Tiết lộ của TT Trump về “cuộc gặp lịch sử” với Triều Tiên

Tiết lộ của TT Trump về “cuộc gặp lịch sử” với Triều Tiên

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 10/03/2018 | 18:35
2
Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng ông có thể đạt được thoả thuận với Triều Tiên và theo nhà lãnh đạo Mỹ, điều này sẽ “tốt cho cả thế giới”.

Theo RT, thông tin trên được ông Trump đưa ra sau khi Washington đồng ý đàm phán với Bình Nhưỡng theo lời đề nghị từ phía nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Việc thoả thuận cùng Triều Tiên đang trong quá trình thiết lập và nếu hoàn tất, đây sẽ là một thỏa thuận rất tốt cho thế giới”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter vào tối 9/3 đồng thời khẳng định, thời gian và địa điểm cho cuộc gặp cũng sẽ được quyết định.  

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã chấp thuận tiến hành một cuộc hội đàm với ông Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào tháng 5, sau khi phái đoàn quan chức cấp cao Hàn Quốc chuyển lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới ông Trump nhân chuyến đi tới Mỹ.

Dẫu vậy, trước khi hai nước đạt được bất kỳ thỏa thuận nào hoặc nhất trí dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Mỹ cũng đòi hỏi Triều Tiên phải có những “bước đi cụ thể và xác thực” nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Cuộc gặp sẽ không diễn ra nếu không có các hành động cụ thể phù hợp với những cam kết do Triều Tiên đưa ra”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hôm 9/3.

Theo Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong, quan chức dẫn đầu phái đoàn cấp cao Hàn Quốc sang Triều Tiên gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cho biết Bình Nhưỡng đã “cam kết phi hạt nhân hóa” và kiềm chế các vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân cho tới khi các cuộc đối thoại với Mỹ diễn ra. 

Tiết lộ của TT Trump về “cuộc gặp lịch sử” với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải).

Đáng ngạc nhiên hơn nữa, theo quan chức trên nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng phần nào bày tỏ sự chấp nhận những cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc vốn là điều gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lâu nay.

Trong khi Triều Tiên dường như đang đẩy mạnh việc ngoại giao, Mỹ vẫn không có biểu hiện nhượng bộ hay hứa hẹn gì.

“Mỹ sẽ không nhượng bộ, nhưng Triều Tiên đã đưa ra một số cam kết. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua Mỹ sẽ đàm phán trên vị thế của người mạnh chứ không phải của kẻ yếu”, bà Sanders cho hay.

“Tôi nghĩ Tổng thống đang nhận được đúng những gì ông muốn. Ông đang có cơ hội phi hạt nhân hóa Triều Tiên thực sự”, bà Sanders cho biết thêm.

Cuộc gặp lịch sử

Bàn luận về cuộc gặp có thể diễn ra giữa ông Trump và ông Kim Jong-un, cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman, người nhiều lần đến Triều Tiên và là một trong số ít người Mỹ gặp lãnh đạo nước này ca ngợi rằng cuộc gặp cấp cao sắp diễn ra là "cuộc gặp lịch sử".

Cuộc gặp của ông Donald Trump với lãnh đạo Triều Tiên là điều chưa Tổng thống Mỹ nào từng làm được, ông Dennis Rodman cho hay.

Tiết lộ của TT Trump về “cuộc gặp lịch sử” với Triều Tiên (Hình 2).

Cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman và gia đình ông Kim Jong-un trong một chuyến thăm Triều Tiên.

"Tuyệt vời quá! Tổng thống Donald Trump. Ông đang trên đường đến một cuộc gặp lịch sử chưa Tổng thống Mỹ nào từng làm được", Sky News dẫn lời ông Dennis Rodman.

Tiết lộ về quyết định gặp ông Kim Jong-un của ông Donald Trump, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay, Tổng thống đã tự quyết nhận lời vì lãnh đạo Triều Tiên có sự thay đổi thái độ đáng kể.

Ông Rex Tillerson tiết lộ, Mỹ rất ngạc nhiên về cách thức ông Kim Jong-un đối thoại với phái đoàn Hàn Quốc đến thăm.

Nhà ngoại giao Mỹ cho rằng, cho đến thời điểm này, đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên "không chỉ sẵn sàng mà còn thực sự mong muốn đàm phán".

Bình luận về cuộc gặp dự kiến giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi đây là "một bước đi đúng hướng".

"Chúng tôi hy vọng cuộc họp này sẽ diễn ra. Chắc chắn, cuộc họp này là cần thiết để bình thường hóa tình hình quanh bán đảo Triều Tiên", Sky News dẫn lời ông Sergei Lavrov sau cuộc hội họp ở trụ sở Liên minh Châu Phi (AU) tại Thủ đô Ethiopia.

Hàn Quốc sắp thảo luận về vấn đề Triều Tiên

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, cho biết bà sẽ tới Mỹ vào tuần tới và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Rex Tillerson nhằm thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Bà Kang Kyung-wha cho hay sẽ thảo luận với ông Tillerson để trao đổi chi tiết về các vấn đề được phái đoàn Hàn Quốc đề cập trong chuyến thăm Mỹ hồi đầu tuần này, liên quan tới lời mời gặp Tổng thống Donald Trump của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Hàn Quốc tiết lộ, cả Mỹ và Triều Tiên đều xác nhận sự sẵn sàng cho tiến trình đối thoại và giờ là công việc của các quan chức cấp chuyên viên để xác định các vấn đề nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh này.

Tuy nhiên, bà Kang Kyung-wha cũng tỏ ra thận trọng về việc đặt kỳ vọng lớn vào các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều cũng như giữa Mỹ và Triều Tiên. Bà cho biết Mỹ và Hàn Quốc đều có ý chí mạnh mẽ để không lặp lại những sai lầm trong quá khứ và hai bên lên kế hoạch về một chiến lược sau khi phân tích những kinh nghiệm trước đây.

Xem thêm >> Mỹ ra điều kiện gặp mặt thượng đỉnh, Triều Tiên gửi thông điệp

 

 

Mỹ ra điều kiện gặp mặt thượng đỉnh, Triều Tiên gửi thông điệp

Thứ 7, 10/03/2018 | 11:01
Theo một quan chức cấp cao Hàn Quốc, ngoài lời mời tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, phái viên của Hàn Quốc cũng đã truyền tải tới Tổng thống Mỹ Donald Trump một "thông điệp đặc biệt" từ ông Kim. Trong khi đó, Mỹ đề nghị Triều Tiên hành động cụ thể trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ông Kim Jong-un bất ngờ khẳng định ngừng phóng tên lửa?

Thứ 6, 09/03/2018 | 19:41
Ông Kim Jong-un khẳng định ông đã quyết định ngừng các vụ phóng tên lửa và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ không còn phải dậy sớm vào buổi sáng và chủ trì các cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên nữa .
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.