Tiết lộ bất ngờ của TT Putin về vũ khí “bất khả chiến bại” mà Nga có thể khiến Mỹ lo ngại

Tiết lộ bất ngờ của TT Putin về vũ khí “bất khả chiến bại” mà Nga có thể khiến Mỹ lo ngại

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 20/05/2018 | 12:00
0
Tổng thống Nga Putin cho rằng, Moscow dự kiến sẽ triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat vào năm 2020 và tên lửa siêu âm mang đầu đạn hạt nhân Avangard trong năm 2019. Tình báo Mỹ thừa nhận, các lá chắn phòng thủ của nước này sẽ bất lực trước các vũ khí tốc độ siêu cao mà Nga đang phát triển.

Lời đáp trả với hoạt động quân sự của Mỹ

Theo RT, quân đội Nga dự kiến sẽ triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat vào năm 2020 và tên lửa siêu âm mang đầu đạn hạt nhân Avangard trong năm 2019.

Thời hạn triển khai 2 loại vũ khí "bất khả chiến bại" của Nga được Tổng thống Putin xác định hôm 18/5 trong cuộc họp với các quan chức quốc phòng và nhà thầu quân sự, cuộc gặp đầu tiên kể từ khi cải tổ nội các Nga hồi đầu tuần.

Sarmat là tên lửa liên lục địa nặng 200 tấn, có thể mang đầu đạn hạt nhân của Nga. Loại tên lửa này sẽ thay thế kho tên lửa Voyevoda mà Nga sở hữu từ thời Liên Xô.

Tiết lộ bất ngờ của TT Putin về vũ khí “bất khả chiến bại” mà Nga có thể khiến Mỹ lo ngại

Tổng thống Nga Putin. 

Tên lửa này có khả năng tấn công mọi mục tiêu qua ngả cực Bắc hoặc cực Nam châu Mỹ, "lách" qua các hệ thống phòng thủ ở Đại Tây Dương.

Hồi đầu tháng Ba, ông Putin đã khẳng định trong bài diễn văn trước Quốc hội: "Không nước nào có được loại tên lửa này. Khi họ làm ra được thì chúng ta đã có thời gian để phát triển một loại vũ khí mới". Theo tuyên bố của Tổng thống Nga được Sputnik trích dẫn: "Ở nước ngoài, có lẽ không có loại vũ khí công nghệ cao như những loại đã được sáng chế ở Nga".

Loại vũ khí siêu âm Avangard của Nga mà Mỹ hiện không có khả năng đáp trả sẽ sẵn sàng tham chiến vào năm 2019. Ưu thế đặc biệt của tổ hợp tên lửa Avangard là tiêu diệt mục tiêu không chỉ theo quỹ đạo đạn, mà cả về hành trình tuyệt đối không thể đoán trước, khiến khả năng đánh chặn của đối phương hoàn toàn bị vô hiệu.

Avangard được Nga triển khai từ năm 2004, nhằm phát triển loại vũ khí có tốc độ cao, đủ sức vượt qua mọi lá chắn tên lửa của Washington và đồng minh. Tuy nhiên, nó thường được mô tả là "vũ khí chiến lược" chứ không phải "vũ khí hạt nhân".

Trong khi đó, Avangard cũng đã được Tổng thống Putin giới thiệu trong bài diễn văn hồi tháng Ba. Tổng thống Putin nói phương Tây "phải lắng nghe sức mạnh quân sự của Nga", đồng thời cam đoan Nga "không đe doạ ai cả".

Ông Putin giải thích, nỗ lực của Nga trong lĩnh vực trang thiết bị quân sự là lời đáp trả đối với hoạt động quân sự của Mỹ trên thế giới và ngay sát sườn biên giới với Nga, trong đó có cả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại Đông Âu và Hàn Quốc.

Mỹ lo ngại vũ khí siêu vượt âm của Nga

Theo CNBC, báo cáo tình báo Mỹ mới đây nhận định, mẫu phương tiện lướt siêu vượt âm (HGV) Avangard của Nga đã trải qua hai cuộc thử nghiệm thành công và nhiều khả năng sẽ chính thức đi vào hoạt động ngay từ năm 2020.

Tiết lộ bất ngờ của TT Putin về vũ khí “bất khả chiến bại” mà Nga có thể khiến Mỹ lo ngại (Hình 2).

Một vụ thử tên lửa Sarmat. 

Theo giới chức tình báo Mỹ, nhờ vận tốc tối đa lên đến 25.000km/h và độ cơ động cực cao, Avangard có thể đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất hiện nay.

"Loại vũ khí này nhắm vào khoảng trống trong hệ thống phòng thủ của chúng tôi. Chưa có lúc nào như bây giờ để chúng tôi điều chỉnh lá chắn phòng thủ. Thật không may, chúng tôi đã để Nga tiến xa như vậy", Giám đốc dự án phòng thủ tên lửa Thomas Karako thuộc trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ nhấn mạnh.

Avangard đã được thử nghiệm hai lần vào năm 2016 và một lần vào tháng 12/2017. Trong lần thử nghiệm thứ ba này, Avangard gặp sự cố và nổ tung chỉ vài giây trước khi chạm mục tiêu. Nga dự kiến tiến hành vụ thử nghiệm thứ tư vào mùa hè này, báo cáo của tình báo Mỹ cho hay.

Avangard được lắp trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000km. Điểm mạnh của vũ khí này là tốc độ lên tới 25.000km/h và độ cao hành trình nhỏ, giúp nó tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian.

Một đặc tính khác giúp Avangard có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Lá chắn tên lửa của Mỹ sẽ dễ dàng bị xuyên thủng bởi các vũ khí chiến lược mới được Nga công bố như Avangard, giới chuyên gia quân sự nhận định.

Tình báo Mỹ thừa nhận, các lá chắn phòng thủ của nước này sẽ bất lực trước loại vũ khí tốc độ siêu cao mà Nga đang phát triển.

Xem thêm >> Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

 

Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về vụ cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc

Thứ 7, 19/05/2018 | 08:15
Bàn luận về vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc, Tổng thống Putin cho rằng nếu chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ việc thì người trúng loại chất độc này sẽ phải chết ngay tại chỗ.

Giải mật thông điệp mà Tổng thống Putin nói với Tổng thống Syria Assad tại Sochi

Thứ 6, 18/05/2018 | 19:00
Hôm qua 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp mặt nhà lãnh đạo Syria, Tổng thống Bashar al-Assad, tại thành phố Sochi của Nga, hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.