Tiếng của ông

Tiếng của ông

Nguyễn Ngọc Lâm
Thứ 2, 27/08/2018 | 06:00
0
Đã hơn 4 năm kể từ khi ông nội tôi qua đời, nhưng sự thật là đã gần 8 năm qua tôi không được nghe tiếng của ông.

Ông không hiền từ và ấm áp như bà, tiếng của ông ồm ồm vang xa đầy nghiêm khắc. Ông nội tôi trong mắt mọi người trong gia đình là một người khá khó tính, có chút gia trưởng bởi ông có nhiều ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến ngày xưa nhưng với tôi ông là người rất có trách nhiệm,bản lĩnh và nhiệt tình với công việc làng xã.

Ông gắn liền với thơ ấu của tôi. Tên của tôi là do ông đặt, 3 tuổi tôi đã ngủ với ông, sờ ti ông ngủ thay cho ti mẹ, 5h sáng chạy lon ton đằng sau ông theo đi tập thể dục để rồi vừa ra khỏi đầu ngõ ông đã phải cồng kiêng tôi trên vai.Ông là người đưa đón tôi đi học, trên chiếc xe đạp phượng hoàng không bao giờ tôi ngồi mà luôn đứng lên gác ba ga xe bám vào cổ ông từ đằng sau.Khi tôi 5 tuổi ông đã dạy tôi bơi,quanh nhà tôi nhiều ao nên ông muốn những đứa cháu mình đều có thể tự bảo vệ bản thân khi không có người lớn ở nhà. Ngày nhỏ tôi béo tròn, bà tôi bảo mặt như cái đĩa tây úp vào, nên tôi học bơi rất khó và lâu nhưng ông nhất định dạy bơi bằng được cho tôi. Tôi lại ôm vào cổ và vai ông như khi đứng sau xe đạp và học đạp nước, khi mệt cứ nghiễm nhiên leo lên lưng ông mà chơi đùa với dòng nước mát.

Tâm sự - Tiếng của ông

Tuổi thơ của tôi là ông. Ảnh minh họa

Với tôi bờ vai của ông rộng lớn cho tôi vui đùa chạy nhảy, vòng ngực của ông như thứ đồ chơi con trẻ không thể thiếu khi đêm về nhưng tiếng nói của ông mới là thứ làm tôi đau đáu và luôn cố gắng nhớ ghi. Bởi khi tôi lớp 4, đã bắt đầu cao lớn ông đã thôi không cồng kiêng tôi trên vai, nhà tôi xây nhà riêng tôi đã thôi không còn ngủ cùng ông, tôi đã bơi rất giỏi nên không cần bám vào ông mỗi khi dưới nước. Nhưng tiếng nói của ông, giọng nói ngày xưa vỗ về tôi ngủ, tiếng quát mắng mỗi lần chị em tôi nghịch dại bỗng dưng mất đi chỉ sau 1 tuần tôi không được gặp.

Ông tôi bị ung thư vòm họng năm 2007, khi ấy tôi bắt đầu lên cấp 2, từ khi ấy thời gian tôi ở bên ông ngày càng ít đi. Cứ vài tuần ông lại đi đâu cả tháng, khi ấy khi chưa hiểu chuyện tôi giận ông lắm, sắp đến ngày họp phụ huynh cho tôi rồi mà ông đi đâu không về họp cho tôi, ông thích đi họp cho tôi lắm mà, bởi trong những đứa cháu nội thì tôi ngoan ngoãn và học tốt nhất, ông cũng chỉ giành đi họp cho tôi.

