Tin nóng thế giới ngày mới: Nga lo sợ phương Tây tấn công ở Syria

Tin nóng thế giới ngày mới: Nga lo sợ phương Tây tấn công ở Syria

Thứ 2, 09/04/2018 | 07:26
0
Nga lo sợ phương Tây tấn công quân nhân Nga ở Syria; Triều Tiên thông báo với Mỹ sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa…là những tin đáng chú ý đầu ngày 9/4.

Quân đội Nigeria giải cứu 149 con tin từ nhóm Boko Haram. Ngày 8/4, quân đội Nigeria xác nhận đã giải cứu 149 con tin từ nhóm khủng bố Boko Haram trong một chiến dịch ở bang Borno, ở phía Đông Bắc nước này. Trong số 149 con tin được giải cứu có 54 phụ nữ và 95 trẻ em.

Tin nóng thế giới ngày mới: Nga lo sợ phương Tây tấn công ở Syria

Phiến quân Boko Haram. 

Người phát ngôn của quân đội Nigeria, Đại tá Onyeama Nwachukwu, cho biết lực lượng này cũng đã tiêu diệt 5 phần tử nổi dậy và bắt giữ 5 người khác trong chiến dịch diễn ra tại ngôi làng Yerimari-Kura, gần khu rừng Sambisa.

Ngoài ra, quân đội đã vô hiệu hóa 2 kẻ đánh bom tự sát ở làng Mandanari trong vùng Konduga thuộc bang Borno, trong khi những kẻ đánh bom liều chết này đang cố xâm nhập vào làng Yerimari-Kura vào ngày 7/4.

Kêu gọi họp khẩn về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Phái bộ Anh tại Liên Hợp Quốc ngày 8/4 cho biết 9 trong tổng số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã hối thúc triệu tập một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về những thông tin liên quan đến cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Trên trang mạng Twitter, phái bộ trên nêu rõ: "Anh, Pháp, Mỹ, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Điển, Kuwait, Peru và Cote d’Ivore đã kêu gọi Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp khẩn nhằm thảo luận những thông tin về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 9/4”.

Trong khi đó, cùng ngày, các nhà ngoại giao cho hay Nga cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc họp vào ngày 9/4 để bàn về "những mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế."

Ngày 7/4, nhóm nổi dậy Jaish al-Islam đã cáo buộc quân đội Chính phủ Syria thả một quả bom thùng chứa chất độc hóa học nhằm vào dân thường tại Đông Ghouta, khiến hơn 500 người bị thương.

Triều Tiên thông báo với Mỹ sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa. Theo một quan chức Mỹ giấu tên, Bình Nhưỡng đã lần đầu tiên thông báo với Washington rằng họ đang chuẩn bị để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên khi lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến vào tháng 5.

Nguồn tin cho hay các quan chức Mỹ và Triều Tiên gần đây thường xuyên bí mật liên lạc, qua đó, Bình Nhưỡng đã trực tiếp xác nhận họ sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ với Washington.

Quan chức trên từ chối tiết lộ thời gian cụ thể của các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên song khẳng định hai bên nhiều lần kết nối trực tiếp.

Động đất 6,1 độ ở Nhật Bản, 3 người bị thương. Trận động đất mạnh 6,1 độ, theo tính toán của cơ quan khí tượng Nhật Bản, xảy ra ở phía Tây đảo Honshu, cách Hiroshima khoảng 96 km về hướng bắc, AFP hôm nay đưa tin. Cơn địa chấn khiến ba người bị thương nhẹ, làm 100 hộ gia đình bị mất nước, 50 hộ không có điện, một số con đường, tòa nhà bị hư hỏng. Tuy nhiên, nhà máy điện nguyên tử Shimane gần đó không bị ảnh hưởng.

Nga lo sợ phương Tây tấn công quân nhân Nga ở Syria sau vụ Douma. Trong khi bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định vụ tấn công hóa học tại Douma thuộc Đông Ghouta (Syria) có trách nhiệm của Moscow, quân đội Nga đã đáp trả rằng vụ việc này là nhằm đánh lạc hướng để lực lượng nổi dậy có thể rút chạy.

Tin nóng thế giới ngày mới: Nga lo sợ phương Tây tấn công ở Syria (Hình 2).

Mỹ đã từng phóng tên lửa nhằm tấn công một căn cứ quân sự Syria sau khi nước này tin rằng Syria đã tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học.

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Những cáo buộc về các cuộc tấn công bằng khí clo hoặc các loại chất độc khác được cho là do quân đội Syria gây ra đang liên tục xuất hiện. Một trong số đó bao gồm cả vụ tấn công xảy ra tại Douma vừa qua. Trong khi đó, các tổ chức như White Helmets và những tổ chức phi Chính phủ ở Anh và Mỹ đã nhiều lần bị phát hiện hoạt động cùng các phần tử khủng bố”.

Mỹ đã từng phóng tên lửa nhằm tấn công một căn cứ quân sự Syria sau khi nước này tin rằng Syria đã tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học.

Bộ này cũng nói thêm rằng Nga đã nhiều lần cảnh báo những hành động gây hấn bằng vũ khí hóa học có thể xảy ra tại Syria. Mục đích của hành động này là nhằm cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học và tạo thành cái cớ để các nước phương Tây có thể tiếp tục can thiệp quân sự vào Syria.

Xem thêm >> Quét tin thế giới ngày 8/4: TT Mỹ Donald Trump dọa đáp trả vụ tấn công hóa học ở Syria 

Đ.V (Tổng hợp)

Mỹ bất ngờ kêu gọi Nga giúp sức trong vấn đề vũ khí hoá học ở Syria

Chủ nhật, 08/04/2018 | 17:01
Mỹ chính thức kêu gọi Nga giúp đỡ trong việc ngăn ngừa tấn công hoá học ở Syria, đồng thời mong muốn Moscow ngừng hỗ trợ chính quyền Damascus.

Lý do Jordan đề nghị quân Chính phủ Syria hoãn chiến dịch ở Dara

Thứ 7, 07/04/2018 | 17:18
Chính quyền Jordan vừa yêu cầu quân đội Chính phủ Syria (SAA) tạm trì hoãn chiến dịch quân sự sắp tới tại Dara.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.