Tiến Dũng lại

Tiến Dũng lại "tấu hài": Do thiếu tự tin hay trình độ chỉ có vậy?

Uông Đàm Linh
Thứ 4, 26/02/2020 | 21:01
0
Thủ thành Bùi Tiến Dũng lại tiếp tục mắc sai lầm ngớ ngẩn ngay ở trận đấu đầu tiên cho đội bóng mới là CLB TP. Hồ Chí Minh. Đây là điều thường thấy ở anh trong suốt thời gian qua. Vậy những sai lầm ấy đến từ việc anh thiếu đi sự tự tin cần thiết hay trình độ của anh đã đạt đến giới hạn?

Sai lầm chỉ đến ở thủ thành nghiệp dư

Sau khi đầu quân cho CLB TP. Hồ Chí Minh, thủ thành Bùi Tiến Dũng được kỳ vọng sẽ tìm lại được chính mình và trở thành chốt chặt vững chắc cho đội bóng mang tên Bác. Ấy vậy nhưng, ngay ở lần đầu tiên được bắt chính cho đội bóng mới, cựu thủ thành của U23 Việt Nam lại mắc phải một sai lầm sơ đẳng dẫn đến việc đội nhà phải chịu một quả penalty trong trận đấu với Hougang Utd.

Ở trận đấu tối qua, Tiến Dũng thi đấu khá nhàn nhã trong hiệp 1 khi đội chủ nhà Hougang Utd không tạo được nhiều sức ép hay những cơ hội tấn công nguy hiểm. Nhưng bước sang hiệp 2, khi đội bóng này đã không còn gì để mất và quyết định chơi tất tay thì thủ thành gốc Thanh Hóa bắt đầu bộc lộ ra những sai lầm đáng trách.

Cụ thể, phút 75, Bùi Tiến Dũng có đủ thời gian để hóa giải pha chuyền bóng dài không mấy nguy hiểm của Hougang Utd, nhưng anh lại lưỡng lự trong việc lao ra ôm bóng hay thực hiện tình huống phá bóng an toàn. Chính sự thiếu dứt khoát ấy đã tạo cơ hội để tiền đạo đối phương cướp được bóng buộc anh phải phạm lỗi.

Một thẻ vàng được trọng tài chính rút ra cho Tiến Dũng cùng một quả phạt đền cho đội chủ nhà. Chỉ hai phút sau, dù không trực tiếp mắc lỗi trong bàn thua thứ 2 nhưng việc anh thiếu dứt khoát trong việc ra vào khiến CLB TP. Hồ Chí Minh phải nhận bàn thua tiếp theo.

Điều đáng nói, đây không phải là sai lầm đầu tiên mà anh mắc phải. Trong quá khứ, thủ thành này cũng liên tục mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn trong màu áo các cấp độ ĐTQG. Gần đây nhất ở vòng bảng SEA Games 30, Bùi Tiến Dũng bắt bóng không dính để U22 Indonesia có bàn mở tỉ số ở phút 23.

Là do thiếu tự tin hay do trình độ?

Chứng kiến màn trình diễn của thủ thành trẻ sinh năm 1997 này, NHM Bóng đá Việt Nam cảm thấy thất vọng đã đã có không ít ý kiến trái chiều được đưa ra. Có người cho rằng trình độ của Tiến Dũng chỉ có vậy và không thể phát triển được thêm. Cũng có người lại khẳng định trình độ của anh là rất tốt nhưng anh thiếu đi sự tự tin và quyết đoán cần thiết của một thủ môn.

Thể thao - Tiến Dũng lại 'tấu hài': Do thiếu tự tin hay trình độ chỉ có vậy?

Đánh mất cảm giác bóng, phong độ và thiếu tự tin, quyết đoán trong mọi tình huống là nguyên nhân khiến Tiến Dũng liên tục mắc phải những sai lầm không đáng có.

Nếu nói rằng Tiến Dũng là thủ thành không có trình độ hoặc tài năng của anh đã không còn phát triển thêm được nữa thì cũng không hoàn toàn đúng. Tại VCK U23 châu Á 2018, anh là một trong những thủ thành xuất sắc nhất giải đấu với hàng loạt những pha cứu thua xuất sắc giúp U23 Việt Nam giành quyền vào chơi ở trận chung kết.

