Tin nóng thế giới ngày mới 17/10: Phi công Mỹ, Ukraina tử nạn trong vụ rơi Su-27 khi tập trận với NATO

Tin nóng thế giới ngày mới 17/10: Phi công Mỹ, Ukraina tử nạn trong vụ rơi Su-27 khi tập trận với NATO

Thứ 4, 17/10/2018 | 08:49
0
Phi công Mỹ, Ukraina tử nạn trong vụ rơi Su-27 khi tập trận với NATO; Venezuela loại đồng USD khỏi thị trường hối đoái nhằm trả đũa Mỹ… là những tin đáng chú ý đầu ngày 17/10.

Nga tuyên bố những cáo buộc của phương Tây trong vụ Skripal là lố bịch. Ngày 16/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moskva ủng hộ biện pháp pháp lý giải quyết mọi vấn đề, trong đó có việc điều tra vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 17/10: Phi công Mỹ, Ukraina tử nạn trong vụ rơi Su-27 khi tập trận với NATO

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng đến nay, tất cả những gì phương Tây đưa ra nhằm bảo vệ lập trường của mình gợi ra sự lố bịch, trong khi các cơ chế hiện hành, kể cả Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), không được sử dụng.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Euronews, ông Lavrov cho biết Nga chưa bao giờ bị cáo buộc nhiều như vậy. Hiện nay, bất cứ có vấn đề gì bất lợi xảy ra ở phương Tây, thậm chí cả Brexit, Nga đều bị cáo buộc có dính líu. Điều đáng nói là tất cả các cáo buộc đều vô căn cứ và không đưa ra được bất cứ bằng chứng cụ thể nào.

Venezuela loại đồng USD khỏi thị trường hối đoái nhằm trả đũa Mỹ. Ngày 16/10, chính phủ Venezuela đã công bố quyết định loại đồng USD khỏi rổ tiền tệ trên thị trường hối đoái nội địa nhằm đáp trả những hành động thù địch của Washington chống lại quốc gia Nam Mỹ này.

Thông báo của Phó Tổng thống phụ trách lĩnh vực kinh tế Tareck El Aissami cho biết, người dân và các doanh nghiệp tư nhân sẽ được phép tham gia hoạt động đấu giá trên Hệ thống ngoại tệ hối đoái bổ sung (Dicom) bằng đồng euro, nhân dân tệ hoặc bất cứ đồng tiền chuyển đổi nào khác, ngoại trừ đồng USD.

Trong khi đó, các giao dịch ngân hàng sẽ dựa trên cơ sở đồng euro. Ông El Aissami khẳng định, chính phủ Venezuela buộc phải đưa ra những biện pháp như vậy để vượt cuộc bao vây tài chính, cũng như cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào đồng nội tệ gây mất ổn định cho hệ thống tài chính của nước này.

Mỹ không nắm được lực lượng tên lửa S-300 triển khai tại Syria. Ngày 16/10, người phát ngôn Lực lượng Đặc nhiệm hỗn hợp Mỹ và Chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mang tên "Nhổ tận gốc" (CJTF-OIR), Đại tá Ryan Dillon cho biết CJTF-OIR không nắm được có bao nhiêu khẩu đội tên lửa phòng không S-300 của Nga được triển khai tới Syria. Bên cạnh đó, CJTF-OIR cũng không rõ lực lượng của Nga hay Syria vận hành các tổ hợp chiến đấu này.

Hôm 2/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Moskva đã hoàn tất việc vận chuyển các khẩu đội tên lửa S-300 mới tới Syria, trong đó có 49 bộ phận của hệ thống này như radar, các hệ thống nắm bắt mục tiêu, trạm chỉ huy và 4 hệ thống phóng. Syria sẽ sẵn sàng sử dụng số khí tài này trong vòng 3 tháng.

Thái tử Arab Saudi khẳng định không biết về số phận nhà báo mất tích. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/10 cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã có cuộc điện đàm với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và Thái tử Mohammed đã quả quyết rằng ông "không biết bất cứ thông tin nào về những sự việc xảy ra tại lãnh sự quán của nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ", BBC đưa tin.

Tổng thống Mỹ cho hay Thái tử Mohammed nói với ông rằng Arab Saudi "đã mở một cuộc điều tra sự việc và đang nhanh chóng mở rộng nó. Câu trả lời sẽ sớm được đưa ra".

Cuộc điện đàm diễn ra trong lúc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến thăm Arab Saudi. Tổng thống Trump cử ông Pompeo tới Arab Saudi để giải quyết cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ giữa hai nước liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích.

Tàu trật bánh ở Morocco khiến gần 90 người thương vong, thi thể rải rác tại hiện trường. Ít nhất 7 người thiệt mạng và gần 80 người bị thương sau khi một chuyến tàu từ thủ đô Morocco đến một thị trấn ở phía bắc bị trật bánh hôm 16/10.

 Hãng tin AP dẫn lời giới chức tại hiện trường vụ tai nạn cho hay, tàu bị trật bánh ở thị trấn Sidi Bouknadel khi đi được nửa hành trình giữa Rabat và thị trấn Kenitra, gần thành phố Sale. Tại hiện trường, những cánh cửa, ghế ngồi đã bị xô lệch, hành lý của hành khách cùng những ô cửa kính vỡ rải rác khắp nơi. Những người bị nạn đã được lực lượng cứu hộ đưa đến những bệnh viện ở Rabat, Sale và Kenitra.

Phi công Mỹ, Ukraine tử nạn thương tâm trong vụ rơi Su-27 ở Ukraina. Một phi công Mỹ và một phi công Ukraine thiệt mạng trong vụ rơi chiến đấu cơ Su-27 ở Ukraina khi đang tập trận với NATO.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 17/10: Phi công Mỹ, Ukraina tử nạn trong vụ rơi Su-27 khi tập trận với NATO (Hình 2).

Phi công Mỹ, Ukraina tử nạn thương tâm trong vụ rơi Su-27 ở Ukraina

Công tố viên quân sự Ukraine xác nhận, chiếc Su-27 bị rơi trong buổi tập trận chiến đấu mô phỏng. Bộ Tổng tham mưu Ukraine ra tuyên bố trên Facebook đề cập đến quốc tịch của 2 phi công.

“Chúng tôi rất tiếc phải thông báo, theo đội cứu hộ, thi thể 2 phi công đã được tìm thấy. Một người là phi công của Không quân Ukraine, người kia là thành viên của Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ”.

Văn phòng công tố viên quân sự Ukraine sau đó cũng xác nhận rằng một trong những người tử nạn là quân nhân Mỹ và người kia là quân nhân Ukraine. Không quân Mỹ cho biết ngắn gọn, một quân nhân Mỹ tử nạn trong vụ rơi máy bay mà không cung cấp thêm chi tiết.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Syria tuyên bố "thẳng tay" đánh Idlib nếu thỏa thuận Nga-Thổ sụp đổ

Thứ 3, 16/10/2018 | 10:04
Mục tiêu tiếp theo của quân Chính phủ sau khi giải phóng Idlib từ phiến quân sẽ là khu vực phía Đông của Euphrates, nơi Mỹ đang hậu thuẫn cho người Kurd.

Syria ngợi ca tác động của việc Nga chuyển giao S-300

Thứ 2, 15/10/2018 | 22:41
Việc Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 không chỉ khiến Syria cảm thấy an toàn hơn mà vũ khí phòng thủ này cũng sẽ giúp tình hình ổn định và an toàn hơn trên khắp khu vực Trung Đông.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.