Ông bắt đầu nói ít đi và hay cáu kỉnh, chỉ nói một lần không có lần thứ hai.Tôi thấy ông sao lạ thế ,đi vài tháng về mà chả giống ông tôi, cho đến khi ông không điều trị ở bệnh viện đa khoa tỉnh nữa mà chuyển lên bệnh viện K chữa trị tôi mới biết ông tôi bị bệnh. Tôi buồn và giận bản thân mình sao dạo này lại cách xa ông thế. Đến năm 2010, sau một lần ông đi xạ trị một tuần về thì tôi không bao giờ còn được nghe thấy tiếng của ông nữa, ông đã không còn nói được, ở cổ ông buộc 1 chiếc khăn mùi xoa, thấy tôi ông chỉ vẫy vẫy tay rồi đi vào buồng nằm. Trước kia tôi với ông ngủ ở nhà ngoài trên tấm phản lim to rộng, bây giờ ông chuyển vào buồng để yên tĩnh hơn.

Tôi càng lớn thì việc học càng bận rộn, chỉ thi thoảng vào bóp chân cho ông, kể cho ông chuyện học hành, điểm số.Muốn nói gì ông đều viết ra giấy, nhưng chữ ông xấu quá nhiều khi tôi dịch không ra, không nói ra được nên ông ngày càng khó tính, tôi bắt đầu sợ và ít vào chơi với ông hơn.

Sau gần 1 năm phải ăn xông qua đường mũi thì ông tôi mất, ông mất vào buổi trưa hè nắng gắt ngay trước ngày tôi tổng kết trường năm lớp 11. Vốn tôi đã định tặng ông bằng khen học sinh giỏi cấp tỉnh năm đó để ông vui vẻ hơn nhưng ông lại đi trước 1 ngày. Ông nằm trên võng, đầu đã ngoẹo về 1 bên, tay buông thõng và không còn thở nữa, tôi lay thế nào ông cũng không dậy.Trước đó tôi rất tự hào khoe với bạn bè là tôi còn đủ cả ông bà nội ngoại, nhiều đứa bạn tôi còn không biết mặt ông bà mình, tôi cảm thấy mình may mắn hơn chúng nhiều. Nhưng bây giờ tôi đã mất ông rồi, mất đi thần hộ vệ của tuổi thơ và cho đến bây giờ câu nói cuối cùng ông nói với tôi là gì tôi cũng không thể nào nhớ được.

Biết bao lần ông về thăm tôi trong mơ nhưng duy chỉ có 1 lần ông nói, đó là khi cuối năm nhất, lần đầu tiên hơn 1 tháng tôi không về quê tôi đã mơ thấy ông, ông bảo “lâu mày không về quê nên ông lên thăm, ông cho mày tiền, cho mày hoa” rồi ông lại đi mãi, gọi thế nào cũng không quay lại. Ngày xưa khi ngủ mơ tôi vừa khóc ầm ĩ vừa nói “nếu mai ông chết, cháu ngủ với ai”.

Ông à, ngày mai cháu 21 tuổi rồi, đêm nay ông về thăm cháu nhé! Và nói với cháu một câu thôi, để cháu được nghe lại tiếng của ông lần nữa.

Lần đầu con nói với bố mẹ ngày Vu lan

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:08
Lễ Vu lan là dịp để con cái báo hiếu cha mẹ, chúng ta đều rất yêu bố mẹ nhưng liệu rằng bạn có dám đứng trước bố mẹ để nói ra những lời yêu thương ấy?

Mẹ ơi, con sai rồi

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:00
“Mẹ là một người yếu đuối!” – Tôi đã từng nói thẳng trước mặt mẹ mình như thế... Đứa con khờ dại này đã nói những lời ngốc nghếch khiến mẹ thất vọng, nhưng mẹ chỉ im lặng... rớm nước mắt.

Bố ở đâu?

Chủ nhật, 22/07/2018 | 19:00
Trở về nhà sau một cuộc điện thoại giữa đêm, không kịp để ý sao nhà mình lại nhiều người thế, sao lại kê bàn, dựng rạp kín nhà. Đứa con gái 21 tuổi ngơ ngác hỏi : “Bố cháu đâu?”.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Đi dạo bờ sông, người đàn ông may mắn nhặt được cục vàng 1,4 kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:35
Cục vàng có kích thước "khủng" nặng 1,4kg đem lại cho người đàn ông số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.