Ra vào hợp lý, quyết định chính xác cùng khả năng phán đoán tốt giúp anh luôn làm chủ được khu vực cấm địa của mình. Tuy nhiên, chính quãng thời gian phải ngồi dự bị quá nhiều trong màu áo của Thanh Hóa FC rồi mới đây nhất là Hà Nội FC đã khiến anh đánh mất đi chính mình.

Việc phải ngồi ngoài quá nhiều đối với một cầu thủ đã là không tốt huống chi đến một vị trí cực kỳ nhạy cảm như thủ môn. Tiến Dũng đánh mất đi phong độ, cảm giác bóng vì không được thi đấu nhiều. Điều này khiến anh luôn gặp khó khi được ra sân thi đấu. Đặc biệt là sự quyết đoán và đưa ra những quyết định chính xác đã không còn thấy như những gì mà anh đã thể hiện ở Thường Châu (Trung Quốc) năm đó.

Không thể phụ nhận rằng Tiến Dũng là thủ thành tài năng nhưng việc phải dự bị quá nhiều đã khiến tài năng ấy bị thui chột. Điều cần làm nhất lúc này chính là anh phải nỗ lực hơn nữa trong tập luyện, nhanh chóng lấy lại được cảm giác bóng, sự tự tin, quyết đoán trong mọi tình huống để chiếm được một vị trí bắt chính trong đội hình của CLB TP. Hồ Chí Minh trước khi nghĩ đến việc thi đấu cho ĐTQG.  

Thể thao - Tiến Dũng lại 'tấu hài': Do thiếu tự tin hay trình độ chỉ có vậy? (Hình 2).

Tình huống mắc sai lầm của Tiến Dũng khiến CLB TP. Hồ Chí Minh phải chịu một quả phạt đền ở trận đấu với CLB Hougang Utd thuộc khuôn khổ AFC Cup 2020.

Rượt đuổi hấp dẫn, Than Quảng Ninh cầm hòa đội chủ nhà Ceres

Thứ 3, 25/02/2020 | 21:43
Trận đấu giữa CLB Ceres và Than Quảng Ninh đã khép lại với tỷ số hòa 2-2 sau màn rượt đuổi tỷ số đầy kịch tính và hấp dẫn. Với kết quả này, đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng vẫn chưa có được trận thắng nào tại AFC cup 2020.

Công Phượng tiếp tục thăng hoa, CLB TP. Hồ Chí Minh có 3 điểm đầu tiên tại AFC cup 2020

Thứ 3, 25/02/2020 | 21:33
Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng với bàn thắng của Công Phượng và cú đúp của tiền đạo Amido Balde, CLB TP. Hồ Chí Minh đã xuất sắc vượt qua đội chủ nhà Hougang United với tỷ số chung cuộc 3-2 và chiếm lấy ngôi đầu bảng từ chính tay đội bóng này.

ĐTQG Kyrgyzstan: "Quân xanh" xứng tầm của thầy trò HLV Park trước thềm đại chiến với Malaysia

Thứ 5, 20/02/2020 | 19:00
ĐTQG Kyrgyzstan dù là cái tên còn khá xa lạ với nhiều NHM Việt Nam nhưng họ là một đội bóng mạnh của châu lục, hoàn toàn đủ sức để giúp thầy trò HLV Park Hang-seo nhìn nhận ra được những mặt còn yếu kém để sửa chữa để rồi có được sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến làm khách trên đất Malaysia tại vòng loại World Cup 2022.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.

Thủ môn U23 Indonesia xin lỗi vì bắt chước nhà vô địch World Cup

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:59
Thủ môn U23 Indonesia, Ernando Ari đã lên tiếng xin lỗi về màn khiêu khích cầu thủ U23 Hàn Quốc trong lượt sút luân lưu tranh tấm vé dự bán kết VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "Cầu thủ U23 Việt Nam 1 tháng không được ra sân phút nào"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:53
Nhà cầm quân người Khánh Hòa mới đây đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề của U23 Việt Nam sau khi đội kết thúc chiến dịch tại VCK U23 châu Á 2024.

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?