ vợ bị chồng tiêm thuốc độc

Thứ 2, 12/08/2013 | 20:56
Mặc dù cả hai bên gia đình khẳng định đôi vợ chồng trẻ này rất thương yêu nhau và cả hai đều là dâu hiền rể thảo nhưng vì họ cưới nhau lúc còn trẻ nên chưa nhận thức được hết vấn đề dẫn đến thường hay cãi nhau.